What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

China ThinkTank

Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vào khoảng năm 2035

Báo cáo do một nhóm nghiên cứu (Think tank) gồm các chuyên gia, học giả đến từ 5 quốc gia Mỹ, Nga, Canada, Ấn Độ và Trung Quốc công bố hôm qua (31/3) dự báo, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào khoảng năm 2035, với thu nhập khả dụng của người dân dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2035 so với năm 2023

Dự báo này là một trong 10 tầm nhìn về Trung Quốc vào năm 2035 trong một báo cáo nghiên cứu chung của nhóm chuyên gia công bố tại hội thảo quốc tế do Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương (Chongyang) thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc tổ chức ngày 31/3

Theo đó, Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vào khoảng năm 2035 nếu nước này duy trì mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% mỗi năm trong vài năm tới và tăng trưởng ít nhất 4% cho đến năm 2035

Đây cũng là mức dự báo được nhiều tổ chức nghiên cứu quốc tế đưa ra thời gian qua về nền kinh tế Trung Quốc

Các tầm nhìn khác về nước này trong báo cáo còn bao gồm thu nhập khả dụng của người dân Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035 so với năm 2023. Tỷ trọng nhóm thu nhập trung bình dự kiến sẽ tăng từ 1/3 lên gần 1/2. Vào năm 2035, trung bình mỗi hộ gia đình Trung Quốc sẽ có một ô tô, 1/3 trong số đó là xe năng lượng mới. Số lượng công ty Trung Quốc lọt vào Top 500 toàn cầu sẽ đạt ít nhất hơn 200...

Báo cáo cũng cho rằng, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ trở thành sáng kiến hợp tác lớn nhất thế giới, bao trùm nhiều quốc gia nhất, đông dân nhất và quy mô kinh tế lớn nhất

Hồi tháng 5/2023, giáo sư Cúc Kiến Đông thuộc Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc còn cho rằng, dựa trên dự đoán của các tổ chức và học giả quốc tế, GDP của nước này sẽ duy trì vị trí số 1 thế giới trong thời gian dài sau năm 2035. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, tỷ trọng tối đa của Trung Quốc trong GDP toàn cầu sẽ không vượt quá 30%, tổng lượng hai nền kinh tế bất kỳ xếp từ thứ hai đến thứ tư đều có thể vượt quá nước này. Cơ cấu kinh tế thế giới trong thế kỷ 21 sẽ là sự cạnh tranh và cùng tồn tại lâu dài của các nền kinh tế như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, việc bất kỳ quốc gia nào tìm cách “bá chủ thế giới” đều là không bền vững
 
Bắc Kinh đang dẫn đầu, thậm chí bắt kịp Hoa Kỳ, trong nhiều công nghệ tiên tiến, từ robot, vệ tinh đến AI

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhấn mạnh Trung Quốc không được phép rơi vào tình thế phải "ngửa tay xin công nghệ" từ các quốc gia khác...

image-10.jpg

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố: “Chỉ có tự lực cánh sinh, chúng ta mới có thể đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia một cách căn bản”

Vào tháng 5/2018, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình triệu tập các nhà khoa học hàng đầu. Thời điểm đó, Mỹ bắt đầu áp đặt các hạn chế về việc bán công nghệ cho Trung Quốc và những biện pháp siết chặt hơn đang được chuẩn bị. Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh Trung Quốc không được phép rơi vào tình thế phải "ngửa tay xin công nghệ" từ các quốc gia khác. Ông tuyên bố: “Chỉ có tự lực cánh sinh, chúng ta mới có thể đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia một cách căn bản”

Kể từ đó, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực chiến lược, thậm chí ở một số ngành còn thu hẹp khoảng cách với Mỹ. Các công ty xe điện Trung Quốc giờ đây thuộc hàng tốt nhất thế giới. Các startup trí tuệ nhân tạo (AI) của nước này cạnh tranh ngang ngửa với OpenAI và Google

Các nhà sinh học Trung Quốc đang mở rộng ranh giới nghiên cứu dược phẩm, trong khi các nhà máy được trang bị robot tiên tiến. Trên biển, tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất thống trị ngành vận tải toàn cầu. Trong không gian, Trung Quốc đã phóng hàng trăm vệ tinh để giám sát mọi ngóc ngách trên Trái Đất. Ngoài công nghệ tiên tiến, Bắc Kinh cũng đang theo đuổi tự chủ trong lĩnh vực lương thực, năng lượng và tăng cường sức mạnh quân sự

Theo Wall Street Journal, những thành tựu này đang giúp củng cố Trung Quốc và nền kinh tế của nước này khi ông Tập Cận Bình chuẩn bị cho một kỷ nguyên đối đầu kéo dài với Mỹ, bao gồm cả cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn. Hai bên hiện đang bước vào các cuộc đàm phán phức tạp, với nhiều mức thuế mới được tạm thời đình chỉ

TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ KINH TẾ

Những tiến bộ của Trung Quốc đang khiến nước này ít phụ thuộc hơn vào thế giới bên ngoài về hàng hóa và dịch vụ. Năm 2023, tỷ trọng nhập khẩu chỉ chiếm dưới 18% GDP, giảm so với khoảng 22% một thập kỷ trước. Tuy nhiên, Trung Quốc khó có thể đạt được sự tự chủ hoàn toàn. Năm 2024, nước này nhập khẩu hơn 2,5 nghìn tỷ USD hàng hóa, trong đó 164 tỷ USD từ Mỹ. Với dân số khổng lồ, việc đạt được tự chủ hoàn toàn trong một số lĩnh vực gần như là bất khả thi

Ông Tập Cận Bình cho rằng hệ thống xã hội chủ nghĩa và kế hoạch hóa nhà nước của Trung Quốc rất phù hợp để giành chiến thắng trong cuộc đua công nghệ tương lai, cho phép nhà nước tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực cần thiết. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng tiềm ẩn rủi ro. Chi phí khổng lồ từ chiến dịch tự chủ có thể làm trầm trọng thêm núi nợ của Trung Quốc, đe dọa kìm hãm nền kinh tế trong dài hạn

im-30486303.jpg

Người dân Trung Quốc tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh

Nỗ lực tự chủ của Trung Quốc đã bắt đầu từ trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ lần đầu. Năm 2015, chính sách “Made in China 2025” xác định 10 lĩnh vực ưu tiên quốc gia, bao gồm robot, hàng không vũ trụ và xe năng lượng mới. Sau khi ông Trump phát động cuộc chiến thương mại vào năm 2018, lời kêu gọi “tự lực cánh sinh” trở nên nổi bật, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, khi Trung Quốc gần như đóng cửa biên giới. Nền kinh tế nước này vẫn tăng trưởng 2,2% trong năm 2020, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng trong năm đó, củng cố niềm tin rằng Trung Quốc có thể tồn tại với mức độ tiếp xúc quốc tế giảm

ĐẦU TƯ KHỔNG LỒ VÀO CÔNG NGHỆ

Sức mạnh của Trung Quốc đến từ khả năng phân bổ lượng tiền khổng lồ cho các ngành ưu tiên. Năm ngoái, Trung Quốc chi 500 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D), gấp ba lần so với khi ông Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), chi tiêu R&D của Trung Quốc gần ngang bằng với Mỹ nếu tính theo sức mua tương đương

Trí tuệ nhân tạo là một trọng tâm lớn. Một nghiên cứu năm ngoái cho thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm của Chính phủ Trung Quốc đã rót gần 200 tỷ USD vào 9.600 công ty AI từ năm 2000 đến 2023. Các quỹ đầu tư của chính quyền địa phương cũng hỗ trợ mạnh mẽ, giúp các công ty như Zhipu AI cạnh tranh với các đối thủ Mỹ. Các startup AI Trung Quốc còn thu hút vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân và các gã khổng lồ như Alibaba và Tencent

Cuộc cách mạng công nghệ của Trung Quốc đang nâng cao năng lực sản xuất. Các công ty Trung Quốc mua vào số lượng robot công nghiệp tương đương với cả thế giới cộng lại, cho phép một số nhà máy thử nghiệm các dây chuyền tự động hóa cao, có thể hoạt động mà không cần ánh sáng. Trong phần lớn thập kỷ qua, 75% robot lắp đặt tại Trung Quốc đến từ các nhà sản xuất nước ngoài như Nhật Bản và Đức. Nhưng đến năm 2023, các nhà sản xuất robot Trung Quốc đã chiếm gần một nửa thị trường nội địa, theo Liên đoàn Robot Quốc tế

Trong lĩnh vực robot hình người phức tạp hơn, các công ty Trung Quốc như UBTech tại Thâm Quyến đang cạnh tranh với các đối thủ Mỹ như Tesla của Elon Musk. Trong các nhà máy sản xuất xe điện, robot hình người được huấn luyện để phối hợp phân loại phụ tùng hoặc nâng các container nặng. UBTech cho biết 90% trong số hơn 3.000 nhà cung cấp của họ hiện là các công ty nội địa, cho thấy hệ sinh thái cung ứng trong nước của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Công ty này cũng tích hợp công nghệ từ DeepSeek, một công ty AI tiên phong của Trung Quốc, để giúp robot đưa ra quyết định tốt hơn

TỰ CHỦ TRONG CÁC LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ NHẠY CẢM

Nỗ lực tự chủ của Trung Quốc mở rộng sang các lĩnh vực nhạy cảm như năng lượng hạt nhân. Tại nhà máy điện hạt nhân Sanmen, cách Thượng Hải 150 dặm về phía Nam, hai lò phản ứng đầu tiên được xây dựng vào năm 2009 sử dụng công nghệ từ Westinghouse của Mỹ, với các linh kiện chính nhập từ Mỹ và các kỹ sư Mỹ hỗ trợ vận hành. Hai lò tiếp theo cũng dựa trên công nghệ của Westinghouse

Nhưng giờ đây, một cặp lò mới sẽ hoàn toàn do Trung Quốc sản xuất, với mô hình Hualong One. Công nghệ nội địa này giúp Bắc Kinh kiểm soát tốt hơn chi phí và thời gian xây dựng, đồng thời loại bỏ nguy cơ Mỹ từ chối bán thêm lò phản ứng trong tương lai. Nhờ sự phối hợp hiệu quả của Chính phủ, tài trợ dễ dàng từ các ngân hàng nhà nước và chuỗi cung ứng hạt nhân phát triển, Trung Quốc đã xây dựng một số lò Hualong One chỉ trong 5-6 năm, trong khi các lò Westinghouse mới nhất tại Mỹ mất hơn một thập kỷ và chi phí cao hơn nhiều

im-02828747.jpg

Dây chuyền sản xuất tại một nhà sản xuất chất bán dẫn ở Binzhou

Trong nhiều lĩnh vực mới nổi, Trung Quốc không chỉ dựa vào trợ cấp chính phủ mà còn khuyến khích các công ty cạnh tranh với nhau để nâng cao hiệu quả và đổi mới. Hai nhà sản xuất pin hàng đầu, CATL và BYD, đã nhận hàng tỷ USD trợ cấp trong ba năm qua, nhưng họ cũng chi hơn 20 tỷ USD cho R&D. Gần đây, cả hai công ty đều công bố hệ thống sạc nhanh mới, giúp giảm thời gian sạc xe điện xuống chỉ còn 5 phút

Trong lĩnh vực không gian, Trung Quốc tập trung cải thiện các vệ tinh chụp ảnh và thu thập dữ liệu cho các ngành công nghiệp dân sự như xây dựng, cũng như mục đích quốc phòng. Năm ngoái, một nhóm các viện nghiên cứu Mỹ đã xếp hạng các hệ thống vệ tinh thương mại tốt nhất thế giới, các công ty Trung Quốc giành được 5 trong số 11 huy chương vàng, vượt qua Mỹ (4 huy chương)

Một trong những công ty chiến thắng, Chang Guang Satellite Technology, được thành lập năm 2014 với 30 triệu USD tài sản trí tuệ từ một viện nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc. Hiện nay, công ty này đang xây dựng mạng lưới vệ tinh cảm biến từ xa thương mại lớn nhất thế giới, với 117 vệ tinh đã hoạt động, có khả năng quan sát bất kỳ điểm nào trên Trái Đất tới 40 lần mỗi ngày

BÁN DẪN VÀ CÔNG NGHỆ CAO

Trong lĩnh vực bán dẫn tiên tiến, một điểm yếu lớn của Trung Quốc, các công ty như Huawei đã đạt được tiến bộ đáng kể. Mỹ gần đây sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để hạn chế Trung Quốc tiếp cận các chip tinh vi, chẳng hạn như các sản phẩm hiệu suất cao của Nvidia, từ đó thúc đẩy Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất trong nước

Năm 2023, Huawei gây chú ý khi ra mắt một chiếc điện thoại thông minh cao cấp sử dụng chip tiên tiến do Trung Quốc sản xuất. Gần đây, công ty này đang chuẩn bị thử nghiệm một chip mới, được kỳ vọng sẽ vượt qua chip H100 của Nvidia ra mắt năm 2022. Theo dự báo của Morgan Stanley, tỷ lệ tự chủ của Trung Quốc trong các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) – yếu tố cốt lõi trong phát triển AI – sẽ tăng từ 11% năm 2021 lên 82% vào năm 2027

Dù đạt được nhiều tiến bộ công nghệ, Trung Quốc vẫn đối mặt với những thách thức kinh tế to lớn, với tăng trưởng chậm lại và lo ngại trong nước rằng mức sống có thể không bắt kịp Mỹ. Các nhà kinh tế cho rằng các vấn đề cấu trúc như nợ cao và giá bất động sản lao dốc đang lấn át những lợi ích từ cải tiến công nghệ

Một nguyên nhân khác có thể là mô hình do nhà nước dẫn dắt của Trung Quốc. Lãng phí tài chính và gian lận đã làm tổn hại đến chi tiêu của chính phủ cho tự chủ. Gần đây, cựu chủ tịch một tập đoàn chip do Chính phủ hỗ trợ bị kết án tù chung thân vì các cáo buộc liên quan đến việc biển thủ 65 triệu USD tài sản nhà nước

Trong ngành xe điện, khoảng 500 công ty ban đầu đổ xô vào thị trường để tận dụng nguồn tiền dễ dàng từ các chính quyền địa phương. Hầu hết đã thất bại và nhiều công ty còn lại đang không có lãi. Việc phân bổ nguồn lực không hiệu quả đã làm chậm tăng trưởng năng suất. Theo các nhà kinh tế từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nếu không có cải cách, Trung Quốc có thể chỉ duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 2,8% từ năm 2031 đến năm 2040, so với mức trung bình khoảng 6% trong thập kỷ qua

Như nhà kinh tế học Lee Branstetter từ Đại học Carnegie Mellon nhận định: “Ở bất kỳ quốc gia nào, kể cả một quốc gia rộng lớn như Trung Quốc, nguồn lực luôn có hạn. Nếu chúng được sử dụng không hiệu quả, điều này sẽ kìm hãm mức sống trong dài hạn”
 
Trung Quốc sắp chuyển mình thành cường quốc công nghệ cao

Sau xe điện, Trung Quốc một lần nữa đang dành lợi thế lớn so với phần còn lại của thế giới ở một lĩnh vực khác

Các hãng xe Trung Quốc đã khiến các thương hiệu ô tô toàn cầu phải “sốc” với tốc độ chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện. Giờ đây, chiến trường đang chuyển sang lĩnh vực xe tự lái, và nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc một lần nữa đang giành lợi thế sớm

Cuộc cạnh tranh này chứng kiến các tập đoàn Mỹ như Tesla và Waymo - dự án xe tự lái của Google đối đầu với BYD, tập đoàn xe điện lớn nhất Trung Quốc, cùng với các dịch vụ robotaxi từ Pony.ai, Baidu và WeRide

Trong khi khả năng lái tự động từng được coi là điểm yếu của BYD trong nhiều năm, thì tập đoàn được Warren Buffett hậu thuẫn này đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô vào tháng 1 khi công bố kế hoạch triển khai hệ thống lái tiên tiến mang tên "God’s Eye" cho 21 mẫu xe mới, mà không tính thêm chi phí cho khách hàng

Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết BYD hiện đang cạnh tranh ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới với Tesla dường như đang chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Đây là các công nghệ như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, giám sát sự chú ý của tài xế và nguy cơ va chạm - được xem là những bước đệm quan trọng hướng đến xe hoàn toàn tự lái

“Khi bạn hỏi tôi ‘ai đang chiến thắng?’, tôi phải quay lại câu hỏi: ‘Có bao nhiêu xe được bán ra?’” – Tu Le nói. “Và nếu đây là một trò chơi về số lượng – bởi vì chúng ta cần nhìn vào việc có bao nhiêu dữ liệu đang được thu thập, bao nhiêu dữ liệu đang nuôi thuật toán – thì rõ ràng điều đó cho thấy BYD sẽ chiến thắng, vì họ đang tích hợp tính năng này mặc định trên mọi chiếc xe”

Khi ngành công nghiệp xe tự hành còn non trẻ đang phát triển, các công ty đang cạnh tranh để giành hàng trăm tỷ USD doanh thu tiềm năng mới, khi các đội xe vận tải và logistics bắt đầu áp dụng các loại phương tiện được kỳ vọng là an toàn hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn

Tháng này, các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự báo thị trường robotaxi riêng tại Trung Quốc sẽ tăng vọt lên 47 tỷ USD vào năm 2035, từ mức 54 triệu USD vào năm 2025. Theo các nhà phân tích của ngân hàng này, động lực chính sẽ đến từ chi phí phần cứng và thuật toán ngày càng giảm. Họ ước tính chi phí đơn vị của một phương tiện có khả năng lái thông minh sẽ giảm từ 44.000 USD hiện nay xuống còn 32.000 USD vào năm 2035

Cùng với sự thoái trào của ngành sản xuất động cơ đốt trong, viễn cảnh xe không người lái cũng đang mở ra cơ hội lớn cho các công ty phần cứng và phần mềm

Trong số các ứng viên hàng đầu là Baidu – gã khổng lồ công nghệ đặt trụ sở tại Bắc Kinh, được xem là đối thủ của Google và hiện là nhà vận hành robotaxi lớn nhất Trung Quốc. Tháng 1, công ty cho biết dịch vụ Apollo Go của họ đã thực hiện 1,1 triệu chuyến đi cho công chúng trong quý IV năm ngoái – tăng 36% so với cùng kỳ – nâng tổng số chuyến đi tích lũy lên hơn 9 triệu

Một làn sóng hứng khởi cũng đang dấy lên quanh sự xuất hiện của Huawei – tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thâm Quyến – như một đối thủ đáng gờm khác. Dù Huawei không có kế hoạch sản xuất ô tô, nhưng họ được cho là sẽ chiếm ưu thế trong phần lớn chuỗi cung ứng xe tự hành, dù đang bị Mỹ trừng phạt nặng nề

“Huawei có lợi thế rõ rệt”, Tu Le nói. “Họ đang hướng tới mô hình dọc hoàn toàn: Tự xây chip, viết phần mềm, phát triển hệ thống giải trí, và lưu trữ dữ liệu trên đám mây”

Tuy nhiên, sự thiếu chắc chắn trong quy định pháp lý có thể là rào cản – cả ở Trung Quốc lẫn Mỹ. Shihao Fu, nhà phân tích công nghệ tại tổ chức nghiên cứu IDTechEx có trụ sở tại Anh cho biết dù đến 10% doanh số xe mới tại Trung Quốc có thể đạt mức “sẵn sàng L2-plus hoặc L3”, nhưng quy định hiện tại vẫn chưa cho phép các công nghệ này được triển khai đầy đủ

Công nghệ L2 cho phép “tay rời, mắt nhìn” còn L3 cho phép “tay rời, mắt không cần nhìn”, nhưng chỉ trong các điều kiện định trước. Khoảng cách từ đây đến xe tự lái hoàn toàn trên mọi tuyến đường vẫn còn rất xa


Các cơ quan chức năng đang bị thúc ép phải giải đáp những câu hỏi khó khăn đang cản trở sự phát triển của ngành, đặc biệt là về an toàn và trách nhiệm pháp lý, trong bối cảnh ngày càng nhiều xe có chức năng tự lái xuất hiện trên đường phố Trung Quốc. Cách họ trả lời có thể quyết định tốc độ thương mại hóa công nghệ mới – trong bối cảnh Trung Quốc muốn tiếp tục dẫn trước Mỹ

“Lo ngại số một chắc chắn là an toàn – công nghệ này cần phải được chứng minh, điều đó là không thể thỏa hiệp”, theo Raymond Tsang – chuyên gia công nghệ ô tô tại Bain, Thượng Hải. “Vấn đề thứ hai là bảo hiểm và trách nhiệm pháp lý: Khi có sự cố xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm? Công ty bảo hiểm, nhà sản xuất, hay chủ sở hữu? Điều đó cần phải được làm rõ”

Trong khi đó, tại Mỹ, Tesla sẽ ra mắt dịch vụ đi xe tự hành không người lái tại Austin, Texas, vào tháng sáu và bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tự hành vào năm sau. Tuy nhiên, các câu hỏi pháp lý cũng đang nổi lên về việc liệu các “Cybercab” của Elon Musk – những chiếc xe không vô lăng hay bàn đạp – có được phép lưu thông trên đường hay không

Một bất ổn khác đến từ cuộc chiến thương mại hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, Christoph Weber – người đứng đầu mảng kinh doanh tại Trung Quốc của tập đoàn phần mềm kỹ thuật AutoForm (Thụy Sĩ) – cho biết Volkswagen (Đức) dường như đang có vị thế tốt để tiếp tục cạnh tranh trong cuộc đua xe tự hành

Những năm gần đây, Volkswagen bị tụt lại do sự vươn lên nhanh chóng của các đối thủ Trung Quốc và thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới của hãng đã bị ảnh hưởng nặng. Nhưng hãng đã tái cấu trúc chiến lược toàn cầu. Hiện nay, theo Weber, VW dường như đang trở thành “hai công ty”: Một ở Trung Quốc, một ở Mỹ – với nền tảng công nghệ, chuỗi cung ứng và đội ngũ R&D tách biệt
 
Top