What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Cờ Vây Tesla

thinktank.vn

Administrator
Khả năng khôn khéo về chính trị của Elon Musk

Điều hành nhiều công ty kiếm tiền khắp thế giới, Musk thể hiện khả năng khéo léo ứng xử trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng

Tự cho mình là một người theo đuổi quyền tự do ngôn luận mạnh mẽ, tỷ phú Elon Musk luôn bạo dạn trong khi đối đầu với các chính trị gia Mỹ. Tuy nhiên, ông lại có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn khi tiếp xúc các nhà lãnh đạo nước ngoài - những người đang nắm giữ quyền lực đối với mạng lưới kinh doanh toàn cầu của ông. Wall Street Journal gọi đó là "Học thuyết Musk"

Điều này thể hiện rõ trong tuần qua, đặc biệt trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên CNBC, khi Musk chọc ngoáy Tổng thống Joe Biden, chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và bênh vực các bài đăng gây tranh cãi trên mạng xã hội của ông. "Tôi sẽ nói những gì tôi muốn và nếu hậu quả của việc đó là mất tiền thì cũng được", Musk tuyên bố hôm 16/5

Nhưng cũng trong cuộc phỏng vấn, khi thảo luận về chủ đề Trung Quốc - nơi chiếm hơn 20% doanh số hàng năm của Tesla, Musk có thái độ khác. Ông ủng hộ quan điểm Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. "Tôi chỉ đơn giản nói rằng đó là chính sách của họ. Và tôi nghĩ nên coi trọng lời nói của họ", ông đánh giá

Trước đó, hồi tháng 10/2022, Musk cũng nêu quan điểm tương tự trên Financial Times. Tuyên bố khi ấy đã nhanh chóng nhận được sự khen ngợi từ Đại sứ Trung Quốc lúc bấy giờ tại Mỹ Qin Gang, cho rằng đó là "lời kêu gọi hòa bình"

im-784690-jpeg-5966-1684647139.jpg

Elon Musk gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Élysée vào 15/5

WSJ đánh giá, Musk đang khéo léo điều chỉnh giữa tính cách thẳng thắn của mình và tính toán lạnh lùng của một CEO phương Tây trong một thế giới nơi các chính phủ có thể buộc ông phải khuất phục

Bradley Tusk, nhà đầu tư mạo hiểm và chiến lược gia chính trị từng là cố vấn cho Uber về các vấn đề pháp lý cho rằng Musk hiểu rõ ở Mỹ thì muốn nói gì cũng được nhưng ở những quốc gia khác, bên cạnh luật pháp còn những yếu tố phức tạp. Vì vậy, với tư cách là người đứng đầu Tesla, SpaceX và Twitter, Musk nằm ở trung tâm của những ảnh hưởng chính trị, chương trình nghị sự toàn cầu và rủi ro mà công ty có thể đối diện

Một số nhà phê bình cho rằng Musk sẽ điều chỉnh Twitter nương theo Trung Quốc vì Tesla phụ thuộc lớn vào thị trường này. Dù Trung Quốc đã cấm Twitter từ lâu, nhưng nước này vẫn tích cực sử dụng nó bên ngoài biên giới để gây ảnh hưởng

Những thay đổi của Musk tại Twitter đang được cho là mang lợi ích cho nước này, theo Fergus Ryan, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia. Ví dụ, Twitter tháng trước đã bỏ dán nhãn phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước cho các đơn vị, bao gồm Xinhua

Ngoài Tesla hay Twitter, vai trò CEO của SpaceX cũng đòi hỏi Musk phải đối ngoại khôn khéo. Internet vệ tinh Starlink của công ty bắt đầu kinh doanh từ 2019 và hiện cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Ukraine - nơi chính phủ đang sử dụng để hỗ trợ cho cuộc chiến

Dù vậy, Musk cũng không muốn mất lòng Tổng thống Nga Putin. Từ trước khi mua Twitter, Musk nói rằng một số vùng phía đông của Ukraine thích Nga hơn. Phát ngôn khiến Washington chỉ trích là tỷ phú này thân với Moskva hơn bất chấp việc đang hỗ trợ Ukraine với Starlink. Trả lời lại, Musk cho biết chỉ nói chuyện với ông Putin một lần vào khoảng nửa đầu 2021 về chủ đề không gian

SpaceX cũng cung cấp dịch vụ không gian cho các quốc gia, chẳng hạn như thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để phóng vệ tinh liên lạc Turksat 6A vào cuối năm nay. Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ nhưng giá tiêu chuẩn của một lần phóng Falcon 9 được công khai là 67 triệu USD

Đầu tháng này, Twitter cho biết đã hạn chế hiển thị một số nội dung ở Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống của nước này, nơi ông Erdoğan phải đối mặt với cuộc đua sít sao nhất của mình trong 20 năm. Đối mặt với sự chỉ trích của người dùng, Musk phản bác lại: "Lựa chọn là điều chỉnh toàn bộ Twitter hoặc hạn chế quyền truy cập vào một số tweet. Bạn muốn cái nào?", ông tuyên bố

Vào tháng 12, Elon Musk và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan được chụp ảnh bắt tay tại World Cup 2022 tại Qatar. Ông Erdoğan chỉ là một trong những nguyên thủ quốc gia mà Musk đã gặp trong những năm gần đây, bao gồm Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 5/2022 và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tháng 4 năm nay

Khi cuộc tranh luận về thái độ của Musk tiếp tục xoay quanh Thổ Nhĩ Kỳ, ông đã bay tới Paris đầu tuần qua để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Élysée trong một chương trình mời gọi thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp

Ông đáp máy bay sau khi trải qua một cuối tuần với nhiệm vụ ngoại giao khác là lễ hội âm nhạc ở Cabo San Lucas, Mexico. Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, người ta thấy Musk vui vẻ lạc quan, lắc lư theo điệu nhạc và chắp tay thành biểu tượng trái tim
 
Tesla và 15 hãng xe điện Trung Quốc ký thỏa thuận 'Cờ Vây Kinh Tế"

Các chỉ dấu cho thấy thời kỳ cạnh tranh giá khốc liệt của thị trường xe điện Trung Quốc sắp kết thúc.

Tesla và 15 nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cam kết cạnh tranh công bằng và tránh tình trạng “giá cả bất thường” trên thị trường xe điện Trung Quốc

Điều này báo hiệu khả năng kết thúc cuộc chiến giá cả “càn quét” thị trường xe điện trong năm nay, theo Bloomberg

Theo đó, các giám đốc điều hành của 16 công ty đã tham gia ký kết thỏa thuận tại Diễn đàn ô tô Trung Quốc ở Thượng Hải vào ngày 6/7. Một vài trong số các công ty cam kết bao gồm BYD, Nio, Xpeng, Geely và Chery Automobile, trong khi Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất

Từ cuối năm 2022, Tesla đã bắt đầu giảm giá xe điện ở Trung Quốc, khiến các thương hiệu lớn khác cũng tham gia giảm giá mạnh vào đầu năm 2023 khi doanh số bán hàng chậm lại

Nhu cầu xe điện sụt giảm ở Trung Quốc một phần là do tình hình hậu Covid-19, và cũng do người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ còn giảm hơn nữa. Kết quả là ngày càng nhiều xe bị tồn kho

Điều này khiến chính phủ Trung Quốc quan ngại, bởi nước này đang thực hiện chiến dịch thúc đẩy sử dụng xe điện ở khu vực nông thôn, cùng với các biện pháp khác nhằm cải tiến ngành công nghiệp ôtô và thúc đẩy tiêu dùng

Trong số các nhà sản xuất xe điện, Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD, thương hiệu xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, là 2 tên tuổi đi đầu trong cuộc chiến giá khốc liệt. Hồi tháng 3, một số mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla đã rẻ hơn 14% so với năm 2022

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm giá đang đi đến hồi kết. Các lô hàng ở nhà máy Thượng Hải của Tesla trong tháng 6 đã tăng giá gần 20% so với năm 2022

Giá xe của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD và Li Auto cũng tăng vọt. Giới chức trách ước tính doanh số bán xe năng lượng mới trong tháng 6 vừa qua tăng 30% so với tháng 6 năm 2022

Bà Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg, cho biết: “Cuộc chiến giá cả có lẽ sắp kết thúc, vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu xe điện khá ổn định trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất ô tô sẽ dựa nhiều hơn vào các mẫu xe mới để nâng cao doanh số”
 
Top