Cờ Vây kinh tế

thinktank.vn

Administrator
Tư duy Cờ Vây - Vòng tròn tăng trưởng

Giám đốc Quốc gia ADB nói với Zing, Việt Nam cần nhiều tập đoàn tư nhân lớn, từ đó cải thiện cuộc sống người dân, tạo "vòng tròn tăng trưởng" để đạt mục tiêu thành nước phát triển

Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 khi nền kinh tế toàn cầu vẫn chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. Trao đổi với Zing, ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia có thể tận dụng cơ hội từ đại dịch

Ông nhấn mạnh Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào khu vực kinh tế tư nhân, tạo ra "vòng tròn tăng trưởng" để trở thành nước phát triển theo đúng kế hoạch


- Theo ông, dịch Covid-29 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch phát triển kinh tế dài hạn của Việt Nam ?

- Dịch Covid-19 là một vấn đề lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Nhưng có một số đất nước có thể tận dụng cơ hội từ đại dịch này, và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Vì vậy, về lâu dài, tôi cho rằng dịch Covid-19 sẽ không còn ảnh hưởng tiêu cực mà thậm chí tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam

Trên thực tế, Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 và hỗ trợ nền kinh tế chống đỡ đại dịch rất tốt. Điều này giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư và du lịch hấp dẫn khi dịch Covid-19 qua đi

Báo cáo mới nhất của ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 1,8% trong năm 2020 và 6,3% vào năm 2021. Tuy nhiên, theo con số được Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/9, tăng trưởng GDP quý III/2020 của Việt Nam đạt 2,62%, tăng mạnh so với mức 0,62% của quý II và cao hơn chúng tôi dự đoán

Vì vậy, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay có thể nằm trong khoảng 2-3%, thấp hơn nhiều năm 2019 và năm 2021, nhưng rất cao so với các quốc gia khác

Muc tieu thanh nuoc phat trien anh 1


- Theo ông, những lợi thế và khó khăn của Việt Nam trong việc duy trì tăng trưởng dương giữa đại dịch, và xa hơn trở thành một quốc gia phát triển trong tương lai, là gì ?

- Lợi thế của Việt Nam là các bạn đã ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả, giúp khu vực kinh tế phi chính thức sớm hoạt động trở lại. Các hoạt động kinh tế có thể chậm lại, thu nhập của người lao động sụt giảm. Tuy nhiên, để so sánh, nền kinh tế ở nhiều quốc gia khác thậm chí gần như tê liệt

Một điểm mạnh khác là Việt Nam có một nền kinh tế vĩ mô ổn định và vững chắc. Các chỉ số như tỷ lệ lạm phát và tỷ giá hối đoái đều ổn định, dự trữ ngoại hối lớn

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, sự kết nối chặt chẽ với các quốc gia khác trở thành thách thức lớn. Đối với một quốc gia có nhiều mặt hàng xuất khẩu như Việt Nam, nếu dịch bệnh tiếp tục tàn phá những nền kinh tế khác, nhu cầu về hàng hóa xuất khẩu sẽ sụt giảm, dẫn đến doanh thu lao dốc, nhiều người lao động mất việc làm

Khi các hộ gia đình và cá nhân bị giảm thu nhập, họ sẽ ít chi tiêu hơn. Cầu nội địa sụt giảm cũng là một rủi ro đáng chú ý

Đối với mục tiêu trở thành nước phát triển trong dài hạn, Việt Nam đã có một lịch sử lâu đời đoàn kết vượt qua những thách thức lớn. Vì vậy, khi Chính phủ đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, tôi tin chắc chắn rằng các bạn sẽ đạt được điều đó


Như tôi đã đề cập bên trên, Việt Nam có một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, một nền kinh tế đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu, năng lực sản xuất và thu hút nhiều đầu tư vào khu vực tư nhân hơn. Vì vậy, việc tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như các cảng, hệ thống giao thông đường bộ để vận chuyển hàng hóa trong nước và xuất khẩu, là rất quan trọng

Một yếu tố quan trọng khác là sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, trong đó chú trọng đến doanh nghiệp tham gia vào xuất khẩu. Theo tôi, không chỉ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mà đẩy mạnh đầu tư trong nước cũng là động lực quan trọng giúp Việt Nam trở thành nước phát triển


- Vậy ông đánh giá ra sao về mục tiêu trở thành nước phát triển năm 2045 của Việt Nam ?

- Việt Nam sở hữu tiềm năng rất mạnh vì có một môi trường chính trị ổn định và Chính phủ cam kết thực hiện mục tiêu trở thành nước phát triển năm 2045. Theo mục tiêu được đề ra, Việt Nam sẽ thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao năm 2045. Điều này đòi hỏi tốc độ tăng trưởng cao hàng năm. Tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được điều đó

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến rất nhiều công ty đẩy mạnh rời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc và đầu tư vào những khu vực khác, trong đó có Việt Nam. Theo tôi, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ xu hướng này

Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số, giáo dục và tay nghề của người lao động cũng là những động lực rất quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển


- Ông có thể đưa ra một số giải pháp giúp Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế trong năm 2020, năm 2021, cũng như đạt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 ?

- Trong năm 2020, cả thế giới đang ở trong "trạng thái bình thường mới" vì đại dịch Covid-19. Vì vậy, tôi cho rằng việc cần thiết trước mắt đối với Chính phủ Việt Nam là tiếp tục đảm bảo an toàn cho người dân, hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp và giảm thu nhập do đại dịch. Chính phủ đang làm tốt việc này

Ngoài ra, cần đẩy mạnh đầu tư công vì đầu tư tư nhân đã sụt giảm vì đại dịch. Dòng tiền đi vào đầu tư cơ sở vật chất và các hoạt động kinh tế sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế

Trong năm 2021 và những năm tới, nền kinh tế toàn cầu được kỳ vọng phục hồi sau đại dịch. Các hoạt động thương mại của Việt Nam với các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc sẽ gia tăng. Việt Nam cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội này, chẳng hạn như tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại tự do mới được ký với Liên minh châu Âu

Trong tương lai gần, Việt Nam cần hỗ trợ các công ty tư nhân trong nước tham gia vào hoạt động thương mại, kết nối mạnh mẽ hơn với những doanh nghiệp và thị trường nước ngoài, từ đó đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng của đất nước. Đây là một điều rất quan trọng

Việt Nam mới đây đã đạt mức thu nhập trung bình. Bước tiếp theo là thu nhập trung bình cao, sau đó mới tới thu nhập cao. Để làm được điều này, yếu tố quan trọng hàng đầu là sự tăng trưởng của các công ty tư nhân

Khu vực kinh tế tư nhân chỉ chiếm khoảng 10% nền kinh tế Việt Nam. Để trở thành một nền kinh tế phát triển, khu vực này cần dần dần đạt 20%, 30%, 40% rồi 50%. Điều đó sẽ tạo ra nhiều công việc có kỹ năng cao hơn, giúp người lao động có thu nhập tốt và chất lượng cuộc sống được cải thiện. Khi đó, họ sẵn sàng chi tiền cho những hoạt động như mua sắm, giải trí, chăm sóc y tế và nhất là giáo dục

Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể nhận nhiều cơ hội hơn, chất lượng người lao động tiếp tục được cải thiện. Đó là một "vòng tròn tăng trưởng" giúp Việt Nam có thể trở thành nước phát triển theo như kế hoạch


- Ông đánh giá thế nào về vai trò của các tập đoàn lớn đối với quá trình phát triển của Việt Nam ?

- Các tập đoàn lớn, ở cả khu vực công và tư nhân, có vai trò rất lớn trong quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Họ tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người lao động, xây dựng những dự án lớn như giao thông, cao ốc văn phòng, cơ sở sản xuất, cầu cảng...

Tuy nhiên, một vài doanh nghiệp có nguồn tài chính khá mạnh và vững chắc, một số khác thì không. ADB đang làm việc với các công ty để giúp họ cải thiện xếp hạng tín nhiệm cũng như đáp ứng những tiêu chuẩn kế toán quốc tế. Nhờ đó, họ có thể tiếp cận nguồn vốn đa dạng hơn. Việt Nam cũng nên đẩy mạnh đầu tư trong nước để phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Quá trình phát triển kinh tế cần nhiều tập đoàn lớn hơn nữa

Muc tieu thanh nuoc phat trien anh 2


- Ngoài đẩy mạnh đầu tư trong nước, Việt Nam cần lưu ý điều gì khi thu hút làn sóng FDI mới, thưa ông ?

- Việt Nam đã xử lý tốt đại dịch hơn rất nhiều nước trong khu vực và thu hút sự chú ý từ quốc tế. Thêm vào đó, đất nước các bạn có lực lượng lao động trẻ và dân số một trăm triệu người. Tầng lớp trung lưu cũng ngày càng gia tăng và giàu có hơn. Điều này đem đến sức mạnh chi tiêu lớn cho thị trường Việt Nam, từ đó thu hút các công ty trên thế giới

Bên cạnh đó, sự ổn định chính trị cũng là lợi thế lớn của Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực

Tuy nhiên, làn sóng FDI mới cũng đem lại một số vấn đề. Chẳng hạn, các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu vật liệu, linh kiện và lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam rồi xuất khẩu. Mặt tốt là nó mang lại nhiều việc làm hơn cho người Việt Nam. Tuy nhiên, phần còn lại của đất nước không nhận được nhiều lợi ích

Vì vậy, tôi cho rằng điều quan trọng là gia tăng chất lượng và số lượng các nhà cung cấp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

- Ông nhận xét như thế nào về các chính sách kinh tế hiện tại của Chính phủ Việt Nam, thưa ông ?

- Chính phủ Việt Nam đã rất nhanh chóng đưa ra các gói kích thích kinh tế để giúp nền kinh tế chống đỡ tác động tiêu cực từ đại dịch. Doanh nghiệp cần tiền cứu trợ và những chính sách như giãn nợ, giảm thuế để duy trì hoạt động vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, việc giải ngân là một vấn đề. Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cứu trợ này một cách nhanh chóng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

- Tuy nhiên, việc duy trì tăng trưởng kinh tế giữa đại dịch có gây ra một số rủi ro về kinh tế vĩ mô không ?

- Trên thực tế, các yếu tố cơ bản như tỷ giá hối đoái và lạm phát của Việt Nam vẫn ổn định. Việt Nam cũng còn nhiều dư địa để thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế. Tôi cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng rủi ro đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Đất nước của các bạn có thể quản lý được những rủi ro này

Khi nền kinh tế Việt Nam nói chung và toàn cầu nói riêng lao dốc vì dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế chậm lại, tiêu dùng sụt giảm, vấn đề lạm phát trở nên bớt đáng lo ngại hơn nhiều. Nếu Việt Nam vẫn ở mức tăng trưởng 7% như năm ngoái và Chính phủ đưa ra những biện pháp kích thích như vậy, lạm phát sẽ xảy ra. Nhưng khi tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm, Việt Nam có thể tránh được lạm phát trong ngắn hạn

Muc tieu thanh nuoc phat trien anh 3


- ADB có thể hỗ trợ gì giúp Việt Nam vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch và đạt mục tiêu trở thành nước phát triển trong tương lai ?

- ADB có quan hệ hỗ trợ và hợp tác lâu dài với Việt Nam. Chúng tôi đã hỗ trợ và tài trợ giúp phát triển đô thị, ổn định tài chính, mở rộng mạng lưới điện và cải cách y tế, giáo dục thông qua các chương trình, dự án với tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD

Nhu cầu của Việt Nam đang thay đổi. Các doanh nghiệp Nhà nước đang tìm kiếm những nguồn tài trợ thương mại khác thay vì phụ thuộc vào Chính phủ. Điều này giúp giải phóng ngân sách của Chính phủ cho các ưu tiên khác. ADB có vị thế rất tốt để hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi này

ADB đang tìm cách mở rộng hoạt động khu vực tư nhân tại Việt Nam, đầu tư để cung cấp vốn cho các công ty tư nhân hoặc doanh nghiệp Nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh. Chúng tôi cũng giúp đỡ một số doanh nghiệp cải thiện xếp hạng tín nhiệm nhằm giúp họ có thể tiếp cận với nhiều nguồn vốn hơn

- Ông suy nghĩ gì khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam vào thời điểm đại dịch gây nên biến động kinh tế toàn cầu ?

- Chỉ có một số ít quốc gia trên toàn thế giới đạt tăng trưởng dương trong năm nay. Và Việt Nam là một trong số đó. Nhiều độc giả của Zing đang đọc bài viết này có thể cảm nhận sự khác biệt, có người mất việc làm, có người bị giảm thu nhập. Nhưng tôi muốn nói về nền kinh tế nói chung. Thiệt hại ở những quốc gia khác còn lớn hơn nhiều lần

Tôi đến Việt Nam từ ngày 5/8 và phải thực hiện cách ly bắt buộc trước khi được bắt đầu vào công việc. Quá trình cách ly cực kỳ nghiêm ngặt. Tôi được đưa đến khách sạn để cách ly, chỉ ở trong phòng suốt quãng thời gian đó và được xét nghiệm Covid-19 đến bốn lần

Khi kết thúc đợt cách ly, tôi cảm thấy rất an toàn vì Chính phủ Việt Nam đã thực hiện những biện pháp cực kỳ nghiêm ngặt. Việt Nam đã ghi nhận gần 30 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Những trường hợp nhiễm Covid-19 từ nước ngoài trở về được cách ly ngay lập tức

Điều này khiến tôi cảm thấy an toàn và thoải mái. Tôi có thể làm việc, đi chơi và ăn uống ở nhà hàng như bình thường. Không giống như những nước khác từng đến, tôi thấy mình rất may mắn khi được sống và làm việc tại đây
 

thinktank.vn

Administrator
Thời Covid-19, doanh nghiệp Việt cần chuyển quan hệ từ đối tác sang liên minh kinh doanh

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, thời Covid-19, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại, cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua và chung tay giúp đỡ lẫn nhau


Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT

“Thiên nga đen” Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu. Theo báo cáo về triển vọng phát triển kinh tế thế giới của IMF, GDP toàn cầu có thể sụt giảm tới gần 5% trong năm nay, Mỹ và EU thậm chí còn giảm tới 8-10%

Trong bối cảnh này, thúc đẩy và tăng cường hoạt động bán hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp để bù đắp doanh thu, phục hồi vốn lưu động và bắt đà tăng trưởng

Phát biểu tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” số thứ hai với chủ đề “Bán hàng thời Covid” do FPT vừ tổ chức, ông Trương Gia Bình cho rằng Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp

"Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại, cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua, và chung tay giúp đỡ lẫn nhau”, ông Bình nói

Chủ tịch FPT cũng đưa ra 5 nhóm vấn đề cùng hành động giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng để thích nghi với những thay đổi trong hành vi khách hàng

Theo ông Bình, nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới

Doanh nghiệp cũng cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng

Chủ tịch FPT cho rằng đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị

Đồng nhất với quan điểm của ông Bình, ông Arnaud Ginolin, Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam cũng đưa ra dự báo Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12 – 16 tháng nữa. Với bối cảnh đó, chỉ 14% các công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”

Nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, đại diện BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số

Đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu

Ông Arnaud, cùng với ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT, cũng đưa ra một số câu chuyện thực tiễn điển hình về các doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nắm bắt cơ hội, phục hồi và phát triển nhanh hơn trong và sau khủng hoảng

Chẳng hạn, việc sáng tạo các kênh số trải nghiệm sản phẩm như hội thảo trực tuyến, phát trực tiếp video lái thử xe của những người nổi tiếng… đã giúp Tesla lập kỷ lục về doanh số trong quý I tại thị trường Trung Quốc

Hay việc thay đổi phương thức truyền thống thành phương thức số giúp mở rộng thị trường, tạo ra khách hàng mới, tiêu biểu như Viet Capital Bank, nhờ ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC, đã có tỷ lệ đăng ký tài khoản mới tới tháng 8/2020 gấp 3 lần so với tháng 1/2020

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo các doanh nghiệp đang dẫn đầu trong cuộc đua đón bắt làn sóng tăng trưởng bền vững và phục hồi sau Covid-19 như Tân Hiệp Phát, Kangaroo, CEN Group, FE Credit… đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc về những thách thức trong thời kỳ khủng hoảng, cùng những hành động thực tiễn đã giúp họ gặt hái quả ngọt ngay trong mùa Covid

Theo ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CEN Group, Covid-19 đã thúc đẩy doanh nghiệp phát hiện ra xu hướng mua sắm mới, tìm được thị trường ngách và ngay lập tức triển khai tiếp cận thị trường. Trong bối cảnh cả thị trường bất động sản tê liệt, CEN Group vẫn duy trì được đội ngũ gần 3.000 nhân sự, chốt hàng ngàn giao dịch mỗi tháng, doanh số 2020 dự kiến đạt, thậm chí vượt xa năm ngoái

Kangaroo cũng có cách ứng phó tương tự, khi sáng tạo cách thức đưa hàng điện tử, điện gia dụng vào kênh hiệu thuốc, thay đổi chính sách giá để hướng tới phân khúc khách hàng phổ thông

Theo ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kangaroo, việc quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn, cắt giảm chi phí thừa và loại bỏ các khâu trung gian cũng giúp họ dành ngân sách cho việc thúc đẩy bán hàng. Nhờ đó, Kangaroo đã tận dụng được cơ hội “tìm cơ trong nguy” để tăng trưởng tới 210% so với năm 2019

Tập đoàn Tân Hiệp Phát lại chú trọng tới yếu tố con người, thông qua việc truyền thông kêu gọi cắt giảm chi tiêu, đưa ra những đề xuất hiệu quả, tối ưu chi phí cho công ty

Trong khi đó, SmartPay (FE Credit) tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhờ đó họ đã có hơn 200 ngàn lượt tải ứng dụng mỗi tháng, doanh số giao dịch qua kênh này tăng gấp đôi sau mỗi tháng kể từ tháng 6 đến nay

Ngọc Lưu
 

thinktank.vn

Administrator
Bloomberg 'Grab, Gojek tiến gần thỏa thuận sáp nhập'

Các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận sáp nhập đang được lãnh đạo cao nhất của Grab, Gojek và ông chủ SoftBank thảo luận

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg với các cuộc đàm phán, Grab và Gojek đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận để hợp nhất hoạt động kinh doanh

Nguồn tin này cũng cho biết những khác biệt trong quan điểm giữa hai startup này đã được giảm bớt, dù một số chi tiết của thỏa thuận vẫn cần phải được đàm phán. Lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi bên cùng ông chủ SoftBank, Masayoshi Son – nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các chi tiết cuối cùng

Đồng sáng lập Grab Anthony Tan sẽ trở thành CEO của liên danh sau sáp nhập, trong khi các lãnh đạo Gojek sẽ điều hành liên danh mới ở Indonesia dưới thương hiệu Gojek. Nguồn tin này nói rằng hai thương hiệu có thể vận hành riêng biệt trong một thời gian dài. Việc sáp nhập cuối cùng nhằm mục tiêu đưa liên danh trở thành một công ty đại chúng

Đây có thể là thương vụ sáp nhập hai doanh nghiệp internet lớn nhất tại Đông Nam Á. Nguồn tin của Bloomberg thông tin thêm các cuộc đàm phán vẫn tiến triển, nhưng chưa chắc dẫn đến một giao dịch. Thỏa thuận sáp nhập sẽ cần cơ quan quản lý phê duyệt. Các chính phủ cũng có thể lo ngại về việc chống độc quyền khi hai doanh nghiệp gọi xe hàng đầu khu vực sáp nhập

Đại diện Grab, Gojek và SoftBank đều từ chối bình luận về vấn đề này


Tài xế Grab và Gojek tại Indonesia

Hồi giữa tháng 10, ông chủ SoftBank gây áp lực, giục Grab đình chiến với Gojek. Khi đó, điểm mấu chốt vẫn là hai doanh nghiệp này liệu có hợp nhất toàn bộ hoạt động không, hay Grab chỉ thâu tóm hoạt động kinh doanh của Gojek tại Indonesia

CEO Grab, Anthony Tan thích thương vụ thâu tóm đi theo hướng thứ hai. Điều này cho phép Tan vận hành hoạt động kinh doanh ở Indonesia như một công ty con của Grab. CEO 39 tuổi cũng sẽ ít phải đối mặt với việc bị pha loãng cổ phần. Trong khi đó, cổ đông Gojek đang muốn hai bên sáp nhập hoạt động tại cả khu vực và ông chủ SoftBank cũng đồng quan điểm

Grab và Gojek đã bị kẹt trong một cuộc chiến tốn kém để giành thị phần vài năm qua. Vì vậy, việc sáp nhập sẽ giảm lượng tiền bị đốt và tạo ra một trong những công ty internet mạnh nhất khu vực. Grab hiện có mặt ở 8 quốc gia, được định giá khoảng 14 tỷ USD. Trong khi, Gojek có giá trị khoảng 10 tỷ USD, hoạt động tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam
 

thinktank.vn

Administrator
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng - Cái tôi của các đại gia Việt lớn lắm !

Không ai chịu nhường ai, không ai chịu chấp nhận ai

Sự liên kết giữa các khu vực doanh nghiệp còn yếu và rời rạc không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp mà còn giảm hiệu quả xuất khẩu, tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới


Doanh nghiệp Việt Nam không thể lớn được

"Tôi rất mong muốn các doanh nghiệp không chỉ Vingroup, Viettel mà các doanh nghiệp Việt Nam mình gắn kết được với nhau để làm việc.", Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ về sự liên kết của doanh nghiệp Việt Nam trong một buổi trò chuyện cách đây vài năm. Ông Vượng lấy ví dụ về các doanh nghiệp Trung Quốc rất gắn kết, hỗ trợ và bảo trợ nhau, đặc biệt là các doanh nghiệp Hong Kong. Thậm chí họ còn có triết lý "không có doanh nghiệp Hong Kong phá sản", bởi khi một doanh nghiệp gặp khó sẽ có nhiều doanh nghiệp đồng hương cùng quay lại giúp đỡ, gánh vác cùng

"Mình cũng chưa cần phát triển đến mức độ như vậy vì cũng chưa khả thi nhưng ít nhất mức độ nào đấy mình đoàn kết giúp đỡ nhau, mình giảm được cái tôi trong mình. Cái tôi của các đại gia Việt lớn lắm

Ví dụ 2 doanh nghiệp Việt ngồi với nhau không ai chịu nhường ai. Với doanh nghiệp tư nhân kể cả các doanh nghiệp vừa vừa nhỏ nhỏ cũng vậy. "Mình phải làm vua cơ!". Làm kiểu gì thì làm ngồi với nhau nhưng nói chuyện hở ra chỗ nào ngon là ông kia quay về chiến luôn

Thì làm sao mình bỏ qua những chuyện đó vì làm thế không bao giờ mình lớn được. Mọi người chỉ nghĩ đến ngày thịnh mà không nghĩ đến ngày suy, không nghĩ đến lúc trái gió trở trời mình hoàn toàn gặp khó khăn thì lúc đấy ai sẽ giúp mình? Tôi đang ngon thì tôi phải là vua còn các ông yếu kém quên các ông đi. Không ai chịu nhường ai, không ai chịu chấp nhận ai. Nếu như thế tôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam không thể lớn được.
", ông Vượng đánh giá

Thực tế về điểm yếu trong liên kết của hệ thống doanh nghiệp Việt Nam đã từng được nhiều chuyên gia chỉ ra. Theo Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh Asean (ASEAN-BAC) hầu hết các doanh nghiệp chỉ tập trung cho lợi ích riêng lẻ, kiểu "mạnh ai người ấy làm" hoặc "làm tất ăn cả", chỉ quan tâm đến thương hiệu riêng, sản phẩm riêng của mình, chứ không thấy rõ được lợi ích to lớn của việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng

Tiến sĩ Khương cho rằng những hạn chế này là những lý do khiến các doanh nghiệp Việt yếu thế, không thể cạnh tranh với các tập đoàn, công ty nước ngoài ngay chính trên sân nhà, đấy là chưa nói đến thị trường thế giới. Những doanh nghiệp lớn mạnh hẳn thì có thể tự lo cho mình, còn hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều hoạt động manh mún, thiếu đoàn kết, và có lúc cạnh tranh không lành mạnh

Khó khăn khi gia nhập vào chuỗi giá trị

Việc thiếu liên kết không chỉ khiến doanh nghiệp tăng trưởng mà còn khiến quá trình hội nhập kinh tế của toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn. Tại diễn đàn "Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước thời cơ, thách thức từ các Hiệp định thương mại thế hệ mới" tổ chức hồi tháng 10, thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết quá trình hội nhập kinh tế cho thấy doanh nghiệp nước ta vẫn đang gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu do năng lực cạnh tranh hạn chế

Trong 3 nhóm lý do chính, đáng chú ý nguyên nhân thứ hai theo ông Đông là do các doanh nghiệp Việt còn rất hạn chế hợp tác, hỗ trợ và nâng đỡ nhau để trở thành các đối tác lâu dài, hướng tới mục tiêu phát triển chung

Theo tổng hợp của dự án LinkSME, các công ty Nhật Bản, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, mua sắm khoảng 32,4% các dịch vụ và sản phẩm đầu vào từ các nhà cung cấp địa phương

Con số này thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp FDI của Nhật tại các nước láng giềng ví dụ như Trung Quốc (67,8%), Thái Lan (57,1%) và Indonesia (40,5%). Trong số các doanh nghiệp cung cấp cho các công ty FDI của Nhật Bản tại Việt Nam, 58,9% các doanh nghiệp đó là các công ty FDI có trụ sở tại Việt Nam. Chỉ có 13% nguồn dịch vụ, sản phẩm đầu mua tại địa phương được cung cấp bởi các doanh nghiệp Việt Nam

Còn theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, mối liên kết giữa các doanh nghiệp tư nhân trong nước và DN nước ngoài, giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn là không đáng kể và còn hết sức hạn chế. Ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô có 20 doanh nghiệp lắp ráp ô tô lớn đang hoạt động, chỉ có 81 nhà cung cấp cấp 1 và 145 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3. Trong khi đó Thái Lan chỉ có 16 nhà lắp ráp ô tô lớn nhưng quốc gia này có tới 690 nhà cung cấp cấp 1 và 1.700 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3

"Sự liên kết giữa các khu vực doanh nghiệp còn yếu và rời rạc không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp mà còn giảm hiệu quả xuất khẩu, tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới", thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh
 

thinktank.vn

Administrator
Liên minh Hyundai - Apple sẽ ra mắt "mẫu xe beta" từ 2022, sản xuất hàng loạt từ 2024


Thời điểm Apple Car xuất hiện đang gần hơn chúng ta tưởng

Các thông tin về chiếc xe điện Apple Car đang ngày càng chắc chắn hơn khi một báo cáo mới của Reuters dẫn nguồn từ Korea IT News cho biết, thỏa thuận hợp tác giữa Apple và Hyundai sẽ được ký kết vào tháng 3 tới đây

Báo cáo này cho biết, chiếc xe điện của Apple sẽ được các công ty này hợp tác sản xuất ở một nhà máy tại Georgia do Kia Motors, công ty con của Hyundai Motors sở hữu, hoặc sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy mới tại Mỹ với công suất lên đến 400.000 chiếc xe mỗi năm. Báo cáo cũng nhắc đến việc một "phiên bản beta" của chiếc xe điện Apple Car này có thể được ra mắt vào năm 2022

Báo cáo này cũng củng cố thêm một báo cáo trước đó của Reuters về thời điểm bắt đầu sản xuất hàng loạt chiếc xe điện vào năm 2024. Dù vậy, đây cũng là một mốc thời gian được xem là khá tham vọng, khi một báo cáo khác của Bloomberg cho rằng Apple Car "còn cách khá xa mới đến giai đoạn sản xuất" và chỉ có thể sẵn sàng ở giai đoạn đó trong khoảng 5 đến 7 năm nữa

Các tin đồn về việc Hyundai và Apple hợp tác sản xuất xe điện nổi lên từ tuần trước, cho thấy Apple đang lên kế hoạch dựa vào một nhà sản xuất ô tô để ra đời chiếc xe điện của mình và phát triển pin theo công nghệ mới. Các chi phí cao của công nghệ cũng như khả năng sản xuất ô tô có lẽ là nguyên nhân dẫn đến quyết định này

Không lâu sau khi tin đồn xuất hiện, Hyundai đã xác nhận về các cuộc thảo luận hợp tác với Apple trong tuyên bố của mình gửi tới CNBC, nhưng sau đó nó đã được chỉnh sửa lại và không nhắc tới Apple trong tuyên bố của công ty
 

thinktank.vn

Administrator
Tư duy Cờ Vây để Huawei thoát gọng kìm của Mỹ

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei cho rằng công ty cần hoạt động theo hình thức phi tập trung, lợi nhuận ổn định và đảm bảo mức lương trong 3-5 năm để vượt qua lệnh cấm của Mỹ

Theo SCMP, đó là chia sẻ của nhà sáng lập Huawei trong bài phát biểu hồi tháng 6/2020. Nó được Huawei công khai vào 22/1, chỉ 2 ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong 6 tháng qua, tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Họ bị cấm hợp tác với các công ty Mỹ, phải bán thương hiệu Honor trong khi tìm kiếm cơ hội với các lĩnh vực như dịch vụ đám mây, xe hơi thông minh

Lenh cam cua My doi voi Huawei anh 1

Nhà sáng lập Huawei chia sẻ tầm nhìn để vượt qua lệnh cấm của Mỹ

Trong bài phát biểu, ông Nhậm nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở kế hoạch toàn cầu hóa của Huawei, khiến công ty phải tự thành lập dây chuyền sản xuất

"Có sự khác biệt lớn giữa khả năng và chiến lược của chúng tôi. Đó là mắt xích yếu, và chúng ta phải bắt đầu lại như học sinh mới vào tiểu học", ông Nhậm chia sẻ

Nhà sáng lập Huawei còn lấy ý nghĩa một câu châm ngôn nổi tiếng của Trung Quốc: "Người nội trợ giỏi nhất cũng không thể nấu ăn nếu thiếu gạo". Ông nói rằng Huawei không phải "người nội trợ giỏi", cũng chẳng là "gạo" để nấu

Bài phát biểu của Nhậm Chính Phi cho thấy phong cách riêng của ông, kết hợp chiến lược của công ty, khái niệm quân sự, lối diễn đạt thơ mộng và ngôn ngữ triết học. Doanh nhân 76 tuổi khẳng định Huawei sẽ không khuất phục trước lệnh cấm của Mỹ

"Đừng thất vọng vì áp lực tạm thời của Mỹ hoặc từ bỏ chiến lược toàn cầu hóa của chúng ta. Sẽ không có tương lai nếu không bước chân ra thế giới", ông Nhậm cho rằng Huawei phải hoạt động như bình thường, tạo động lực cho nhân viên bằng việc không thay đổi chế độ lương trong 3-5 năm tới. Ông còn tiết lộ hàng trăm quản lý tại Huawei đã tình nguyện xuống chức

Ngoài hoạt động như bình thường, Huawei cũng cần tập trung vào kế hoạch nghiên cứu và phát triển (R&D)

"Chúng tôi đầu tư 20 tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu mỗi năm, nhưng doanh thu chỉ đạt 40%... Dù vậy, chúng tôi không than vãn vì có thể 'mang ánh sáng' đến mọi người như cách các doanh nghiệp hàng đầu châu Âu, Mỹ, Nhật và Nga từng làm", nhà sáng lập Huawei chia sẻ

"Chúng ta phải chuyển trọng tâm từ doanh thu sang lợi nhuận", ông Nhậm cho rằng Huawei cần tạo ra giá trị, lợi nhuận hợp lý để đảm bảo tăng trưởng ổn định thay vì cố gắng leo lên vị trí số một. Ngoài ra, mục tiêu thay đổi của Huawei nằm ở cách vận hành phi tập trung, quyền quyết định cần được giao cho các chi nhánh, văn phòng địa phương

Cuối cùng, ông Nhậm nói rằng Mỹ chỉ muốn giết chết Huawei. "Lúc đầu, chúng tôi nghĩ đã làm gì sai để xem xét lại, nhưng sau đó là đòn đánh thứ 2 và thứ 3... chúng tôi nhận ra họ (Mỹ) muốn giết chúng tôi. Khát vọng sống đã tạo ra động lực cho công ty", ông cho biết

Nhậm Chính Phi thường không xuất hiện nhiều trước công chúng, nhưng căng thẳng giữa Huawei với Mỹ khiến ông trở thành tâm điểm. Chia sẻ với SCMP năm 2020, nhà sáng lập Huawei bày tỏ mong muốn "uống cà phê trong quán mà không bị để ý"
 

thinktank.vn

Administrator
3 nhà mạng Đức bắt tay nhau để xoá “vùng xám”, “vùng trắng”

Sự hợp tác giữa 3 nhà mạng Deutsche Telekom, Vodafone Germany, và Telefonica Deutschland giúp tránh được việc triển khai cơ sở hạ tầng trùng lặp, giảm chi phí, tăng sự lựa chọn cho khách hàng

3 nhà mạng lớn ở Đức gồm Deutsche Telekom, Vodafone Germany, và Telefonica Deutschland vừa ký thỏa thuận chia sẻ mạng di động, nhằm xóa 1.200 khu vực “vùng xám”. “Vùng xám” được hiểu là nơi chưa được phủ sóng 4G bởi tất cả các nhà mạng

Trước đó vào tháng 11/2019, 3 nhà mạng trên ký thỏa thuận phối hợp xây dựng 6.000 điểm phát sóng 4G trên khắp nước Đức, sau đó sử dụng chung. Các điểm này từng được gọi là “vùng trắng” vì không có sóng 4G của bất kỳ nhà mạng nào

3 nhà mạng Đức bắt tay nhau để xoá “vùng xám”, “vùng trắng”
3 nhà mạng lớn ở Đức vừa ký thỏa thuận chia sẻ mạng di động

Sự hợp tác giúp tránh được việc triển khai cơ sở hạ tầng trùng lặp, giảm chi phí cho các nhà mạng. Động thái này diễn ra một phần do sức ép từ cơ quan quản lý chống độc quyền của Đức, vốn đang thúc đẩy 3 nhà mạng lớn nhất đất nước hợp tác để tăng sự lựa chọn cho khách hàng

Câu chuyện gần tương tự cũng diễn ra với mạng Internet cáp quang ở Đức. Deutsche Telekom vừa đồng ý hợp tác với Telefonica, dù trước đó bày tỏ lo ngại mất lợi thế khi phải chia sẻ hạ tầng cáp quang

Cơ quan quản lý của Đức đặt ra mục tiêu phủ sóng cho các nhà mạng di động, đổi lại họ sẽ kéo dài thời gian nhận thanh toán khi cấp giấy phép băng tần 5G. Các nhà mạng Đức hiện nay có thể trả góp thời hạn đến năm 2030 khi mua băng tần 5G

Về kế hoạch phát triển riêng, Telefonica cho biết, họ dự định tắt mạng 3G vào cuối năm, đồng thời chuyển đầu tư từ 4G sang 5G. Mục tiêu của Telefonica là phủ sóng 5G tới 30% hộ gia đình Đức trong năm nay, hướng tới phủ sóng trọn vẹn vào năm 2025
 

thinktank.vn

Administrator
Huawei, Xiaomi và 88 công ty Trung Quốc hợp tác làm vật liệu bán dẫn

Theo Bộ Công nghiệp & Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), đã có tổng cộng 90 công ty công nghệ nội địa nộp đơn đăng ký để hợp tác cùng làm chip, vật liệu bán dẫn, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như Huawei, Xiaomi, ZTE, Tencent...


90 công ty nội địa Trung Quốc đã nộp đơn đăng ký cùng hợp tác làm chip, vật liệu bán dẫn

Mục đích đằng sau sự hợp tác này là nhằm điều phối các ngành công nghiệp yếu kém và thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa mạch tích hợp và tăng cường xây dựng đội ngũ tiêu chuẩn hóa

Được biết, linh kiện bán dẫn là một trong những mắt xích thiết yếu trong sản xuất smartphone nói riêng, và đồ điện tử nói chung. Tuy nhiên, các tập đoàn Trung Quốc trong năm vừa qua đã gặp nhiều khó khăn khi bị thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn từ các tập đoàn nước ngoài

Nổi bật trong bức tranh là lệnh cấm của Mỹ dành cho Huawei và ZTE đã cho thấy lỗ hổng của thị trường chip nội địa tại Trung Quốc. Trong đó, ngay cả các công ty chuyên về bán dẫn tại Trung Quốc như SMIC cũng đã bị ngăn cản tiếp cận các đối tác từ Mỹ

Do vậy, các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ hoặc yếu về công nghệ hiểu rằng họ cần hợp tác theo nhóm để liên tục hỗ trợ nhau cùng phát triển

Trước mắt, các công ty sẽ tập trung vào việc nghiên cứu và xây dựng các tiêu chuẩn liên quan để đánh giá các sản phẩm mạch tích hợp, bao gồm cả việc tiến hành nghiên cứu các yêu cầu đánh giá của chip trần mạch tích hợp và tổ chức xây dựng các tiêu chuẩn liên quan

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ theo dõi sự phát triển của các công nghệ đóng gói mới nổi, tiến hành nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn để đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất

Họ cũng sẽ tiến hành hệ thống các thông số và nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng, xây dựng các thông số kỹ thuật chi tiết. Qua đó, tạo cơ sở cho các sản phẩm mạch tích hợp và đảm bảo các chỉ số thông số sản phẩm có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất, bảo mật của mạch tích hợp

Một trong những điểm khác cũng được nhấn mạnh, đó là cải thiện hệ thống tiêu chuẩn về phương pháp thử nghiệm và môi trường để đảm bảo rằng việc thử nghiệm và kiểm tra các chỉ tiêu thông số khác nhau phải tuân theo các tiêu chuẩn chung của quốc tế
 

thinktank.vn

Administrator
Đồng nghiệp cũ thành đối thủ hàng đầu của Elon Musk

Theo Forbes, Musk không chỉ cách mạng thị trường xe điện mà còn tạo ra những đối thủ trị giá hàng tỷ USD của riêng mình

Hiện nay, một loạt nhân viên, đồng nghiệp cũ của Musk đã thành lập các công ty từ xe điện đến pin, chủ yếu ở California. Forbes đánh giá những người cũ của Tesla này đã sẵn sàng tác động đến ngành công nghiệp ôtô trị giá 6.000 tỷ USD trong những thập kỷ tới

"Tesla không thể đi một mình", Peter Rawlinson, người từng là kỹ sư trưởng của Model S Tesla, hiện là CEO startup xe điện Lucid cho hay. Ông nói rằng Musk "cần một số đối thủ cạnh tranh"

"Đây là cộng đồng tốt để trở thành một phần của nó. Tôi thực sự hài lòng khi thấy một số đồng nghiệp cũ thành công và ảnh hưởng thế nào trong các lĩnh vực", Sterling Anderson, đồng sáng lập hãng xe tự lái Aurora – người rời Tesla năm 2016 nói

Rawlinson, Anderson và 3 cựu nhân viên khác của Tesla đang sẵn sàng cạnh tranh, cũng như hỗ trợ Tesla thúc đẩy điện khí hóa và tự động hóa ngành công nghiệp ôtô. Các doanh nghiệp của họ có tổng giá trị hơn 30 tỷ USD. Con số này bằng phần nhỏ vốn hóa 780 tỷ USD của Tesla nhưng cũng chỉ mới là khởi đầu

Sterling Anderson, Đồng sáng lập, kiêm Giám đốc sản phẩm Aurora Innovation


Sterling Anderson

Anderson đến Tesla năm 2013. Ông phát triển mẫu Model X và giúp Tesla ra mắt công nghệ xe tự lái khi dẫn dắt việc phát triển tính năng Autopilot. Anderson nhớ về quãng thời gian ở Tesla: "Tôi thấy như cùng nhau làm việc chung chiến hào. Bạn đã xây dựng được mối quan hệ thực sự trong một trường áp lực như vậy"

Đến năm 2016, ông rời Tesla để đồng sáng lập Aurora Innovation cùng cựu giám đốc mảng xe tự lái của Google Chris Urmson và Chris Urmson, nhà nghiên cứu AI tại Đại học Chris Urmson. Aurora đã gọi vốn được hơn 1 tỷ USD. Tháng 12/2020, họ thâu tóm mảng xe tự lái của Uber, giúp tăng khả năng trở thành một tay chơi lớn trong lĩnh vực này. Đến nay, Aurora đã có mối quan hệ đối tác với Uber, nhà sản xuất xe tải Paccar và Toyota. Startup này đang được định giá khoảng 10 tỷ USD

Gene Berdichevsky, Đồng sáng lập, kiêm CEO Sila Nanotechnologies


Gene Berdichevsky

Berdichevsky là nhân viên thứ 7 của Tesla khi gia nhập năm 2004. Ông làm kỹ sư chính cho pin mẫu Roadster – nỗ lực đầu tiên của Tesla về một chiếc xe điện cho thị trường phổ thông. Sau đó, ông quan tâm nhiều hơn đến việc làm cho pin lithium-ion rẻ hơn và hiệu suất cao hơn. "Sau khi Roadster ra mắt, tôi đứng trước lựa chọn ở lại để phát triển dự án Model S hay ra đi để xây dựng công ty riêng", Berchidevsky cho hay. Cuối cùng, ông đã rời Tesla năm 2008 và xây dựng Sila Nano 3 năm sau đó

Sila Nano đã phát triển được một cực dương bằng silicon thay thế than chì đắt tiền. Vật liệu này có thể làm pin được sử dụng bởi Tesla và các hãng xe điện khác, giúp hiệu quả hơn tối thiểu 20% và cải thiện hiệu suất 50%. Công ty này đã huy động được 930 triệu USD và được định giá khoảng 3,3 tỷ USD. Nhà máy quy mô lớn đầu tiên của Sila Nano dự kiến hoạt động vào năm 2024

Henrik Fisker, Đồng sáng lập, kiêm CEO Fisker


Henrik Fisker

Fisker là nhà thiết kế nổi tiếng tạo kiểu cho BMW, lãnh đạo bộ phận thiết kế của Aston Martin. Ông từng làm cố vấn thiết kế cho Model S. Tuy nhiên, Musk không thích thiết kế của Fisker và từng kiện ông vi phạm hợp đồng năm 2008

Nỗ lực cạnh tranh đầu tiên của Fisker với đối thủ Teska là chiếc xe hybrid hạng sang Karma. Tuy nhiên, Fisker đã thất bại do một loạt sự cố phức tạp. Ông phải đóng Fisker Automotive năm 2014

Hiện tại, ông đã trở lại với Fisker và sẵn sàng bán chiếc Ocean. Mẫu xe điện crossover này có giá từ 37.500 USD được sản xuất cùng đại gia xe điện Magna để cạnh tranh trực tiếp với Model Y. Hãng xe của Fisker đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Dù còn 1 năm nữa mới bắt đầu sản xuất thương mại, công ty này hiện đã có vốn hóa 4 tỷ USD và khoảng 1 tỷ USD tiền mặt để phát triển sản phẩm

"Ngành công nghiệp ôtô thực sự không phải lĩnh vực Thung lũng Silicon nên hay muốn đầu tư vào. Elon Musk có rất nhiều tiền từ PayPal khi ông gia nhập Tesla. Điều này giúp Tesla sớm IPO năm 2010. Còn chúng tôi không được như vậy.", Fisker kể về những vấn đề tiền bạc với Fisker Automotive

Peter Rawlinson, Đồng sáng lập, kiêm CEO Lucid Motors


Peter Rawlinson

Cựu nhân viên của Jaguar gia nhập Tesla năm 2009. Rawlinson và Musk đã nhanh chóng tâm đầu ý hợp. "Chúng tôi đều ám ảnh về việc vươn tới các vì sao với công nghệ", Rawlinson nói. Ông là kỹ trưởng của Tesla Model S – mẫu sedan đã định nghĩa lại những chiếc xe chạy pin có thể tốt thế nào năm 2012

Cùng năm đó, ông rời Tesla để chăm sóc mẹ già sau một số bất đồng với Musk về dự án Model X. Hiện ông làm CEO Lucid Motors – một startup xe điện có vốn đầu tư 1,3 tỷ USD từ Saudi Arabia. Từ mùa xuân này, hãng sẽ bán mẫu xe điện cao cấp Air sedan với giá 169.000 USD, đi được hơn 500 dặm mỗi lần sạc

"Tôi không cạnh tranh với Tesla. Tôi đang cạnh tranh với Mercedes-Benz", Rawlinson cho hay

JB Straubel, Sáng lập, kiêm CEO Redwood Materials


JB Straubel (giữa)

Giống Musk, Straubel là một trong những nhà sáng lập Tesla và làm giám đốc công nghệ từ những ngày đầu tiên cho đến năm 2019. Giấc mơ ban đầu của ông là tạo ra xe điện để giảm ô nhiễm

Hiện tại với Redwood Materials, ông tập trung vào việc tái chế pin để đảm bảo pin qua sử dụng của Tesla cũng như các hãng xe khác không chất đống ở bãi rác. JB Straubel đã huy động được 40 triệu USD trong vòng gọi vốn tháng 9 năm ngoái khi bắt đầu hợp tác các dự án tái chế cùng Panasonic và Amazon
 
Top