What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Cờ Vây kinh tế

Hợp tác xã Cloud

230303-vinacis-hop-tac-xa-cloud-07_resize-680x365_c.webp

VinaCIS Group, công ty chuyên về dịch vụ mạng và đám mây ở Việt Nam, sáng 3-3-2023 tại TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Hợp tác xã Cloud, một mô hình hợp tác và chia sẻ mới trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đám mây

Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) ở Việt Nam nhiều tiềm năng và có khả năng đạt mức doanh thu lớn trong nhiều năm tới (theo số liệu do VinaCIS đưa ra, thị trường Cloud ở Việt Nam hiện khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng được dự báo sẽ tăng vọt lên 20.000 tỷ đồng rồi 50.000 tỷ đồng trong ít năm tới). Thế nhưng doanh nghiệp Cloud Việt vốn có xuất phát điểm chậm hơn quốc tế gần 10 năm nên còn nhiều hạn chế so với các nhà cung cấp xuyên quốc gia ngay trên sân chơi nội địa. Hợp tác xã Cloud được thành lập với khát vọng trở thành mô hình hợp tác điện toán đám mây đột phá tại Việt Nam

Với xu thế phát triển hiện nay, cùng nhu cầu chuyển đổi số ở mọi ngành nghề, dịch vụ Cloud là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất cho xã hội số 4.0. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần (khoảng 900 tỷ đồng), còn 80% thị phần còn lại nằm trong tay các nhà cung cấp nước ngoài như Amazon Web Services (33%), Google (21%), Microsoft (21%) – số liệu do Viện Chiến lược Thông tin và truyền thông công bố tại Hội nghị Data Center and Cloud Infrastructure Summit 2022 diễn ra ngày 14-6-2022 ở Hà Nội với chủ đề “Định hình tương lai số hóa tại Việt Nam”

Để góp phần tăng sức mạnh cho điện toán đám mây Việt Nam, ông Giáp Hùng Cường, Tổng Giám đốc của VinaCIS Group, đã sáng lập mô hình kinh doanh công nghệ hoàn toàn mới, gọi là: “Hợp tác xã Cloud”. Hợp tác xã là mô hình tổ chức kinh tế tập thể, (dạng kinh tế chia sẻ), đồng sở hữu và có tư cách pháp nhân và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh, sản xuất. Điện toán đám mây cần sự phối hợp của nhiều công nghệ quản trị tự động và kế toán tự động, cũng như yêu cầu về hạ tầng mạng, phần mềm, máy chủ, lưu trữ… vốn dĩ đòi hỏi rất nhiều nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm khác nhau, điều mà không phải một doanh nghiệp riêng rẽ nào cũng có thể hội tụ đủ


Ông Giáp Hùng Cường chia sẻ lợi ích và mục đích của mô hình Hợp tác xã Cloud

Theo giới thiệu, mô hình Hợp tác xã Cloud giải quyết các bài toán khó kể trên nhờ tập hợp sức mạnh của các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp, các hãng máy chủ đa quốc gia, các trung tâm dữ liệu trong nước, các công ty phần mềm… trong đó, VinaCIS Group đảm nhận nhiệm vụ đóng góp nền tảng IBIZA quản trị theo thời gian thực và sử dụng 20 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hạ tầng để kết nối các bên lại cùng nhau kinh doanh trên 1 nền tảng minh bạch và chặt chẽ

Trong giai đoạn mới hình thành, các đơn vị đồng hành cùng Hợp tác xã Cloud có những tên tuổi đáng chú ý như Amtec, VietFiber, Viettel IDC, Lenovo, Dell & ADG,…


Trong khuôn khổ họp báo là lễ ký kết hợp tác giữa VinaCIS với Amtec và VietFiber


Đứng sau dự án Hợp tác xã Cloud, VinaCIS Group là đơn vị đã có hơn 20 uy tín và kinh nghiệm trên thị trường công nghệ thông tin. Ông Giáp Hùng Cường, một người từ lâu được biết đến là “máu lửa cùng mạng và Cloud”, chia sẻ: “Hợp tác xã Cloud được thành lập với khao khát tập hợp sức mạnh Việt, tri thức Việt, con người Việt, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để giúp Cloud Việt Nam có thể nắm lại thị phần lớn ở chính Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế”

Dự kiến, mô hình Hợp tác xã Cloud sẽ được chính thức ra mắt vào ngày 17-3-2023 tại TP.HCM sau thời gian thử nghiệm từ tháng 10-2022. Đây được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một hệ thống điện toán đám mây riêng của mình, được vận hành, khai thác một cách chuyên nghiệp bằng phần mềm tự động và giám sát minh bạch theo thời gian thực. Bước đầu, dự án mong muốn kêu gọi đầu tư 1.000 máy chủ và phát triển 1.000 đại lý bán hàng, phục vụ 50.000 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ hạ tầng công nghệ viễn thông vận hành các phần mềm, nền tảng số phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình
 
Công ty cho thuê xe điện của chủ tịch Vingroup đầu tư vào Be Group

GSM và Be Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác đưa ôtô điện và xe máy điện Vinfast vào hoạt động dịch vụ vận tải, ngày 21/3

Theo đó, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) sẽ đầu tư trực tiếp vào Be Group để hỗ trợ đối tác trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ tại Việt Nam. Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện

"Với chi phí vận hành tiết kiệm và trải nghiệm không tiếng ồn, không khói xăng, ôtô điện và xe máy điện sẽ giúp Be Group và các tài xế nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh", đại diện GSM chia sẻ

GSM-Be-Group-2-5758-1679386636.jpg

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM và bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group ký kết

Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với VPBank cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ôtô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, hai bên hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có

Đồng thời các bên sẽ cùng truyền thông, quảng bá giúp nâng cao nhận thức người dân về ưu điểm của loại hình phương tiện giao thông không khói, qua đó thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng các loại xe chạy điện thân thiện với môi trường

O-to-dien-VinFast-3012-1679386636.jpg

Mẫu xe ôtô điện VF8 của Vinfast

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM đánh giá thỏa thuận hợp tác đầu tư với Be Group là một trong những bước đi quan trọng nằm trong chiến lược "xanh hóa" giao thông công cộng tại Việt Nam mà GSM đang triển khai. Thỏa thuận này sẽ giúp tài xế Be Group có cơ hội chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông điện thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường với mức chi phí hợp lý

Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group cho biết hiện nền tảng đạt quy mô hàng trăm nghìn tài xế cùng gần 10 triệu khách hàng, cung cấp dịch vụ rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng trong mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến người tiêu dùng Việt một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hợp tác với GSM giúp hiện thực hóa tham vọng phủ xanh đường phố, người dùng và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý

"Hợp tác này cũng thể hiện sự đóng góp của chúng tôi đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc cam kết và thực hiện các giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", bà Yến nhấn mạnh

Xe-may-dien-VinFast-5138-1679386636.jpg

Các mẫu xe máy điện của Vinfast

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup, thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GMS hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng
 
Cờ Vây Toshiba

Đề xuất mua lại Toshiba trị giá khoảng 2.000 tỉ yen (15,3 tỉ USD) của liên minh doanh nghiệp Nhật Bản được hội đồng quản trị tập đoàn này chấp nhận chiều 23-3


Thương vụ mua lại Toshiba được kỳ vọng sẽ cứu tập đoàn này khỏi vũng bùn thua lỗ

Liên minh trên gồm khoảng 20 doanh nghiệp thành viên, dẫn đầu bởi công ty đầu tư Đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP), theo Hãng tin Bloomberg

Mức giá 2.000 tỉ yen trong thỏa thuận thành công nói trên cao hơn 9,6% giá trị vốn hóa thị trường của Toshiba vào thời điểm đạt thỏa thuận

Động thái trên được kỳ vọng sẽ kết thúc giai đoạn khó khăn kéo dài từ năm 2015 của tập đoàn đa lĩnh vực có tuổi đời 148 năm

"Việc đạt được kết luận đồng ý với thỏa thuận là diễn biến tích cực. Những thay đổi liên tục trong quá trình định hướng đã dẫn đến tình trạng thiếu chiến lược xuyên suốt của Toshiba trong thời gian qua", ông Mito Kato, phân tích viên tại đơn vị nghiên cứu LightStream, chia sẻ với Hãng tin Bloomberg

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều phải làm để tạo động lực phát triển mới cho tập đoàn, cũng như tối ưu hóa tiềm năng của một số mảng kinh doanh mới chớm"

Thương vụ mua bán Toshiba gặp nhiều khó khăn khi ban lãnh đạo tập đoàn, Chính phủ Nhật Bản và bộ phận cổ đông nước ngoài mâu thuẫn với nhau về tương lai doanh nghiệp này. Trong khi các nhà đầu tư muốn tối đa hóa lợi nhuận thì chính phủ lại ưu tiên việc bảo vệ các công nghệ và hoạt động kinh doanh nhạy cảm khỏi tay nước ngoài

Với Toshiba, việc chuyển giao sẽ kết thúc quá trình tái cấu trúc đầy sóng gió bắt đầu từ năm 2021

Tháng 11-2021, Toshiba công bố kế hoạch tách tập đoàn này thành ba công ty (đến tháng 2-2022, kế hoạch được điều chỉnh thành hai công ty) với mong muốn gia tăng giá trị. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được đa số cổ đông ủng hộ

Sự thất bại của kế hoạch trên đã buộc ban lãnh đạo tập đoàn cân nhắc những chiến lược mới, trong đó có việc "bán mình". Đến tháng 10-2022, JIP được chọn làm nhà thầu ưa thích
 
Cú bắt tay giữa Tesla và Ford khiến ngành xe điện dậy sóng

Việc bắt tay với Ford sẽ giúp Tesla củng cố vị thế của công nghệ sạc điện xe hơi NACS, tạo cơ hội để công nghệ này trở thành tiêu chuẩn cho toàn Bắc Mỹ

farley_tesla_1536x864.jpg

CEO của Tesla, ông Elon Musk (trái), và CEO của Ford, ông Jim Farley

Thỏa thuận giữa Tesla và Ford được hai công ty thông báo hồi cuối tháng 5, theo đó các xe điện của Ford có thể sử dụng 12.000 trạm sạc điện "siêu tốc" của Tesla ở Bắc Mỹ kể từ 2024

Cú bắt tay giữa Tesla và Ford được dự đoán làm thay đổi căn bản ngành xe điện Bắc Mỹ, đồng thời dấy lên những câu hỏi về tương lai một công nghệ chung đối với hệ thống sạc cho xe điện, theo Reuters

Hai công nghệ sạc xe điện

Thị trường Bắc Mỹ hiện tồn tại hai công nghệ sạc dành cho xe điện. Một công nghệ thuộc về Tesla có tên Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Công nghệ còn lại có tên Hệ thống sạc kết hợp (CCS) do các công ty nhỏ hơn phát triển và cung cấp

Các số liệu cho thấy hệ thống sạc sử dụng công nghệ NACS có tính ổn định và phổ biến hơn so với CCS

Theo thỏa thuận mới giữa 2 bên, Ford sẽ cung cấp các bộ sạc chuyển đổi của Tesla cho khách hàng. Từ 2025, xe điện của Ford sẽ sử dụng công nghệ sạc NACS

Việc Ford, nhà phân phối xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ, bắt tay với Tesla được dự đoán càng giúp công nghệ NACS trở nên phổ biến hơn. Trong khi đó, CEO Elon Musk kỳ vọng thỏa thuận với Ford sẽ biến công nghệ của Tesla trở thành tiêu chuẩn sạc xe điện cho toàn bộ Bắc Mỹ

Thỏa thuận giữa Ford và Tesla được đánh giá sẽ tạo áp lực lên các công ty trong ngành xe điện: Hoặc họ phải đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng để tăng khả năng cạnh tranh với Tesla, hoặc sẽ mất hết thị phần

"Tesla đã đi trước trong ngành xe điện và giờ Ford đã theo chân. Thỏa thuận này sẽ khiến các công ty đã đầu tư vào những công nghệ sạc khác phải chuyển hướng", Paul Baiocchi, Giám đốc chiến lược của công ty quản lý đầu tư SS&C ALPS Advisors, nhận định

Các công ty nhỏ hơn trong ngành xe điện đứng trước sức ép phải nâng cấp mạng lưới trạm sạc để có thể tương thích với công nghệ của Tesla. Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh nhiều công ty thiếu khách hàng và khát nguồn vốn

Phát biểu sau khi Tesla và Ford công bố thỏa thuận dùng chung trạm sạc, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết Washington "không chọn phe" trong cuộc cạnh tranh công nghệ sạc điện

Ông Buttigied nói ngành xe điện cuối cùng sẽ sử dụng chung một hệ thống sạc, tuy nhiên sẽ vẫn cần các bộ chuyển đổi cho các dòng xe khác nhau

Công nghệ của Tesla sẽ thống trị?

CHARLN, một hiệp hội toàn cầu thúc đẩy sử dụng công nghệ CCS, cho rằng những thỏa thuận như giữa Tesla và Ford "tạo ra sự bất ổn cho ngành xe điện và dẫn tới những rào cản về đầu tư"

Trước đó, chính phủ Mỹ đã tạm hoãn đầu tư 7,5 tỷ USD từ ngân sách liên bang để thúc đẩy các công ty sử dụng công nghệ CCS

Cơ sở hạ tầng triển khai hệ thống sạc CCS từ lâu đã bị phàn nàn là quá ít, không hiệu quả, đôi lúc không hoạt động. Điều này khiến nhiều khách hàng lo sợ việc sử dụng công nghệ CCS có nguy cơ khiến họ không có chỗ sạc điện và mắc kẹt trên đường

Tuy nhiên, việc lắp đặt và duy trì một mạng lưới trạm sạc rất tốn kém, trong bối cảnh xe điện chỉ chiếm 6% doanh số xe mới năm 2022 tại Mỹ, trong khi kinh doanh trạm sạc khó mang lại lợi nhuận. Phần lớn công ty xe điện không có hệ thống trạm sạc của riêng mình

Sức ép tài chính đối với các công ty phát triển và kinh doanh công nghệ sạc CCS sẽ càng tăng lên nếu có thêm những công ty xe điện lựa chọn công nghệ sạc NACS của Tesla

Công nghệ sạc CCS được một số nhà sản xuất xe điện lớn ưa chuộng như Volkswagen AG, General Motors hay BMW. Đến nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn đang ủng hộ tăng độ bao phủ của công nghệ CCS. Đây là một phần trong kế hoạch giúp xe điện chiếm 50% thị phần xe mới bán ra ở Mỹ vào 2030

Dưới sức ép của nhà chức trách châu Âu, Tesla phải sử dụng công nghệ CCS trên các sản phẩm bán ra ở lục địa già. Công ty của tỷ phú Elon Musk cũng đang dần tăng tỷ lệ trạm sạc sử dụng công nghệ CCS ở Mỹ để đáp ứng điều kiện được nhận trợ cấp từ chính phủ trong tương lai

Tuy vậy, giới chức Mỹ cho biết những vấn đề về phần mềm hay hỏng hóc phần cứng của các công ty sạc xe điện sử dụng công nghệ CCS đang tạo ra ngày càng nhiều lợi thế cho công nghệ sạc NACS của Tesla

Một số công ty xe điện đang lên kế hoạch chuyển sang sử dụng công nghệ sạc của Tesla. Tuy nhiên, việc hiện vẫn chưa có một tiêu chuẩn sạc chung trên toàn quốc có thể tạo ra vấn đề, nhà chức trách Mỹ cảnh báo
 
Tesla thắng lớn sau cú bắt tay với General Motors và Ford


Việc GM và Ford đồng ý chuyển sang sử dụng công nghệ sạc NACS là chiến thắng lớn giúp Tesla củng cố vị thế dẫn đầu và bảo đảm doanh thu lâu dài trong ngành xe điện


musk.jpg

CEO Tesla Elon Musk

Kể từ 2024, người sở hữu xe điện sản xuất bởi General Motors (GM) và Ford sẽ có thể sạc điện cho phương tiện tại các trạm sạc của Tesla. GM và Ford đã quyết định sử dụng đầu kết nối theo công nghệ của Tesla

Với việc GM và Ford gia nhập hệ thống sạc điện của Tesla, phần còn lại của ngành xe hơi Mỹ có thể sẽ sớm theo chân, mang lại chiến thắng lớn cho công ty của tỷ phú Elon Musk, bảo đảm nguồn doanh thu khổng lồ trong tương lai, theo AP

GM, Ford gia nhập mạng lưới của Tesla

Ngành xe điện Mỹ hiện tồn tại hai loại đầu sạc điện, một là NACS do Tesla phát triển, hai là CCS được gần như mọi nhà sản xuất xe hơi khác sử dụng

Với 17.000 đầu kết nối, Tesla đang nắm trong tay mạng lưới sạc điện xe hơi lớn nhất nước Mỹ. Các trạm sạc của Tesla có khả năng sạc điện nhanh hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn. Chúng cũng thường nằm ở các địa điểm an toàn hơn, gần các hành lang giao thông chính

Theo thỏa thuận mới, xe điện của GM và Ford từ năm 2024 có thể sạc điện tại 12.000 đầu sạc siêu tốc của Tesla. Lúc này, Tesla là nhà cung cấp xe điện lớn nhất tại Mỹ. GM và Ford lần lượt xếp các vị trí thứ 2 và thứ 3



Xe dien tesla anh 1

Xe điện của GM và Ford sẽ được tiếp cận trạm sạc của Tesla

Bởi Tesla, GM và Ford cùng nhau nắm giữ thị phần xe điện quá lớn, giới chuyên gia tin rằng các công ty xe điện khác sớm muộn cũng phải thỏa thuận với Tesla để tránh rơi vào tình thế bất lợi

"Các nhà sản xuất hiển nhiên muốn khách hàng của họ có thể tiếp cận các trạm sạc siêu tốc", Gary Silberg, trưởng bộ phận ôtô toàn cầu của KPMG, nhận định

Với các khách hàng sở hữu xe điện do GM và Ford sản xuất, họ nhiều khả năng phải mua một bộ chuyển đổi để cắm vào cổng sạc của Tesla. Hiện chưa rõ thiết bị này có giá bao nhiêu tiền. Những xe này hiển nhiên vẫn có thể tiếp tục sạc ở các cổng dùng công nghệ CCS như trước đây

Với các xe điện không do 2 hãng trên sản xuất, họ sẽ không có quyền sử dụng trạm sạc của Tesla. Tuy nhiên, số trạm sạc sử dụng công nghệ CCS vẫn đang tiếp tục tăng lên

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, hiện ở Mỹ có 54.000 trạm sạc xe điện với 139.000 cổng kết nối. Tuy vậy trong số này, chỉ 7.400 cổng có chức năng sạc nhanh

Từ 2025, GM và Ford sẽ bắt đầu lắp đầu sạc tương thích với trạm sạc của Tesla trên xe điện do 2 hãng này chế tạo. Như vậy, để kết nối với cổng sạc CCS, khách hàng sở hữu xe của GM và Ford sẽ phải mua đầu chuyển đổi. Tuy vậy, nhiều khả năng các hãng xe điện khác cũng sẽ sớm chuyển sang sử dụng đầu kết nối tương thích với trạm sạc của Tesla

"Tôi tin rằng vào năm 2027, sẽ không có thêm xe điện mới nào ở Bắc Mỹ sử dụng đầu sạc CCS", Sam Abuelsamid, chuyên gia tập đoàn phân tích thị trường Guidehouse Insights, nhận định

Tesla thắng lớn

GM, Ford và Tesla không công bố chi tiết về các dàn xếp tài chính phía sau thỏa thuận vừa qua. Tuy nhiên, Tesla là bên hưởng lợi rất lớn bởi họ sẽ có doanh thu từ xe điện của Ford và GM sử dụng trạm sạc của mình

GM cho biết hãng này không phải chi một đồng nào khi tham gia thỏa thuận với Tesla, thay vào đó các khách hàng sẽ trả tiền khi sử dụng trạm sạc của Tesla

Người sở hữu xe điện của GM và Ford cũng hưởng lợi bởi họ có thể tiếp cận số trạm sạc nhiều gấp đôi so với hiện nay, đặc biệt các trạm có công nghệ sạc siêu tốc của Tesla

Nếu có thêm các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang công nghệ đầu sạc NACS, các công ty đang phát triển mạng lưới sạc điện riêng sử dụng công nghệ đầu sạc CCS như ChargePoint, EVgo hay Electrify America sẽ đứng trước sức ép cạnh tranh rất lớn

Các công ty này sẽ phải bảo đảm trạm sạc của họ có thể tương thích với đầu sạc NACS, hoặc có tính cạnh tranh hơn như nằm ở vị trí thuận tiện hơn, chất lượng đáng tin cậy hơn

Lúc này, ChargePoint, EVgo và Electrify America chưa phải cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Nhưng trong bối cảnh mạng lưới của Tesla ngày càng mở rộng với phương tiện sử dụng đầu sạc CCS, các công ty trên sẽ đứng trước sức ép cạnh tranh ngày một quyết liệt hơn, các chuyên gia nhận định

Các nhà sản xuất xe điện khác hoạt động ở thị trường Mỹ như Kia, Nissan hay Toyota chưa đưa ra bình luận trước cú bắt tay giữa GM, Ford với Tesla. Hyundai cho biết nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ tiếp tục đánh giá công nghệ của mình và chưa có gì để thông báo

Trong khi đó, Volkswagen đã khẳng định sẽ tiếp tục trung thành với đầu sạc sử dụng tiêu chuẩn CCS. Electrify America thì cho biết có kế hoạch tăng gấp đôi số cổng sạc vào năm 2026. Hãng này hiện có 840 trạm sạc với 4.000 cổng kết nối
 
Intel bắt tay đối thủ, tham gia đợt IPO lớn nhất ngành bán dẫn

Đây là một trong những chiến lược quan trọng nhất trong kế hoạch khôi phục vị thế của Intel trên thị trường bán dẫn

Intel_logo_Reuters.jpeg

Đây là cơ hội để Intel mở các cơ sở sản xuất theo hợp đồng, cạnh tranh tốt hơn

Theo nguồn tin nội bộ tiết lộ với Bloomberg, công ty chuyên thiết kế kiến trúc chip Arm đang thương thảo với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng, trong đó có cả Intel, để lôi kéo họ tham gia vào đợt IPO lớn nhất trong năm

Nguồn tin cho biết kế hoạch này vẫn đang được bảo mật và mới chỉ ở giai đoạn đầu. Do đó, kế hoạch kêu gọi IPO với Intel vẫn có thể thất bại trước khi đợt phát hành cổ phiếu diễn ra. Số vốn và cấu trúc đầu tư Intel đối với Arm hiện vẫn chưa được tiết lộ cụ thể

Thuộc sở hữu của Tập đoàn tài chính SoftBank Nhật Bản, Arm đặt mục tiêu sẽ huy động thành công 10 tỷ USD trong đợt phát hành IPO ở New York vào cuối năm 2023. Công ty thiết kế chip có trụ sở ở Cambridge dự kiến chọn nhà bảo lãnh phát hành vào tháng 3, nộp hồ sơ IPO vào cuối tháng 4 và hoàn thành đợt chào bán vào cuối năm nay, Bloomberg cho biết


paul_jacobs.jpg

Arm vốn được biết đến là công ty chuyên tạo ra bản vẽ vi xử lý

Để chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, Arm đã chọn 4 ngân hàng lớn bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan, Barclays và Mizuho Financial Group bảo lãnh phát hành chính

Bloomberg đánh giá việc Intel trở thành nhà đầu tư lâu dài trong đợt IPO này chính là cơ hội thu hút sự chú ý, điều chỉnh giá cổ phiếu, đặc biệt là khi thị trường đang trong giai đoạn khó khăn như hiện tại. Nếu thảo luận giữa Intel và Arm thành công, Intel sẽ xuất hiện trong bản cáo bạch chào bán cổ phiếu của Arm

Theo trang tin, trong những năm gần đây, các nhà đầu tư lâu dài thường mua 100-200 triệu USD trong đợt phát hành IPO của các công ty bán dẫn. Đơn cử như quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới General Atlantic đã mua 100 triệu USD cổ phiếu trong đợt IPO của nhà sản xuất hệ thống xe tự lái Mobileye thuộc sở hữu của Intel vào năm ngoái

Một trong những chiến lược quan trọng nhất trong kế hoạch khôi phục vị thế của Intel trên thị trường bán dẫn là mở rộng nhà máy sản xuất và hợp tác với nhiều công ty, kể cả các doanh nghiệp từng là đối thủ

CEO Pat Gelsinger từng tuyên bố Intel sẽ mở các cơ sở sản xuất theo hợp đồng. Nếu muốn bước chân sang mảng sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng, cạnh tranh với TSMC, hãng chip Mỹ buộc sẽ phải gia công vi xử lý dựa trên công nghệ và xây dựng thêm các cơ sở chế tạo bên ngoài

Trước đó, Intel và Arm đã có mối quan hệ hợp tác khá tốt. Công nghệ và bản vẽ vi xử lý của Arm được sử dụng bởi các đối tác lớn trên toàn cầu như Qualcomm, Samsung, MediaTek, Huawei, Apple

ARM hiện diện trên hơn 95% điện thoại thông minh được bán ra. Những tên tuổi đa dạng như vi xử lý Bionic của Apple, dòng Snapdragon của Qualcomm, Exynos của Samsung, Kirin của Huawei thực chất đều sử dụng chung thiết kế của một hãng duy nhất: ARM

Bloomberg nhận định giữ một phần cổ phiếu và vị trí tại ban quản trị của Arm, CEO Gelsinger thể hiện sự cam kết lâu dài với công ty đối thủ và thực hiện bước đầu kế hoạch mở rộng nhà máy của mình. Xuyên suốt lịch sử hơn 50 năm kể từ khi thành lập, nhà máy của Intel chỉ có thể đáp ứng nhu cầu nội bộ của công ty

Nhà sáng lập SoftBank, tập đoàn Nhật Bản sở hữu Arm, kỳ vọng đợt phát hành cổ phiếu này sẽ trở thành đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngành bán dẫn

Quy mô định giá vẫn chưa được hoàn tất nhưng Bloomberg ước tính con số có thể ở mức 30-70 tỷ USD. Kế hoạch niêm yết Arm đã được SoftBank tính toán ngay sau khi thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành chip được chờ đợi giữa Arm và tập đoàn Nvidia thất bại hồi tháng 2/2022
 
Các công ty đa quốc gia tách riêng hoạt động ở Trung Quốc với toàn cầu

Để ứng phó rủi ro căng thẳng ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, các công ty đa quốc gia đang thử áp dụng chiến lược mới để duy trì sự hiện diện ở Trung Quốc: tách riêng hoạt động ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với toàn cầu


Lixil.jpeg

Các sản phẩm của Lixil (Nhật Bản) trưng bày tại một cuộc triển lãm thiết bị nhà bếp và phòng tắm ở Thượng Hải, Trung Quốc

Tách riêng hoạt động tại Trung Quốc

Hãng phần mềm Salesforce (Mỹ) đang dựa vào một đối tác địa phương để vận hành một số sản phẩm và dịch vụ ở Trung Quốc. Động thái này giúp tách biệt hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc khỏi các hoạt động toàn cầu của Salesforce

Hãng xe Volkswagen của Đức có kế hoạch giữ lại công nghệ mà hãng hợp tác phát triển với một nhà sản xuất chip địa phương bên trong Trung Quốc. Bước đi này sẽ giúp Volkswagen không ảnh hưởng nặng nề nếu công nghệ này bị phương Tây giám sát hoặc trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ

Lixil, nhà sản xuất sản phẩm phòng tắm của Nhật Bản, chủ sở hữu các thương hiệu bao gồm American Standard và Grohe, đang tổ chức lại chuỗi cung ứng để sản xuất các sản phẩm cho thị trường Trung Quốc ngay tại Trung Quốc và sản xuất các sản phẩm cho thị trường Mỹ chủ yếu ở Bắc Mỹ

Trong khi đó, hồi đầu tháng 6, Công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital thông báo sẽ tách hoàn toàn các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và Mỹ vào tháng 3-2024

Các bước đi trên có thể giúp các công ty đa quốc gia ngăn chặn các vấn đề liên quan đến Trung Quốc lan sang hoạt động toàn cầu của họ nếu quan hệ Mỹ-Trung xấu đi

Xiaomeng Lu, giám đốc của hãng tư vấn rủi ro địa chính trị Eurasia Group, nói: “Họ đang chuẩn bị cho một thời kỳ kéo dài của căng thẳng Mỹ-Trung”

Một số công ty phương Tây đang tìm kiếm địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc, bao gồm chuyển chuỗi cung ứng sang những nơi như Ấn Độ hoặc Việt Nam

Nhưng việc giữ các hoạt động tại Trung Quốc cho phép họ tiếp tục duy trì hiện diện để có thể tiếp tục bán hàng ở thị trường khổng lồ của nước này, với ít rủi ro tiềm ẩn hơn, nếu Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc hoặc Bắc Kinh trả đũa các doanh nghiệp phương Tây

Việc thiết lập các chuỗi cung ứng khác nhau cho thị trường Mỹ và Trung Quốc, có thể tốn kém và không bảo đảm giúp các công ty đa quốc giá tránh được hoàn toàn các tổn thất tổn thất nếu xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nghiêm trọng hơn

“Chi phí bổ sung khi cố gắng tạo ra hai chuỗi giá trị riêng biệt có sẽ cao đến mức không thể chấp nhận được, đặc biệt là đối với các công ty nhỏ”, Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc (EUCCC), nói

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của EUCCC công bố hôm 21-6 cho thấy 27% trong số 480 công ty thành viên của tổ chức này cho biết đã thực hiện sự tách rời giữa trụ sở chính và hoạt động tại Trung Quốc trong hai năm qua, tăng 7 điểm phần trăm so với năm trước

Các hoạt động tách rời bao gồm phát triển công nghệ thông tin hoặc lưu trữ dữ liệu ở thị trường Trung Quốc độc lập với phần còn lại của thế giới

Giúp cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc

Các công ty phương Tây có những lý do khác để nội địa hóa hoặc cô lập các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của họ. Chẳng hạn, chiến lược này có thể giúp họ phản ứng nhanh hơn với thị trường địa phương và có khả năng chống lại sự cạnh tranh từ các đối thủ bản địa tốt hơn

Các yêu cầu thắt chặt về bảo mật dữ liệu của Trung Quốc cũng buộc họ phải lưu trữ dữ liệu riêng ở nước này. Thay vì điều hành các trung tâm dữ liệu riêng ở Trung Quốc, Salesforce, nhà cung cấp phần mềm kinh doanh, quyết định hợp tác với Alibaba Cloud, dịch vụ đám mây lớn nhất Trung Quốc và là đơn vị của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group, để cung cấp dịch vụ

Mối quan hệ hợp tác chính thức giữa họ, bắt đầu trước đại dịch, đã được mở rộng để cung cấp nhiều sản phẩm bản địa hóa hơn cho Trung Quốc và được lưu trữ trên Alibaba Cloud. Sự sắp xếp đó giúp tách Trung Quốc khỏi phần còn lại từ hoạt động kinh doanh toàn cầu của Salesforce. Một số sản phẩm toàn cầu của Salesforce không có sẵn trên nền tảng Alibaba Cloud. Mùa hè năm ngoái, Salesforce đã sa thải nhân viên ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, đồng thời đóng cửa văn phòng tại Hồng Kông

Người phát ngôn của Salesforce cho biết công ty đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để phục vụ khu vực tốt hơn, Các công ty khác đang tách riêng công nghệ mà họ sử dụng hoặc phát triển ở Trung Quốc

Năm ngoái, Cariad, công ty phần mềm của Volkswagen đã đầu tư 1 tỉ đô la vào Horizon Robotics, một nhà sản xuất chip và phần mềm ô tô của Trung Quốc, tập trung vào công nghệ tự lái. Sau đó, Cariad chi thêm khoảng 1,4 tỉ đô la để mua 60% cổ phần trong liên doanh mới với rizon Robotics để nhắm đến các mục tiêu bao gồm sản xuất chip tiết kiệm năng lượng, giúp ô tô của Volkswagen cạnh tranh hơn ở Trung Quốc

Công nghệ chip đặc biệt nhạy cảm trong mối quan hệ Mỹ-Trung, sau khi Washington hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc và Bắc Kinh cấm một số công ty mua sản phẩm của Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ

Volkswagen cho biết việc duy trì các công nghệ phát triển ở Trung Quốc là một phần trong chiến lược toàn cầu nhằm xây dựng tính độc lập khu vực nhiều hơn và hạn chế hậu quả do căng thẳng địa chính trị gây ra

Con đường nửa vời

Nhiều nhà sản xuất đa quốc gia cố gắng tạo ra các chuỗi cung ứng song song, một tập trung vào Trung Quốc và một tập trung vào các thị trường khác. Lixil đang rời xa mô hình bán sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc và châu Á ra khắp thế giới. Kinya Seto, CEO của Lixil, cho biết, công ty đặt mục tiêu bán phần lớn sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc ngay tại thị trường này, trong khi sản xuất 80% sản phẩm mà công ty bán ở Mỹ tại Mexico. Trước đây, hầu hết các sản phẩm của Lixil bán ở Mỹ đều đến từ châu Á

Tháng trước, Merck, hãng mỹ phẩm và hóa chất của Đức, cho biết đang điều chỉnh chuỗi cung ứng để hầu hết các sản phẩm họ sản xuất tại Trung Quốc sẽ dành cho thị trường bản địa nhằm “giảm thiểu rủi ro” trước những căng thẳng địa chính trị

Giám đốc tài chính của Merck, Marcus Kuhnert nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi cố gắng hạn chế nhập khẩu các nguyên liệu thô quan trọng từ các nước khác vào Trung Quốc, đặc biệt là từ Mỹ”

Theo các nhà tư vấn kinh doanh, cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thúc đẩy nhiều công ty thảo luận về các kế hoạch dự phòng cho một cuộc xung đột tiềm ẩn giữa Trung Quốc và Đài Loan, lãnh thổ mà Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền. Trong trường hợp xấu nhất, một số lãnh đạo doanh nghiệp đa quốc gia lo sợ họ có thể phải cắt giảm hoặc đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, như trường hợp của Nga

Christopher K. Johnson, người đứng đầu Công ty tư vấn rủi ro chính trị China Strategies Group, nhận định việc rời khỏi thị trường có quy mô lớn như Trung Quốc có thể khó khăn hơn đối với các công ty đa quốc gia

“Chiến lược cô lập hoạt động tại Trung Quốc với toàn cầu là một con đường nửa vời giữa việc hoàn toàn rời bỏ Trung Quốc và phớt lờ trước những xu hướng đáng lo ngại xung quanh họ”, Johnson nói

Một số công ty cho rằng chiến lược duy trì chuỗi cung ứng song song dù tốn kém nhưng đáng giá. Người phát ngôn của Lixil ghi nhận chi phí đã tăng lên khi công ty tổ chức lại chuỗi cung ứng, nhưng những khoản chi phí một lần đó sẽ giúp Lixil có vị thế tốt hơn nếu tình trạng gián đoạn thương mại toàn cầu xảy ra trong tương lai
 
Tesla và 15 hãng xe điện Trung Quốc ký thỏa thuận 'Cờ Vây Kinh Tế"

Các chỉ dấu cho thấy thời kỳ cạnh tranh giá khốc liệt của thị trường xe điện Trung Quốc sắp kết thúc.

Tesla và 15 nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cam kết cạnh tranh công bằng và tránh tình trạng “giá cả bất thường” trên thị trường xe điện Trung Quốc

Điều này báo hiệu khả năng kết thúc cuộc chiến giá cả “càn quét” thị trường xe điện trong năm nay, theo Bloomberg

Theo đó, các giám đốc điều hành của 16 công ty đã tham gia ký kết thỏa thuận tại Diễn đàn ô tô Trung Quốc ở Thượng Hải vào ngày 6/7. Một vài trong số các công ty cam kết bao gồm BYD, Nio, Xpeng, Geely và Chery Automobile, trong khi Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất

Từ cuối năm 2022, Tesla đã bắt đầu giảm giá xe điện ở Trung Quốc, khiến các thương hiệu lớn khác cũng tham gia giảm giá mạnh vào đầu năm 2023 khi doanh số bán hàng chậm lại

Nhu cầu xe điện sụt giảm ở Trung Quốc một phần là do tình hình hậu Covid-19, và cũng do người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ còn giảm hơn nữa. Kết quả là ngày càng nhiều xe bị tồn kho

Điều này khiến chính phủ Trung Quốc quan ngại, bởi nước này đang thực hiện chiến dịch thúc đẩy sử dụng xe điện ở khu vực nông thôn, cùng với các biện pháp khác nhằm cải tiến ngành công nghiệp ôtô và thúc đẩy tiêu dùng

Trong số các nhà sản xuất xe điện, Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD, thương hiệu xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, là 2 tên tuổi đi đầu trong cuộc chiến giá khốc liệt. Hồi tháng 3, một số mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla đã rẻ hơn 14% so với năm 2022

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm giá đang đi đến hồi kết. Các lô hàng ở nhà máy Thượng Hải của Tesla trong tháng 6 đã tăng giá gần 20% so với năm 2022

Giá xe của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD và Li Auto cũng tăng vọt. Giới chức trách ước tính doanh số bán xe năng lượng mới trong tháng 6 vừa qua tăng 30% so với tháng 6 năm 2022

Bà Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg, cho biết: “Cuộc chiến giá cả có lẽ sắp kết thúc, vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu xe điện khá ổn định trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất ô tô sẽ dựa nhiều hơn vào các mẫu xe mới để nâng cao doanh số”
 
Nhà mạng liên thủ chống đổ vỡ thị trường Internet

Các doanh nghiệp đang tìm cách hạ nhiệt cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Internet băng rộng cố định, bởi nó đang đẩy họ vào nguy cơ cạn kiệt nguồn lực

cap-quang-1287.jpg

Thị trường Internet băng rộng cố định được ví như đại dương đỏ, bởi nó là cuộc so găng quyết liệt của các doanh nghiệp trong cuộc chiến giành khách hàng và thị phần

Internet băng rộng cố định được ví như "võ đài đẫm máu"

Cho đến thời điểm này, Bộ TT&TT cấp 19 giấy phép cung cấp dịch vụ Internet băng rộng cố định Internet ADSL/FTTH cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị phần dịch vụ chủ yếu nằm trong tay 3 nhà cung cấp là VNPT, Viettel và FPT. Cho dù khá cởi mở trong việc cấp phép, nhưng nhiều năm qua không có nhiều doanh nghiệp mới gia nhập thị trường ngoài MobiFone. Dù vậy, sự xuất hiện của MobiFone cũng khá mờ nhạt và thị phần cũng rất nhỏ

Thị trường Internet băng rộng cố định được ví như "đại dương đỏ", bởi nó là cuộc so găng quyết liệt của các doanh nghiệp trong cuộc chiến giành khách hàng và thị phần. Đã có những cáo buộc lẫn nhau giữa các doanh nghiệp liên quan đến việc phá giá, thậm chí bán dưới giá thành. Nếu như trước đây, các nhà mạng đưa ra mức phí lắp đặt ban đầu thì với cuộc chạy đua giành giật khách hàng, họ đồng loạt tuyên bố tặng phí lắp đặt, đồng thời mạnh tay khuyến mại cho khách hàng trả trước 1 năm sử dụng dịch vụ

Trên một số trang mạng xã hội, đã xuất hiện hội nhóm chia sẻ cách để “bùng” cước Internet của các nhà mạng hoặc cách chuyển mạng để được hưởng khuyến mãi cho các thuê bao mới. Một nhà mạng đã than thở rằng, khách hàng sử dụng Internet ADSL/FTTH “thay nhà mạng như thay áo” khiến họ phải bỏ ra chi phí quá lớn

Trong cuộc chạy đua sát ván, những doanh nghiệp như CMC, NetNam đã chuyển hướng tập trung sang cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp kèm một hệ sinh thái chứ không nhắm đến khách hàng cá nhân như VNPT, Viettel và FPT

Chia sẻ với VietNamNet, một lãnh đạo của FPT Telecom cho hay, khi một thuê bao mới đăng ký dịch vụ, nhà cung cấp sẽ phải đầu tư cáp, modem ở mức chi phí khoảng 2 triệu đồng. Để thu hồi vốn đầu tư ban đầu, nhà mạng sẽ phải mất 2 năm. Đó là chưa kể chương trình khuyến mại cho các thuê bao mới. Thế nhưng, sau khi hết khuyến mại, các thuê bao này lại chuyển sang nhà mạng khác, thậm chí “bùng” cước của nhà cung cấp dịch vụ khiến họ thiệt đơn, thiệt kép

“Có nhà mạng đã đưa ra gói cước Internet băng rộng chỉ 100.000 đồng/tháng để kéo khách hàng. Với mức cước này, chỉ có bù chéo từ dịch vụ khác thì nhà mạng mới duy trì nổi”, đại diện FPT Telecom nói

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ, các doanh nghiệp cạnh tranh quá đà đã khiến thị trường Internet băng rộng cố định lao dốc, không còn lợi nhuận. Nếu tiếp tục thế này thị trường sẽ đổ vỡ

Cũng theo ông Huỳnh Quang Liêm, Internet băng rộng cố định cần chi phí rất lớn để tái đầu tư cho mạng truyền dẫn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần phải đầu tư thêm nhiều tuyến cáp quang biển. Nhưng nếu các doanh nghiệp cùng lao vào cuộc cạnh tranh sát ván, họ sẽ không còn tiền để tái đầu tư. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả khách hàng và an ninh thông tin của Việt Nam

Giọt nước tràn ly và cơ hội để nhà mạng “làm lại từ đầu”

Một thống kê mới đây, sau khi 5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam bị đứt, cho thấy thuê bao sử dụng Internet băng rộng cố định chiếm tới 80% dung lượng đi quốc tế của Việt Nam. Vì vậy, khi sự cố cáp quang biển xảy ra trên cả 5 tuyến thì những thuê bao Internet băng rộng cố định bị ảnh hưởng lớn nhất

Cuộc chiến giành giật khách hàng giống như “giọt nước tràn ly” đã buộc các nhà mạng phải tính toán lại cho tương lai của mình. Lần đầu tiên, các nhà mạng đồng loạt áp lại mức phí lắp đặt ban đầu cho các thuê bao mới là 300.000 đồng. Việc áp lại mức phí hòa mạng ban đầu khiến khá nhiều khách hàng bất ngờ. Thế nhưng, khi các nhà mạng cùng áp chung mức giá thì điều này cũng đã được thị trường chấp nhận

Cũng có ý kiến hoài nghi cho rằng đến một lúc nào đó câu chuyện cạnh tranh quá đà lại bùng phát sẽ đẩy nguy cơ thị trường đổ vỡ. Nhưng có vẻ như các nhà mạng giờ đây đã liên thủ tốt hơn để chống đổ vỡ thị trường. Ngày hôm qua (29/8), dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), 10 nhà mạng đã tiến thêm một bước nữa khi cùng ký cam kết từ chối cung cấp dịch vụ với những khách hàng “bùng” cước

Theo đó, các doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom đã cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet cố định nếu họ vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên

Các doanh nghiệp cũng thống nhất sẽ chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Mạng và Dịch vụ của Cục Viễn thông. Đây là hệ thống trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp truy vấn khách hàng vi phạm

Động thái “làm lại từ đầu” của các nhà cung cấp dịch vụ Internet ADSL/FTTH, nếu được thực hiện nghiêm túc, là dấu hiệu tốt cho khách hàng. Vì chỉ khi các doanh nghiệp có được lợi nhuận, họ mới có tiền để tái đầu tư và đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng

Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đưa Internet cáp quang kết nối 80% hộ gia đình và 100% số xã vào năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu này chỉ có thể trở thành hiện thực khi thị trường cân bằng được lợi ích của cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và người dùng, với mức cước hợp lý và chất lượng đảm bảo
 
Các ngân hàng của Mỹ hợp tác để cạnh tranh với Big Tech

Sự xuất hiện của các công ty fintech và sự tham gia mạnh mẽ của các Big Tech vào lĩnh vực tài chính buộc các ngân hàng lớn của Mỹ phải thay đổi…

02-07-19-banks.jpg

JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo và các ngân hàng khác dự định ra mắt ví điện tử Paze vào năm tới. Ví điện tử này sẽ kết nối trực tiếp với tài khoản thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của 150 triệu khách hàng. Ứng dụng Paze sẽ được vận hành bởi Early Warning Services, tập đoàn ngân hàng sở hữu ứng dụng thanh toán ngang hàng (2P2) Zelle

Các ngân hàng lớn coi quan hệ đối tác với các công ty công nghệ là cách tốt nhất để ngăn chặn tiến bộ của những công ty như Apple, Google và X của Elon Musk nhằm mục đích cung cấp dịch vụ ngân hàng cho hàng triệu người dùng của họ

Tuy nhiên, quan hệ đối tác đó đang chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý, những người lo ngại rằng mối liên kết này có thể tạo điều kiện cho các ngân hàng và hệ thống ngân hàng Mỹ tiếp cận những kẻ xấu

Michele Alt, nhà tư vấn ngân hàng và cựu quan chức hàng đầu của Văn phòng Kiểm soát tiền tệ, cho biết: “Các cơ quan quản lý muốn các ngân hàng biết khách hàng của họ là ai và điều đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi làm việc thông qua một công ty fintech”

Việc gấp rút hợp tác là một sự thay đổi lớn so với vài năm trước, khi các ngân hàng lớn nghĩ rằng họ có thể đối đầu với Big Tech và các công ty khởi nghiệp fintech

Ví dụ, vào năm 2017, JPMorgan đã trả 400 triệu USD cho công ty fintech WePay để xây dựng Chase Pay - ví di động của ngân hàng và là đối thủ cạnh tranh với ApplePay và Stripe. Tuy nhiên, chưa đầy bốn năm sau, không thể thuyết phục khách hàng thực hiện thêm bước thanh toán thông qua ứng dụng của mình, ngân hàng đã đóng cửa Chase Pay

HỢP TÁC VỚI CÁC CÔNG TY FINTECH

Gần đây, JPMorgan đã ký các thỏa thuận với Amazon và Apple để giúp hai công ty công nghệ này mở rộng các dịch vụ ngân hàng mà họ có thể cung cấp cho khách hàng của mình. Citi, ngân hàng quốc tế có trụ sở tại New York, cũng có thỏa thuận cung cấp một số nguồn tài chính cho dịch vụ thanh toán trả góp của Amazon

Tại Anh, tập đoàn Ngân hàng Lloyds cho biết họ đang tìm cách hợp tác với các công ty fintech. Trong khi đó, bộ phận ngân hàng của công ty di động Pháp Orange đã đồng ý thỏa thuận với các công ty fintech Younited và Mambu để cung cấp nền tảng cho vay kỹ thuật số và ngân hàng trực tuyến

Một cuộc khảo sát từ nhà theo dõi ngành PYMNTS.com cho thấy 65% ngân hàng và hiệp hội tín dụng đã hình thành ít nhất một quan hệ đối tác với một công ty fintech trong ba năm qua

Jakob Pethick, giám đốc thương mại của công ty fintech YouLend có trụ sở tại London, cho biết: “Rất nhiều ngân hàng muốn hợp tác với chúng tôi. Đối với chúng tôi, đây là xu hướng của các ngân hàng cỡ vừa tại Châu Âu.Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ngân hàng lớn quan tâm hơn đến việc thuê ngoài các công ty fintech”

Apple không công bố số liệu thống kê chính thức về việc sử dụng ví điện tử của mình mà chỉ nói rằng 90% nhà bán lẻ ở Mỹ hiện chấp nhận ứng dụng thanh toán này. Theo các nhà nghiên cứu thị trường, Apple Pay chỉ chiếm 6% lượng mua hàng toàn cầu. Nhưng số lượng người dùng Apple Pay đã tăng lên nhanh chóng, từ 60 triệu cách đây 5 năm lên hơn 500 triệu hiện nay

Vào tháng 3, Apple đã công bố một ứng dụng mua trước trả tiền sau - Apple Pay Later. Hãng cho biết họ sẽ tài trợ bằng tiền của chính mình thay vì sử dụng nguồn tài chính ngân hàng

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI RA MẮT ỨNG DỤNG PAZE

Các ngân hàng hy vọng thành công to lớn của họ với Zelle sẽ lặp lại, ứng dụng thanh toán ngang hàng 2P2 lớn nhất kể từ khi ra mắt năm 2017. Các khoản thanh toán qua Zelle đã tăng gần 30% vào năm ngoái, lên 629 tỷ USD

Tuy nhiên, các ngân hàng đã vấp phải những lời chỉ trích rằng họ không làm gì nhiều để hoàn trả cho những khách hàng Zelle là nạn nhân của lừa đảo. Các ngân hàng cho biết họ không chịu trách nhiệm về bất kỳ khoản tiền nào bị mất khi sử dụng công cụ thanh toán

Các nhà tư vấn cho biết, để khiến Paze thành một ứng dụng hấp dẫn, các ngân hàng sẽ phải cam kết cho phép ứng dụng kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng của khách hàng. Điều đó có thể mang lại lợi thế cho Paze so với Apple Pay

Tháng trước, Early Warning đã thông báo rằng họ đã tuyển dụng Cameron Fowler, giám đốc điều hành hàng đầu của ngân hàng Canada BMO Financial Group. Ông Fowler dự kiến sẽ gia nhập công ty vào tháng 10. Bên cạnh đó, Early Warning đã cung cấp một số chi tiết về chức năng của Paze. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng các ngân hàng sẽ gặp khó khăn khi giành lại những khách hàng đã quen thuộc với giao diện của Apple Pay
 
Mỹ cần 5 năm để ‘bóc tách’ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng bán dẫn

Những lo ngại về việc biện pháp hạn chế xuất khẩu có thể gây gián đoạn đáng kể ngành công nghiệp bán dẫn khiến Washington phải đưa ra lộ trình dài hạn hơn trong kế hoạch cắt đứt Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng bán dẫn

Bộ Thương mại Mỹ đang gia hạn vô thời hạn quyền miễn trừ xuất khẩu đối với các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc và Đài Loan có sử dụng công nghệ nước này

Việc miễn trừ ban đầu được cho là sẽ hết hạn vào tháng 10/2023, một năm sau khi Washington triển khai chính sách siết chặt xuất khẩu công nghệ và thiết bị bán dẫn sang nền kinh tế số hai thế giới

Trong số các công ty hưởng lợi có Samsung Electronics, doanh nghiệp đã dành cả năm 2022 để đẩy nhanh quá trình đưa thiết bị tới cơ sở sản xuất chip đặt tại khu vực cách trung tâm Tây An 30 km. Đây là nhà máy sản xuất bộ nhớ flash NAND, cung cấp cho các nhà sản xuất smartphone và máy tính trên khắp Trung Quốc, gồm cả Apple, HP và Dell

https3a2f2fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonawscom2fimages2f02f82f22f52f46745280-1-eng-gb2fp-448.jpg

Hiện Mỹ đang cung cấp gói trợ cấp 52 tỷ USD cho ngành bán dẫn trong vòng 5 năm. Động thái nhằm thu hút đầu tư của Hàn Quốc và Đài Loan để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa

Ngoài Samsung, SK Hynix và Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) cũng vận hành các nhà máy bán dẫn tại đại lục. Các công ty đã tìm cách vận động gia hạn quyền miễn trừ xuất khẩu

Đồng lòng với họ là các đối tác Mỹ. Apple có hơn 80% số lượng iPhone lắp ráp tại Trung Quốc, trong khi HP và Dell cũng phụ thuộc nhiều vào hoạt động sản xuất tại đây, vốn sẽ bị ảnh hưởng nếu bị gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn tiên tiến từ những công ty Hàn Quốc và Đài Loan

Mỹ quyết không “đứng sau” Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ chip. Song, nước này đang chuyển sang cách tiếp cận chậm rãi hơn, khi lo ngại việc thoát ly vội vàng có thể làm tổn hại đến lợi ích quốc gia

Tại phiên điều trần của uỷ ban hạ viện vào tháng 9, Bộ trưởng Thương mại Raimondo cho biết “tầm nhìn dài hạn trong 5 hoặc 6 năm tới, chúng ta có thể đạt được phần lớn mục tiêu ban đầu đề ra”

Đối với các doanh nghiệp đang hưởng quyền miễn trừ xuất khẩu, họ cũng kì vọng có thể “thoát Trung” trong trung và dài hạn. Chẳng hạn, Samsung đang thảo luận về việc thu hồi lợi ích tại nhà máy Tây An vào năm 2028. Bước đầu tiên là dừng đầu tư hệ thống tiên tiến, trước khi giảm tỷ lệ sản phẩm Made in China

Song, chiến lược của Mỹ có thành công hay không thì vẫn chưa rõ ràng, khi Trung Quốc đang chi mạnh tay để cải thiện khả năng tự chủ bán dẫn

Vào tháng 8, Huawei Technologies bất ngờ tung ra sản phẩm smartphone trang bị chip 7 nanomet (nm), vốn nằm trong danh sách cấm vận của Washington, đã làm dấy lên nghi ngờ công nghệ Mỹ bằng cách nào đó đã được sử dụng trong quá trình phát triển

Mặc dù công nghệ này bị coi là chậm hơn khoảng 5 năm so với tiến trình 3nm đang được TSMC và Samsung sản xuất hàng loạt, nhưng chúng vẫn cho thấy sự đột phá của công nghệ bán dẫn đại lục

Cố vấn kỹ thuật của một nhà sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc cho biết có nhiều cách để lách các hạn chế của Mỹ, như nhập khẩu thiết bị qua nước thứ ba. Ngoài ra, nhiều kỹ sư Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang chuyển đến quốc gia này, mang theo chuyên môn của họ
 
Samsung và ASML hình thành liên minh bán dẫn

Samsung và ASML thông báo sẽ bắt tay xây dựng nhà máy phát triển công nghệ xử lý chất bán dẫn tại Hàn Quốc trị giá một ngàn tỷ won, tương đương 760 triệu USD

ASML là nhà sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) duy nhất trên thế giới có thể đáp ứng các yêu cầu đúc chip tiên tiến, chẳng hạn như vi xử lý iPhone mới nhất của Apple do TSMC của Đài Loan sản xuất

Công nghiệp bán dẫn đang là trọng tâm hợp tác của nhiều quốc gia.


Công nghiệp bán dẫn đang là trọng tâm hợp tác của nhiều quốc gia

Hiện Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du Hà Lan kéo dài 4 ngày nhằm tìm cách xây dựng “liên minh bán dẫn” giữa hai nước. Người đứng đầu chính phủ xứ kim chi đã đến thăm trụ sở của ASML cùng với Vua Willem-Alexander của Hà Lan và tham quan địa điểm sản xuất máy EUV thế hệ tiếp theo

Sự đổi mới công nghệ do ASML dẫn đầu đang trở thành động lực mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn thế giới. Các công ty bán dẫn của Hà Lan như ASML và ASM đang xây dựng các cơ sở mới để sản xuất, R&D và đào tạo nhân tài tại Hàn Quốc”, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay

Trong khi đó, Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, được sử dụng trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính. Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc dựa vào máy EUV của ASML để sản xuất chip nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh

Tuyên bố cũng cho biết ASML sẽ hợp tác với một gã khổng lồ chip Hàn Quốc khác SK Hynix, nhà sản xuất chip DRAM lớn thứ hai thế giới, để giảm mức sử dụng điện năng và chi phí cho EUV thông qua công nghệ tái chế khí hydro

Chính quyền Tổng thống Yoon khẳng định, bán dẫn là “trụ cột hợp tác giữa Hàn Quốc và Hà Lan”. Ông cho biết chuyến thăm Hà Lan nhằm giúp cả hai nước “thiết lập một khuôn khổ thể chế được tổ chức tốt nhằm giải quyết triệt để các chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, trong bối cảnh chất bán dẫn nổi lên như tài sản chiến lược và rủi ro địa chính trị xung quanh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng gia tăng
 
Trung tâm Điều hành Thông minh đầu tiên của toàn ngành Thông tin Truyền thông

Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng đã trở thành đơn vị đầu tiên trong hệ thống các Sở Thông tin Truyền thông cả nước khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành Thông minh (IOC)

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Thông tin Truyền thông thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm điều hành thông minh của Sở. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN)

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Thông tin Truyền thông thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm điều hành thông minh của Sở

Chiều 22/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng tổ chức tổng kết công tác năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024

Dịp này, Sở đã khai trương Trung tâm Điều hành Thông minh (IOC), Trung tâm đầu tiên trong hệ thống các Sở Thông tin và Truyền thông của cả nước

Theo thông tin từ Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng, Trung tâm Điều hành thông minh của ngành được xây dựng với 8 hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu ngành gồm hệ thống Báo cáo chuyên ngành; cơ sở dữ liệu ngành; cơ sở dữ liệu mở; Hệ thống bản đồ số; Trung tâm giám sát an toàn an ninh mạng; Hệ thống máy chủ Antivirus; Phần mềm giám sát quản lý thông tin; Trục liên thông văn bản; Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu tỉnh Lâm Đồng

Trong đó có 3 hệ thống giúp thực hiện các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 35 giao, nhiệm vụ về đảm bảo an toàn, an ninh cho các cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin quan trọng của tỉnh

Trung tâm IOC sử dụng nhiều giải pháp công nghệ lõi khác nhau của 4 đơn vị, trong đó 5/8 hệ thống nêu trên của Công ty Cổ phần BKAV; 3 hệ thống còn lại của Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam - VSEC; Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng quốc gia (NCSC) - Bộ Thông tin Truyền thông và Bưu chính Viễn thông Lâm Đồng

Hệ thống máy chủ được đặt tại 3 địa điểm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Lạt

Sau khi khai trương, Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng đã trở thành đơn vị đầu tiên trong hệ thống các Sở Thông tin Truyền thông cả nước và đơn vị cấp sở thứ 2 (sau Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng) khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành Thông minh (IOC)

Tổng kết nhiệm vụ năm 2023, lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng đánh giá đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ về công tác tham mưu thực hiện chuyển đổi số; triển khai thực hiện “đô thị thông minh” với Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Lâm Đồng sau thời gian vận hành thử nghiệm chính thức khai trương vào ngày 12/10/2023

Hiện tỉnh đã có một Trung tâm Giám sát và Điều hành Thông minh tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến, các Sở còn lại triển khai xây dựng và hoàn thành trong quý 1 năm 2024. Cấp huyện hiện có 10/12 Trung tâm Giám sát và Điều hành Thông minh tại hai thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu trình Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023-2025

Trong đó, 5 lĩnh vực chính là là hạ tầng viễn thông băng rộng với số trạm thu phát sóng di động BTS là 1.700 trạm tăng 70 trạm đạt 104,29% so với năm 2022; 100% khu dân cư được phủ sóng băng rộng di động; 100% Ủy ban Nhân dân cấp xã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; triển khai thử nghiệm 12 trạm thu phát sóng thông tin di động 5G tại khu vực đông dân cư trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng và huyện Lạc Dương

Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng đặt ra nhiệm vụ trong năm 2024 sẽ tập trung Chuyển đổi Số trong lĩnh vực bưu chính, chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số. Sở chú trọng phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng là hạ tầng chuyển phát và hạ tầng logistic

Trong lĩnh vực báo chí- truyền thông, Sở sẽ cung cấp thông tin chính thống, phản ánh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh Lâm Đồng trước những vấn đề phát sinh, kịp thời định hướng dư luận xã hội

Trong lĩnh vực Chuyển đổi Số, Sở sẽ đẩy mạnh triển khai hoạt động tổ Công nghệ Số cộng đồng, nhất là trong khâu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và các kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản khác
 
Trung Quốc lập liên minh pin xe điện thể rắn cạnh tranh với Mỹ, phương Tây

Trung Quốc dẫn đầu ngành công nghiệp pin và đang tìm cách khẳng định là cường quốc về pin thể rắn

Trung Quốc đã thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu, trong đó riêng BYD và CATL chiếm hơn 50%. Dữ liệu từ SNE Research (thông qua Bloomberg) cho thấy doanh số bán hàng của CATL ở Mỹ và châu Âu tăng gấp đôi vào năm ngoái. Pin của BYD và CATL được sử dụng trong Tesla, BMW, Toyota, Mercedes-Benz, Kia, Ford và các nhà sản xuất xe điện hàng đầu khác

Trung Quốc đang tìm cách khẳng định mình là cường quốc về pin thể rắn, tạo ra liên minh khổng lồ gồm các nhà sản xuất pin. (Ảnh: innovationnewsnetwork)

Trung Quốc đang tìm cách khẳng định mình là cường quốc về pin thể rắn, tạo ra liên minh khổng lồ gồm các nhà sản xuất pin

Trung Quốc cũng mong muốn giữ vững vị trí dẫn đầu, bằng cách thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ pin xe điện thế hệ tiếp theo, gồm cả pin thể rắn. Trong động thái mới nhằm cách mạng hóa thị trường xe điện, các nhà sản xuất ô tô và pin hàng đầu của Trung Quốc đã thành lập liên minh để thương mại hóa tất cả các loại pin thể rắn

Đây là loại pin sử dụng vật liệu điện phân ở thể rắn mang lại mật độ năng lượng cao hơn, an toàn hơn, thay vì chất điện phân ở thể lỏng có trong các pin truyền thống hiện nay

Các nhà sản xuất ô tô và gã khổng lồ về pin của Trung Quốc, bao gồm BYD, CATL và NIO, cùng cơ quan, các chuyên gia chính phủ, giới học thuật và ngành công nghiệp, đã hợp tác nhằm phát triển tất cả các loại pin xe điện thể rắn, thông qua Liên minh nền tảng đổi mới hợp tác pin thể rắn của Trung Quốc (CASIP)

Liên minh CASIP đặt mục tiêu phát triển và sản xuất pin thể rắn có thể cạnh tranh trên toàn cầu, lấy các công ty Trung Quốc là trung tâm trong chiến lược và hướng đi của mình, một phần cũng là để thách thức Nhật Bản và phương Tây trong lĩnh vực công nghệ pin lưu trữ có thể cách mạng hóa thị trường xe điện

Trước thông tin BYD, CATL hợp tác phát triển pin xe điện thể rắn, Ouyang Minggao, giáo sư của Đại học Thanh Hoa, giải thích: “Chúng ta cần chuẩn bị cho nguy cơ công nghệ pin thể rắn có thể lật đổ vị thế thượng phong của Trung Quốc trên thị trường pin xe điện”

Ngoài ra, Ouyang Minggao cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn kết các nhà lãnh đạo trong ngành lại với nhau. Liên minh CASIP sẽ tập trung vào thương mại hóa xe điện sử dụng pin thể rắn, và thiết lập chuỗi cung ứng pin xe điện thể rắn vào năm 2030

Chen Qingtai, người đứng đầu EV100 (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc), lập luận rằng pin xe điện thể rắn có thể thay đổi cán cân năng lượng của ngành xe điện. Hợp tác cùng nhau sẽ đảm bảo Trung Quốc trở thành một “cường quốc ô tô”

Mặc dù nhiều hãng khác, bao gồm cả Toyota, hứa sẽ đưa công nghệ pin xe điện thể rắn ra thị trường trong nhiều năm nhưng vẫn chưa có nhiều thành tựu. Toyota có hơn 1.300 bằng sáng chế cho pin thể rắn, trong khi các công ty Trung Quốc ít hơn 100. Vì thế, Liên minh CASIP ra đời nhằm mục đích đảm bảo Trung Quốc vẫn dẫn đầu cuộc chơi
 
Nhật Bản lập công ty sản xuất máy tính lượng tử mới

Giới công nghiệp và học thuật Nhật Bản đang lên kế hoạch thành lập một công ty liên doanh mới trong tài khóa 2024 nhằm thương mại hóa máy tính lượng tử tốc độ cao thế hệ mới

Theo kế hoạch, Viện Khoa học Phân tử (IMS) thuộc Viện Khoa học tự nhiên quốc gia của Nhật Bản sẽ thành lập công ty này để phát triển thiết bị mới gọi là máy tính lượng tử nguyên tử lạnh hoặc máy tính lượng tử nguyên tử trung tính. Công ty trên có kế hoạch đưa ra nguyên mẫu vào tài khóa 2026 và đặt mục tiêu trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp thiết bị thương mại hiệu suất cao vào tài khóa 2030. Công ty mới sẽ có trụ sở tại quận Aichi, nơi đặt trụ sở của IMS

Khoảng 10 công ty trong ngành, bao gồm các đại gia công nghệ của Nhật Bản như Fujitsu, Hitachi và NEC sẽ hỗ trợ cho hoạt động của công ty mới. Liên doanh này sẽ tận dụng thế mạnh công nghệ của Nhật Bản với hy vọng nâng cao khả năng cạnh tranh công nghiệp và an ninh kinh tế của đất nước
 
Top