Thinktank Viettel

thinktank.vn

Administrator
CEO Nguyễn Mạnh Hùng và những chuyến 'thỉnh kinh' lịch sử của Viettel
Ngược trở về 2004 là thời điểm Viettel bắt đầu gia nhập thị trường di động. "Hành trang" của hãng Quân đội là 15 triệu USD tiền lãi và số vốn tích lũy kha khá đến từ các dịch vụ trước đó như Voice, IP ...


Những chuyến xuất ngoại của ông Hùng trong quá khứ đã tạo nhiều bước ngoặt quan trọng cho Viettel

Tuy nhiên, sau khi dốc cạn túi mua 150 trạm BTS (truyền nhận tín hiệu) về lắp chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng thì hết tiền. Tại thời điểm đó, triển khai mạng lưới tiếp hay tung ra kinh doanh luôn là lựa chọn rất đau đầu của lãnh đạo Viettel

Đưa vào kinh doanh dịch vụ luôn sẽ là vô cùng khó khăn khi bài học của Sài Gòn Postel vẫn còn đó, mặc dù có trạm BTS ở hơn 10 thành phố trên toàn quốc nhưng vẫn thất bại. Nhưng làm tiếp thì không có tiền, vay cũng chẳng biết vay ở đâu

Đứng trước khó khăn đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ động đi "thỉnh kinh" nước ngoài nhằm học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có thị trường viễn thông phát triển

Cuộc gặp "lịch sử" với Thủ tướng tương lai của Thái Lan

Việc gặp gỡ với bà Yingluck Shinawatra, người sau này đã trở thành Thủ tướng Thái Lan được ông Hùng đánh giá là bước ngoặt "lịch sử" đối với vận mệnh của Viettel tại thời điểm Tập đoàn này mới bước vào lĩnh vực di động


Cuộc gặp của ông Hùng với bà Yingluck được coi là bước ngoặt mang tính lịch sử với Viettel

Trong chuyến sang Thái Lan, ông Hùng đã được giới thiệu tới AIS, Tập đoàn viễn thông lớn nhất tại quốc gia này. Tại thời điểm đó AIS đang do bà Yingluck trực tiếp điều hành.
Khi đấy, vấn đề thiếu vốn để đầu tư mạng lưới đang là khó khăn lớn nhất của Viettel, tuy nhiên với gợi ý mua lại thiết bị viễn thông giá rẻ và cho phép trả chậm từ 4 - 5 năm từ bà Yingluck đã thực sự làm thay đổi vận mệnh của hãng viễn thông Quân đội


Nghe theo lời khuyên, ông Hùng tìm đến một nhà cung cấp thiết bị viễn thông và quả thật họ bán rất rẻ. Thậm chí khi ông Hùng đặt vấn đề mua hẳn 4.000 trạm BTS với thời gian trả tiền là 4 năm họ cũng đồng ý bán

Số lượng 4.000 trạm BTS được Viettel mua về thời điểm đó là một con số "không tưởng" nếu biết rằng khi đấy ngay cả VinaPhone cũng chỉ có khoảng 650 trạm và mỗi nhà mạng tại Việt Nam trung bình chỉ mua khoảng 30 trạm/năm

Nói về chuyến đi Thái Lan, ông Hùng chia sẻ: Cũng chính từ cuộc khủng hoảng viễn thông nên chúng tôi mới may mắn mua được như thế. Cuộc đời và thượng đế cũng chỉ mỉm cười với bạn một đôi lần thôi, nếu bạn không nắm được đúng thời cơ thì có thể không bao giờ bạn có lại cơ hội đó

Xuất ngoại học lắp mạng lưới

Tại thời điểm 2004, Indonesia đang là một trong những quốc gia có thị trường viễn thông phát triển nhất Đông Nam Á. AirCom, hãng viễn thông hàng đầu tại quốc gia này là nơi được ông Hùng chọn nhằm học hỏi kinh nghiệm về thiết kế mạng lưới



Lúc đó, AirCom đã chào hàng một mạng lưới gồm 150 trạm, mỗi trạm hết 7.000 USD, thời gian lắp trung bình mất 2 tuần. Thấy thời gian lắp đặt quá dài ông Hùng phản ứng: Bọn tôi cần phải thiết kế nhiều trạm, vì vậy với quãng thời gian 2 tuần mới xong 1 trạm là quá lâu

Phía AirCom trả lời: Các bản thiết kế giống nhau tới 99%, chỉ có 1% khác nhau là tọa độ của các trạm thôi. Trạm được đặt theo hình mắt lưới, cứ 800m đặt một trạm, chỗ nào nhiều thuê bao thì đặt 400m một trạm. Làm như vậy có thể thiết kế xong 2.000 trạm trong vòng một ngày

"Nghe đến đó thì tôi bừng sáng, vội vã đem về triển khai cho Viettel. Đó chính là lý do vì sao mọi người thấy Viettel triển khai trạm nhanh như thế.", ông Hùng chia sẻ khi hồi tưởng về chuyến đi có tính bước ngoặt sang Indonesia hồi đó

Số 1 sẽ mãi mãi là số 1

Cũng trong chuyến học hỏi tại Indonesia, ông Hùng đã được nghe một bài học kinh nghiệm sương máu về việc duy trì thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông. Chính từ đó trong nhiều năm phát triển của mình, Viettel luôn cố gắng vươn lên và duy trì ngôi vị số 1 tại thị trường viễn thông Việt Nam


Câu chuyện này được giám đốc kinh doanh của một hãng viễn thông hàng đầu Indonesia kể lại. Trước đợt khủng hoảng kinh tế năm 1997 - 1998, hãng này đứng thứ nhất tại thị trường, tuy nhiên khi khủng hoảng đến hãng không đủ tiền đành dừng đầu tư. Trong khi đó một hãng viễn thông khác của Nhà nước, được Chính phủ bơm tiền nên phát triển rất nhanh và chiếm được vị trí số 1

Đến năm 2003, khi hãng kia đã bắt đầu hồi phục liền bơm rất nhiều tiền, thậm chí nhiều gấp đôi hãng Nhà nước nhưng không thể lấy lại được vị trí số 1

Ông Hùng cho biết, về bài học ở đây chính là, trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông, khi thị trường bắt đầu bão hòa thì nhận thức của người tiêu dùng là không thay đổi được. Nếu tạo được nhận thức ngay từ đầu là mạng viễn thông số 1 thì mãi mãi sẽ là số 1

Thinktank
 
Last edited:

thinktank.vn

Administrator
Lần đầu tiên doanh thu giảm sau 1 thập kỷ tăng liên tục

Vững chân ở vị thế dẫn đầu ngành viễn thông Việt Nam với doanh thu, lợi nhuận chiếm 60-70% toàn ngành, nhưng bản thân Viettel những năm gần đây đang chịu áp lực lớn trước bài toán tăng trưởng khi ngành kinh doanh chính đã dần bão hòa

Tập đoàn viễn thông Quân Đội (Viettel) đã công bố sơ bộ kết quả kinh doanh năm 2018. Theo đó, doanh thu Viettel đạt khoảng 234.000 tỷ đồng và lợi nhuận là 37.600 tỷ đồng. So với toàn ngành viễn thông Việt Nam, riêng Viettel chiếm tới 60% tổng doanh thu và 70% tổng lợi nhuận của toàn ngành.
Kết quả kinh doanh của Viettel vượt xa so với các doanh nghiệp viễn thông khác, như VNPT lãi gần 6.500 tỷ đồng, Mobifone hơn 6.000 tỷ đồng. Mức đóng góp vào ngân sách nhà nước của Viettel cũng vượt trội, đạt 37.000 tỷ đồng


Mặc dù vẫn giữ vững vị thế số 1 trong ngành viễn thông Việt Nam cũng như ghi dấu ấn đậm nét tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng kết quả kinh doanh của Viettel phần nào cho thấy khả năng tăng trưởng của ngành viễn thông dường như đã đi tới giới hạn

So với năm 2017, doanh thu Viettel giảm gần 7%, và là năm đầu tiên tăng trưởng âm trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Nguyên nhân được phía Viettel đưa ra, là do thị trường viễn thông Việt Nam đã bão hòa, khiến doanh thu các dịch vụ viễn thông trong nước chỉ tăng 4,2%. Bên cạnh đó, tỷ trọng tiêu dùng dịch vụ di động hầu như không tăng trưởng, trong khi những năm trước đây mức tăng trưởng luôn ở 2 chữ số

Doanh thu giảm tác động mạnh tới lợi nhuận của Viettel. Năm nay, Viettel báo lãi 37.600 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với năm trước và xuống thấp nhất kể từ năm 2014. Những năm gần đây, các nhà mạng cạnh tranh nhau khốc liệt và chủ yếu cạnh tranh về giá, khiến Viettel phải điều chỉnh chính sách, chiến lược, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng

Bên cạnh đó, lãnh đạo Viettel đánh giá, áp lực dành cho doanh nghiệp viễn thông không chỉ đến từ các đối thủ cạnh tranh trong nước, mà còn đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới, như Facebook, Google... Thực tế, cho dù đây không phải các tập đoàn viễn thông, mà là các tập đoàn công nghệ, nhưng các tập đoàn này đều có cung cấp các dịch vụ nhắn tin, gọi điện, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu truyền thống của các doanh nghiệp viễn thông



Khi nguồn thu truyền thống bị ảnh hưởng, các nhà mạng cần thay đổi mô hình kinh doanh, hướng tới các nguồn doanh thu mới​

Đối với Viettel, trong chiến lược của Tập đoàn giai đoạn 2018-2030, Viettel xác định đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 cho nền kinh tế với vai trò dẫn dắt và lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản phẩm. Trong đó tập trung vào các dự án 4.0 cho Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh,… từ cấp Trung ương đến cấp địa phương, tới từng lĩnh vực cuộc sống

Đây sẽ là áp lực không nhỏ đối với Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, người mới được giao Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel. Ông Dũng cho rằng, việc chuyển đổi số sẽ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp viễn thông như Viettel. Trong những năm gần đay, Viettel đã tổ chức lại hệ sinh thái hỗ trợ cho chuyển đổi số, như sãn sàng hạ tầng công nghệ 5G, đầu tư trung tâm dữ liệu theo chuẩn toàn cầu sẵn sàng cho dịch vụ IoT; đầu tư nghiên cứu sản xuất các sản phẩm cho mạng lưới cung cấp dịch vụ số...

Trước mắt, trong năm 2019, dự kiến doanh thu và lợi nhuận Viettel sẽ hồi phục trở lại, đạt tương ứng 251.000 tỷ đồng (tăng 7,3%) và 39.000 tỷ đồng (tăng 4,6%). Tuy nhiên, mục tiêu doanh thu này vẫn chỉ ngang 2017 trong khi lợi nhuận vẫn thấp hơn giải đoạn 2014-2017

Giai đoạn 2018-2030, mục tiêu cơ cấu doanh thu của Viettel là doanh thu viễn thông và công nghệ thông tin sẽ chiếm 55%, công nghiệp công nghệ cao chiếm 25%, lĩnh vực đầu tư vào đổi mới, sáng tạo chiếm 10% và lĩnh vực truyền thống là 10%

Hà My
 
Top