OBAMA GROUP

thinktank.vn

Administrator
Chương trình ‘nền kinh tế số hoá’ của Chính phủ Nga

- Nền kinh tế số hóa đang trở thành định hướng chiến lược số một của LB Nga. Để chuẩn bị cho mục tiêu này và trên cơ sở đó xây dựng chiến lược phát triển kinh tế quốc gia, Tổng thống Nga đã tổ chức một số nhóm độc lập và một trong số đó là nhóm của cựu Bộ trưởng Tài chính Aleksey Kudrin, hiện là lãnh đạo Trung tâm Soạn thảo chiến lược

Bản báo cáo do Trung tâm này đệ trình lên Tổng thống được các chuyên gia đánh giá cao với những số liệu cụ thể sau đây

Cứ 10.000 lao động chỉ có 2 robot đa năng

Sự tụt hậu về mặt công nghệ so với các nước phát triển đang khiến LB Nga đánh mất dần uy thế là cường quốc về mặt công nghệ. Hiện nay, tỷ trọng các doanh nghiệp có liên quan đến đổi mới, sáng tạo về mặt kỹ thuật và công nghệ mới chỉ chiếm 8,3% nền kinh tế trong khi đó tại Đức con số này là 55%, Italy là 41,5%

Hiện nay tại Nga cứ 10.000 lao động thì chỉ có 2 robot đa năng, còn tại Hàn Quốc là 448, tại Đức là 292 và tại Mỹ là 164

Về mặt nhân lực, sự già hoá dân số đang và sẽ là gánh nặng cho nền kinh tế LB Nga. Nếu vào những năm 1970, tỷ lệ người về hưu/người đang đi làm là 1/4, thì năm 1989 tỷ lệ này đã tụt xuống còn 1/3 và đến năm 2019 cứ 2 người đi làm sẽ phải “gánh” 1 người về hưu, con số này còn có nguy cơ giảm xuống 1/1,5 vào năm 2044

Để đạt được mục tiêu mà chương trình cho giai đoạn 2018-2024, bản báo cáo đã đưa ra 3 định hướng ưu tiên là phát triển kỹ thuật công nghệ, đầu tư cho nhân lực và tạo dựng một bộ máy nhà nước hiện đại

Theo số liệu đánh giá của Công ty nghiên cứu quốc tế McKinsey, thì tỷ trọng số hoá trong nền kinh tế Nga còn khá thấp, mới chỉ chiếm khoảng 3,9% GDP. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2011-2015, nếu tăng trưởng GDP chỉ có 7% thì quy mô số hoá trong toàn bộ nền kinh tế tăng thêm 59% - tương đương với 1,2 nghìn tỷ rub

Với tiềm năng của mình, theo các chuyên gia của McKinsey, thì quy mô số hoá nền kinh tế của Nga từ mức 3,2 nghìn tỷ rub (tương đương với 3,9% GDP) vào năm 2015 hoàn toàn có khả năng đạt mức 9,6 nghìn tỷ rub (tương đương với 9-10% GDP) vào năm 2025

Theo Tổng thống V.Putin, trong những năm qua nhờ được chú trọng đầu tư cho cơ sở hạ tầng mà tỷ lệ người sử dụng internet tại Nga đạt 73% dân số (kém hơn không đáng kể so với mức 82% tại Đức, Thuỵ Điển, Anh, Pháp và Italy). Mức phí sử dụng internet cũng thấp hơn khoảng 44% so với các nước Tây Âu. Tốc độ internet bình quân đạt mức 12Mbit/s – còn cao hơn tại Pháp và Italy. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh là 60%, còn tại EU là 62%

Những số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng số hoá nền kinh tế Nga là không thể phủ nhận. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu số hoá mà điện Kremlin kỳ vọng

Nếu tại các nước EU, kinh doanh qua mạng internet chiếm 7% quy mô thương mại, thì tại Nga chỉ là 4%. Có 55% người mua hàng tại EU thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến, con số này tại Nga chỉ là 23%. Có 77% số doanh nghiệp tại EU có website riêng, tại Nga thì chỉ có 43%

Tỷ lệ các doanh nghiệp sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để giao dịch với khách hàng (CRM-System) tại EU là 33%, còn ở Nga mới chỉ là 10%

Sự tụt hậu về số hoá thể hiện rõ nhất trong một số ngành kinh tế then chốt của Nga (theo số liệu của McKinsey) so với EU như, trong lĩnh vực dầu khí thua kém 54%, vận tải và kho tàng là 56% và khai khoáng là 66%

Phải có ít nhất 10 công ty công nghệ hàng đầu

Để hiện thực hoá chủ trương của Điện Kremlin về số hoá nền kinh tế, cuối tháng 7 vừa qua Thủ tướng D.Medvedev đã ký quyết định thông qua chương trình “Nền kinh tế số hoá” đến năm 2024 mà mục tiêu chính yếu của chương trình này (theo lời của ông D.Medvedev ) là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội

Theo dự án này thì đến năm 2024 tại Nga phải có ít nhất 10 công ty công nghệ hàng đầu có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, có khoảng chục cơ sở có hạ tầng công nghiệp kỹ thuật số mà cụ thể là các tổ chức y tế và các thành phố thông minh...

Ngoài ra phải có không ít hơn 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng kỹ thuật số để thực hiện sản xuất kinh doanh của mình. Dự án cũng dành những ưu đãi đáng kể cho các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực này. Cùng với đó là mục tiêu đến năm 2024 các trường đại học phải cung cấp cho thị trường khoảng 120.000 kỹ sư công nghệ thông tin

Nước Nga dường như đang hối hả với mục tiêu số hoá nền kinh tế một cách toàn diện. Chính Tổng thống V.Putin cũng đã khẳng định: “Việc tạo dựng nền kinh tế số hoá – đó là vấn đề an ninh quốc gia, vấn đề độc lập của dân tộc và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Nga...”

Với tiềm năng sẵn có và với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kỳ vọng của Điện Kremlin có lẽ không phải là không có cơ sở
 

thinktank.vn

Administrator
Tân thủ tướng Nga - nhà kỹ trị nghiêm khắc, hoàn hảo và 'xa lạ'

Sự bổ nhiệm Thủ tướng Mikhail Mishustin gây bất ngờ do ông không phải một chính trị gia quá nổi bật, nhưng vị cựu lãnh đạo cơ quan thuế được biết đến là nhà kỹ trị đầy kinh nghiệm

Ngày 15/1, ông Putin đọc Thông điệp Liên Bang 2020 và đề xuất loạt cải cách hiến pháp. Chỉ ít giờ sau đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng toàn bộ nội các tuyên bố từ chức và được tổng thống ký phê duyệt

Đến ngày 16/1, tổng thống Nga ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Mishustin vào vị trí thủ tướng Nga. Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã phê chuẩn bổ nhiệm ông làm người đứng đầu nội các với 383 phiếu thuận, 41 phiếu trắng và không có phiếu chống nào

Bên cạnh những đồn đoán về kế hoạch của Tổng thống Putin sau khi rời chức tổng thống, một loạt diễn biến chóng vánh dồn sự chú ý của dư luận vào tân Thủ tướng Mikhail Mishustin, người lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang Nga trong 10 năm nhưng không hẳn là một chính trị gia quá nổi bật trước đó

Trả lời Zing.vn, ông Victor Sumsky, tiến sĩ lịch sử, Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO), nói rằng ông Mishustin "là một nhà kỹ trị có tài”

“Sự từ chức của chính phủ Dmitry Medvedev cho thấy (Moscow) tìm kiếm một người điều hành nền kinh tế hiệu quả hơn, cho phép nó đi theo quỹ đạo tăng trưởng năng động và bền vững - mục tiêu Tổng thống Putin đặt ra khi tái đắc cử tổng thống Nga năm 2018”

Chính phủ của ông Medvedev không hoàn thành nhiệm vụ

Tổng thống Nga cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này phải cao hơn mức trung bình của thế giới là điều kiện để nước Nga tồn tại. Và thời gian trì hoãn cho chính phủ của ông Medvedev đã không còn

Giới chuyên gia cho rằng ông Mishustin được chọn vì đưa ra 2 ưu tiên chính: xúc tiến các dự án quốc gia và áp dụng kỹ thuật số vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống

Tan thu tuong Nga - nha ky tri nghiem khac, hoan hao va 'xa la' hinh anh 1 755791091838100.jpeg
Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev (trái) và lãnh đạo Cơ quan Địa chính Liên bang Nga Mikhail Mishustin tại triển lãm Infocom 2006

Trao đổi với Zing.vn, nghị sĩ Duma thành phố Tambov, đảng viên đảng Nước Nga Thống nhất, ông Sergey Khomutinkin, nhận định: “Việc thành lập chính phủ mới phù hợp với đề xuất của ông Putin về cải tổ Quốc hội trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1. Động thái nhằm xúc tiến các chương trình tham vọng về tăng trưởng kinh tế -xã hội của Nga (được đặt ra trong “Dự án Quốc gia” năm 2018)”

“Mikhail Mishustin đã tuyên bố các dự án quốc gia và số hóa là 2 ưu tiên hàng đầu trong cương vị thủ tướng của ông ấy. Ông ấy cũng hứa thay đổi cơ cấu và nhân sự nội các”

Chính trị gia Khomutinkin cũng cho rằng thay đổi lần này của chính phủ Nga bất ngờ nhưng có thể dự đoán trước

Phát biểu trước các đại biểu Duma Quốc gia, ông Mishustin đã vạch ra thứ tự ưu tiên như sau: “Trước tiên là quan tâm đến trẻ em, các gia đình, tăng sự thịnh vượng và nâng cao chất lượng cuộc sống”. Bên cạnh đó, tân thủ tướng cũng chỉ ra loạt nhiệm vụ chủ chốt khác như nâng cấp công nghệ và chú trọng tài chính trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, tăng sản lượng các sản phẩm dân sự công nghệ cao…

Tan thu tuong Nga - nha ky tri nghiem khac, hoan hao va 'xa la' hinh anh 2 755791091838028.jpeg
Mikhail Mishustin (phải) là người đứng đầu Câu lạc bộ Máy tính Quốc tế tại Diễn đàn Máy tính Quốc tế lần thứ 7 năm 1996

Ông Mishustin nói rằng “chính phủ có mọi tiềm lực và tài chính” cho các dự định này, nhờ sự ổn định kinh tế vĩ mô và ngân sách thặng dư. Ông ước tính để hiện thực hóa các mục tiêu trong Thông điệp Liên bang của tổng thống, cần tới 4.000 tỷ rúp trong 4 năm, riêng năm nay cần 450 tỷ rúp theo RIA Novosti

Ông Mishustin cũng đặt mục tiêu duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, tăng thu ngân sách và giữ lạm phát dưới 4%

Tân thủ tướng cho rằng cần xây dựng cơ chế bảo vệ doanh nghiệp và doanh nhân, cải thiện môi trường kinh doanh, loại bỏ các rào cản hành chính rườm rà cũng như tăng cường các hoạt động thanh tra, giám sát. Chính phủ sẽ hỗ trợ ngân hàng Nga trong việc cung cấp các khoản vay dài hạn để thúc đẩy đầu tư

Một mục tiêu nữa của ông Mishustin làm hài lòng giới chuyên gia là đạt bước đột phá thực sự trong việc số hóa nền kinh tế Nga với việc áp dụng các công nghệ của nước này

Nhà kỹ trị có tài

Ông Mishustin nhận được nhiều kỳ vọng trong “ván bài” lần này một phần do xuất phát điểm từ một nhà kỹ trị kinh nghiệm, tài ba

Cựu lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang đã thành công trong việc chuyển đổi hệ thống giao dịch phức tạp, tốn thời gian của ngành thuế sang chế độ tự động hóa, tăng tương tác của ngành với người dân và doanh nghiệp

“Mikhail Mishustin là một người nghiêm khắc nhưng khá xa lạ. Nếu nhận xét ngắn gọn về sự nghiệp và vai trò của Mishustin, có thể nói tân thủ tướng là một nhà kỹ trị hoàn hảo”, Alexey Sokolov, nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Biến động Chính trị thuộc trường Đại học Tổng hợp Tambov mang tên Derzhavin, viết trong email gửi Zing.vn

“Chính bản thân ông Mishustin, nhà kỹ trị, là một yếu tố chính trị cần thiết ở Nga bây giờ. Ông ấy hoàn toàn có khả năng chuyển từ nền kinh tế đóng băng sang nền kinh tế số”

Tan thu tuong Nga - nha ky tri nghiem khac, hoan hao va 'xa la' hinh anh 3 755791104529401.jpg
Tổng thống Putin và tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại một cuộc họp ở Sochi năm 2018

Số hóa nền kinh tế cũng là mong muốn lâu nay của ông Putin

Về đồn đoán rằng tân thủ tướng có thể trở thành người kế nhiệm Tổng thống Putin, ông Sokolov nói rằng “Vladimir Putin không phải là một chính trị gia tiết lộ trước kế hoạch chính trị"

"Bằng chứng cho điều này chính là sự kiện ngày 15/1 (thay nội các mới). Điều duy nhất có thể biết lúc này là: để trở thành người kế nhiệm, cần nhận được sự chấp thuận của giới thượng lưu Nga”, ông nói

“Tổng thống mới nếu có sẽ được lựa chọn bởi tầng lớp tinh hoa, tài phiệt và từ vòng thân cận của Putin”
 

thinktank.vn

Administrator
Cú sốc Digital India

Trong một thế giới đang chuyển biến rõ rệt nhờ công nghệ viễn thông, Ấn Độ là một ngôi sao nổi bật. Vào thập niên 1990, chỉ lắp đặt một đường dây điện thoại cố định là phải đặt cọc trước, sau đó chờ 6 tháng, thậm chí 6 năm, nhưng nay chỉ mất vài phút. Ấn Độ hiện có 1,2 tỉ tài khoản điện thoại, chỉ đứng sau Trung Quốc. Giá cũng vào hàng thấp nhất thế giới. Trong năm 2001, cứ 30 người Ấn Độ, chỉ có 1 người sở hữu 1 chiếc điện thoại. Nhưng hiện nay chỉ 2/30 người là không có. Ấn Độ có hơn 500 triệu người sử dụng internet, một thị trường màu mỡ cho các hãng công nghệ. Xét ở số người sử dụng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của WhatsApp (400 triệu), Facebook (300 triệu) và YouTube (265 triệu)

Nhưng nhìn cận cảnh, nền tảng của thị trường kỹ thuật số đang nóng sốt này rất dễ lung lay. Nhiều công ty mà đã góp phần gầy dựng nên cơ sở hạ tầng viễn thông của Ấn Độ lại đang gặp rắc rối lớn: làm ăn không có lãi, đã vậy còn nặng nợ, bị đánh thuế cao và được giới chính trị săm soi. Tháng 11 vừa qua, Vodafone Idea (do Vodafone Group của Anh sở hữu 45%) và Bharti Airtel - 2 trong số 3 nhà cung cấp lớn nhất Ấn Độ và RCom (đệ đơn xin phá sản vào tháng 2 năm ngoái) đã lần lượt công bố các khoản thua lỗ hằng quý lớn nhất, lớn thứ 2 và lớn thứ 4 ở Ấn Độ, tổng cộng lên tới 14,5 tỉ USD. Đầu tháng 12, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kumar Mangalam Birla của Vodafone Idea đã nói trong một cuộc họp rằng nếu không được chính phủ giải cứu, “chúng tôi sẽ phải đóng cửa”

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh của các hãng viễn thông Ấn Độ, vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc số hóa của nước này, cũng không có gì bí ẩn. Năm 2016, Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, đã ra mắt Jio để đối đầu với Vodafone Idea, Bharti và RCom. Mục đích của ông là tạo ra một mạng di động và một nền tảng kỹ thuật số rộng khắp, cung cấp các dịch vụ từ thương mại điện tử đến streaming video. Để đạt đến mục đích đó, công ty mẹ của Jio là Reliance Industries đã nâng tổng nợ lên tới 42 tỉ USD. Các tổ chức tín dụng rất vui vẻ cho vay dự án của Ambani, vì tin vào mảng kinh doanh hóa dầu sinh lợi của Tập đoàn

Trong những tháng đầu tiên, Jio hoàn toàn miễn phí cho khách hàng và sau đó tính với mức giá gần như cho không. Các đối thủ không còn lựa chọn nào ngoài việc cắt giảm mạnh mức phí. Trong 3 năm qua, doanh thu mỗi người sử dụng trung bình hằng tháng đã giảm tới 1/3, còn 102 rupee (1,4USD). Dù như vậy, Vodafone Idea đã mất 100 triệu khách hàng trong năm vừa qua, trong khi Jio đã nắm giữ 1/3 thị trường, lên tới 334 triệu khách hàng


Số hóa Ấn Độ (Digital India) là giấc mơ mà Thủ tướng Narenda Modi đã ấp ủ nhiều năm nay và vì sứ mệnh này mà cả 3 hãng viễn thông lớn của Ấn Độ đến nay đã chi ra tới 128 tỉ USD. Thế nhưng, chính cuộc chiến giá không ngừng nghỉ cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh đã kiềm hãm tiến trình số hóa. Các cuộc gọi thường xuyên bị rớt và đường truyền tải dữ liệu thì lúc được lúc không. Khi các vấn đề viễn thông gia tăng, chất lượng mạng cũng ngày càng sa sút. Morgan Stanley dự kiến Vodafone Idea, Bharti và Jio sẽ chi ra chỉ 7 tỉ USD vào đầu tư cơ bản và băng tần trong năm tài chính này, giảm từ mức 15,6 tỉ USD trong năm tài chính trước đó

Sống sót qua cuộc cạnh tranh khốc liệt này không hề dễ dàng, ngay cả trong điều kiện thuận lợi nhất, huống hồ đây lại đang là thời điểm cực kỳ bất lợi cho các hãng viễn thông Ấn Độ. Vào tháng 10, Tòa án tối cao Ấn Độ ra phán quyết Bharti và Vodafone Idea phải trả hơn 10 tỉ USD tiền phí phát sóng và xin giấy phép bị nợ từ năm 2003. Chính phủ cũng yêu cầu các công ty phải thanh toán tiền lãi, tiền phạt và cả lãi trên mức phạt được cộng dồn qua nhiều năm trong quá trình diễn ra tranh chấp pháp lý. Hàng chục công ty khác cũng dính vào vụ việc, nhiều trong số đó đã rời khỏi thị trường viễn thông vì cho rằng không sinh lời

Trong số 15 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động năm 2010, chỉ 4% vẫn còn vận hành độc lập cho đến thời điểm này. Tata, tập đoàn đa ngành lớn nhất Ấn Độ, đã không còn kiên nhẫn với bộ phận viễn thông liên tục thua lỗ và đã sang tay cho Bharti vào năm 2017

Reliance đã cải thiện bảng cân đối kế toán bằng cách bán 20% cổ phần trong chi nhánh hóa dầu cho Aramco với giá 15 tỉ USD. Nhưng 2 hãng viễn thông còn lại không hề “dễ thở”. Chi phí pháp lý đã đẩy tổng nợ của Bharti lên tới 16,7 tỉ USD, theo Morgan Stanley, gấp 4,3 lần EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao). Đầu tháng 12, Công ty cho biết có thể phải huy động 3 tỉ USD qua một đợt phát hành mới để trang trải chi phí thanh toán nghĩa vụ thuế. Vodafone Idea cũng có tổng nợ tới 19,5 tỉ USD, gấp 33 lần EBITDA nhưng lại cạn kiệt tiền mặt.


Nếu một trong những công ty trên sụp đổ, hệ thống ngân hàng “mỏng manh” của Ấn Độ sẽ bị mắc kẹt với các món nợ khó đòi khổng lồ. Và Chính phủ cũng sẽ bị vạ lây. Chính quyền ông Modi hy vọng cải thiện tình hình tài chính công đang ảm đạm (do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại) bằng số tiền thu được từ vụ đấu giá băng tần 5G sắp tới. Khi không còn ai để tham gia đấu giá ngoài Jio, một công ty còn non trẻ, chắc chắn số tiền thu được sẽ rất ít ỏi. Và các khoản đầu tư lớn mà ông Modi trông đợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ càng trở nên xa vời

Vì thế, Chính phủ Ấn Độ đang ra sức vực dậy ngành viễn thông sau những loạng choạng, khi công bố một gói giải cứu đắt đỏ đối với 2 công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước ở quy mô trung bình. Và nhờ Chính phủ mở đường, Vodafone Idea, Bharti và Jio gần đây đều đã công bố bảng giá tăng lên tới 50%. Phí băng tần cũng phần nào được miễn giảm

Tất cả những điều này đã tăng giá cổ phiếu Vodafone Idea và Bharti. Morgan Stanley ước tính mức giá tăng sẽ đẩy doanh thu mỗi người sử dụng tăng 24-37%. Tuy nhiên, Jefferies thì cho rằng con số này chỉ xấp xỉ 11-23%, do một số người tiêu dùng quay lưng

Mức tăng này có thể đủ để cứu Bharti nhưng khó cứu được Vodafone Idea, vốn cần giá phải tăng thêm 1/3 nữa, phí giấy phép cũng phải giảm mạnh và nghĩa vụ thuế được miễn. Tình hình của Vodafone Idea ngày càng sa sút, buộc các nhà điều hành phải sớm đưa ra giải pháp. Và đồng hồ đang điểm bởi tòa đã đưa ra ngày 24.1.2020 là hạn chót các công ty phải thanh toán nghĩa vụ thuế

Cú sốc viễn thông đang diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm cho Thủ tướng Narenda Modi. Ông đang lên kế hoạch tư nhân hóa các công ty quốc doanh như Air India và Bharat Petroleum trong năm nay. Hàng không và năng lượng, cũng giống như viễn thông, đều là những ngành cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Ấn Độ. Nhưng lần này, chắc chắn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải theo dõi kỹ diễn biến câu chuyện viễn thông trước khi quyết định rót vốn. Và những người đã đặt cược lớn vào cuộc chuyển đổi số của Ấn Độ cũng đang hồi hộp chờ xem
 
Last edited:

thinktank.vn

Administrator
80% sản phẩm IT được làm bởi người ngoài ngành

Báo cáo của công ty chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực IT chỉ ra rằng, đến năm 2024 tới 80% sản phẩm và dịch vụ công nghệ có thể được làm ra bởi những người không hề biết lập trình

Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nhu cầu chuyển đổi số nhanh chóng, Gartner mới đây đã đưa ra dự báo rằng đến năm 2024, 80% sản phẩm và dịch vụ công nghệ sẽ được tạo ra bởi những người không phải chuyên gia công nghệ

Đến năm 2023, Gartners cũng kỳ vọng 30 tỷ USD doanh thu sẽ được tạo ra trong các sản phẩm và dịch vụ mà không tồn tại trước khi bắt đầu đại dịch

Nhờ Covid-19, quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh hơn. Dịch vụ đám mây, số hóa kinh doanh, dịch vụ từ xa sẽ được mở rộng để tạo ra khả năng tích hợp và tối ưu sâu hơn

Đến năm 2024, Gartners còn dự báo hơn 1/3 nhà cung cấp giải pháp công nghệ sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ không đi lên từ công nghệ


Ngành công nghệ tương lai sẽ không cần người giỏi lập trình

Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ cũng kỳ vọng sẽ có nhiều công nghệ nổi bật được tạo ra bởi những công ty không phải công nghệ trong những năm tới

Trong nghiên cứu của mình, Gartner xác định các chuyên gia công nghệ là những người làm công việc chính trong việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ, sở hữu các kỹ năng như phát triển phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng. Nhóm này bao gồm các kỹ sư và chuyên gia trong các lĩnh vực như AI, blockchain, Big Data, Machine Learning, Deep Learning…

Nhờ các công cụ thiết kế dạng kéo và thả, tự tạo code, những người không phải dân công nghệ cũng có thể làm được việc đòi hỏi kiến thức lập trình. Các công cụ này ngày nay còn được đơn giản hóa với các tính năng được tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo kết hợp học sâu, học máy và dữ liệu lớn. Ví dụ tiêu biểu nhất là công cụ lập trình mã nguồn mở Intellicode của Microsoft

Với quá trình bình dân hóa công nghệ, Gartner tin tưởng rằng, tổng ngân sách IT ở các công ty dẫn đầu ngành sẽ tăng 36% so với ở các công ty truyền thống
 

thinktank.vn

Administrator
Kinh tế số của Việt Nam đang hút các 'kỳ lân' công nghệ

Nền kinh tế kỹ thuật số đầy hứa hẹn của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng đều đặn, đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp

Kinh tế số của Việt Nam đang hút các 'kỳ lân' công nghệ

Kinh tế số ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh

Trang mạng techwireasia.com vừa đăng bài viết nhận định nền kinh tế kỹ thuật số đầy hứa hẹn của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng đều đặn, đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp

Theo đó, những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã khẩn trương và kiên trì nỗ lực đầu tư vào các sáng kiến kinh tế kỹ thuật số ở lĩnh vực công và tư. Các tập đoàn công nghệ đang “tạo sóng”, mới đây nhất là vụ sáp nhập Tokopedia-Gojek và trước đó, Grab đang thúc đẩy niêm yết tại Mỹ với mức định giá hơn 40 tỷ USD

Trong bối cảnh đó, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là luôn sẵn sàng cho tăng trưởng kỹ thuật số. Theo ước tính của Google, Temasek và Bain & Co, đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD

Cũng theo bài viết, Việt Nam có môi trường chính trị ổn định, các chính sách kinh tế tiến bộ và mức tăng trưởng kinh tế số bền vững, nhờ vậy, các nhà đầu tư và các bên tham gia trong nước đều có cơ hội kiếm được lợi nhuận khi khai thác tiềm năng kinh tế to lớn của Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ thương mại điện tử, tài chính số, trò chơi trực tuyến và các dịch vụ hỗ trợ công nghệ để thúc đẩy Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (4.0). Trong đó, dịch vụ tài chính số được đánh giá là mảng rất hấp dẫn để phát triển dịch vụ cho vay và thanh toán

Năm 2015, Chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch 10 năm về chuyển đổi kỹ thuật số, với tham vọng xây dựng 10 “kỳ lân khởi nghiệp”, mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ có giá trên 1 tỷ USD vào năm 2030

Bài viết trên techwireasia.com nhận định, với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiếu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng mạng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng

Từ đầu năm 2018, “kỳ lân” lớn nhất Đông Nam Á là Grab đã đầu tư mạnh để giúp các công ty khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á tăng tốc. Grab hợp tác với các công ty tư nhân và nhà nước, thu hút các công ty khởi nghiệp có ý định mở rộng quy mô thông qua các cơ hội cố vấn, tiếp cận cơ sở khách hàng của Grab và thậm chí tiềm năng đầu tư trực tiếp

Năm 2020, các “siêu kỳ lân” (công ty khởi nghiệp trị giá trên 10 tỷ USD) đã nhận ra tiềm năng của nền kinh tế số của Việt Nam và khởi động một chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu

Trong chương trình hỗ trợ của Grab Ventures Ignite, 5 công ty đã giành được hơn 1 triệu USD tiền đầu tư và giải thưởng hiện vật từ Grab và các đối tác trong chương trình. Các công ty khởi nghiệp công nghệ này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, bảo hiểm, giao vận và truyền thông
 

thinktank.vn

Administrator
Nhà nước kiến tạo phát triển hay nhà nước khởi tạo

Các bằng chứng kinh tế gần đây chỉ ra rằng khi chính phủ của quốc gia nào chủ động hành động táo bạo giống như các doanh nhân khởi nghiệp, không phung phí chi tiêu công cho các nhu cầu ngắn hạn, ưu tiên nguồn vốn đầu tư công thích đáng cho phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, quốc gia đó sẽ đạt được tăng trưởng tốt hơn trong dài hạn. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi mô hình tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng Chính phủ có thể tham khảo mô hình Nhà nước kiến tạo phát triển của các nước Đông Bắc Á và Nhà nước khởi tạo của Mỹ


Vai trò của nhà nước trong phát triển kinh tế, mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường, giữa nhà nước với khu vực doanh nghiệp là trọng tâm thảo luận trong cuộc toạ đàm "Từ Chính phủ Kiến tạo đến Nhà nước Khởi tạo: Vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế 4.0" do Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (FSPPM) tổ chức. Toạ đàm bàn luận mở rộng từ cuốn sách "Nhà nước Khởi tạo: Giải những huyền thoại về vai trò của Nhà nước và khu vực tư nhân" của Giáo sư Mariana Mazzucato (Đại học Tổng hợp London) đã thu hút sự chú ý rộng rãi của giới chuyên gia, báo chí và dư luận quan tâm

Nhà nước nhúng mình vào thị trường nhưng phải giữ được sự độc lập

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nguyên thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính Phủ, nêu quan điểm mô hình Nhà nước Kiến tạo Phát triển có thể là một lựa chọn phù hợp cho Việt Nam. Đặc trưng của mô hình này là nhà nước có chương trình công nghiệp hoá tham vọng và can thiệp mạnh mẽ vào thị trường để thúc đẩy chương trình đó. Như vậy, đặc trưng của nó là nằm giữa hai mô hình: nhà nước kế hoạch hoá tập trung của các nước xã hội chủ nghĩa và nhà nước điều chỉnh (mô hình Anh – Mỹ), theo đó nhà nước chỉ can thiệp khi thị trường thất bại

Theo ông, nhìn vào lịch sử phát triển của tất cả các nền kinh tế Đông Bắc Á theo mô hình Nhà nước Kiến tạo Phát triển hoặc các nền kinh tế có văn hoá Đông Bắc Á theo mô hình Nhà nước Kiến tạo Phát triển đều đã phát triển thành công "hoá rồng" như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và mới đây là Trung Quốc đang trên đường "hoá rồng"


Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam chưa lựa chọn rõ ràng dứt khoát đi theo mô hình này, mặc dù những đổi mới bước đầu theo hướng mô hình Nhà nước Kiến tạo Phát triển thực chất đã manh nha. Một trong những cơ sở của quan điểm này đó là Việt Nam có nền văn hóa dù đứt gãy nhưng tương đồng với các "con rồng, con hổ" châu Á

"Một trong những lý do Nhà nước Kiến tạo Phát triển của các nền kinh tế Đông Bắc Á có thể thúc đẩy phát triển là vì nó có một nền hành chính công vụ tinh hoa. Nền hành chính công vụ tinh hoa bắt đầu từ truyền thống khoa bảng, thi tuyển người tài. Công chức của nền hành chính này đặt trọng văn hoá liêm sỉ là cơ sở quan trọng cho sự thành công của bộ máy hành chính công. Đây là một nền tảng rất quan trọng" – theo ông Nguyễn Sĩ Dũng

Chia sẻ với quan điểm trên, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright nhấn mạnh một đặc điểm quan trọng của nhà nước kiến tạo phát triển là "embedded autonomy", nghĩa là một mặt nhà nước phải nhúng mình vào thị trường, gắn bó với doanh nghiệp để thực sự hiểu doanh nghiệp, hiểu thị trường mới có những chính sách đúng đắn; nhưng mặt khác nhà nước phải giữ được sự độc lập. Nếu không, nhà nước có nguy cơ bị chi phối, bị thao túng và trở nên tham nhũng. Đấy là ranh giới mong manh khi định hình về vai trò của Nhà nước


"Các nước Đông Á theo mô hình này thành công bởi Nhà nước hiểu biết thị trường nhưng vẫn giữ được độc lập, liêm chính và trọng dụng nhân tài, nhờ đó kiến tạo được những chính sách khai phóng, tạo ra năng lượng cho đất nước phát triển" – Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh nói thêm

Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho các chiến lược và chương trình công nghiệp hoá của Việt Nam trước đây, từ xi măng lò đứng đến thép lò cao, từ một triệu tấn mía đường đến Vinashin nhìn chung đều thất bại. "Nhà nước và cả hệ thống chính trị chỉ duy trì sự gần gũi với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chứ không hiểu biết thực sự về thị trường và cách thức vận hành của doanh nghiệp. Đồng thời, nhà nước cũng không giữ được sự độc lập với doanh nghiệp," Tiến sĩ Tự Anh giải thích

Mặc dù mô hình nhà nước kiến tạo phát triển được xem như một lựa chọn phù hợp cho Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cũng lưu ý rằng bối cảnh của những năm 1960 đến 1980 của thế kỉ trước cho phép các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore có thể công khai bảo hộ các ngành công nghiệp nội địa một cách dễ dàng. Nhưng hiện tại, Việt Nam đã gia nhập WTO, CP-TPP, EVFTA, RCEP và các Hiệp định Thương mại Tự do song phương nên chúng ta không thể sử dụng các công cụ bảo hộ mà các nước Đông Bắc Á đã có trong giai đoạn trước


"Bối cảnh nền công nghiệp mới này thay đổi rất nhanh và linh hoạt, nếu chính phủ không có tầm nhìn xa thì luôn ở phía sau. Do đó, Nhà nước phải có tầm nhìn và sự linh hoạt, không được phép duy ý chí trong việc sử dụng sức mạnh và nguồn lực của mình trong chiến lược công nghiệp", Tiến sĩ Tự Anh khuyến cáo

Iphone và vai trò khởi tạo của Chính phủ Mỹ

Trong bối cảnh nền công nghiệp mới này, Việt Nam có thể tham khảo mô hình Nhà nước khởi tạo (Entreprneurial State). Theo Mazzucato, Nhà nước Khởi tạo là Nhà nước chủ động đi đầu không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo công nghệ mới mà còn tạo ra thị trường mới, từ đó dẫn dắt khu vực tư nhân đi theo. Chọn Mỹ, quốc gia được xem là nước tư bản chủ nghĩa điển hình trong đó vai trò chủ đạo là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong nền kinh tế thị trường, và nhà nước chỉ đóng vai trò ổn định vĩ mô và điều chỉnh, bổ sung khi thị trường thất bại, Giáo sư Mazzucato đã chứng minh rằng nhà nước Mỹ đã có một vai trò khởi nghiệp, sáng tạo, cách tân, chịu đựng rủi ro, nghĩa là có đủ các thuộc tính như một doanh nghiệp

"Trong hàng thập kỷ qua, Chính phủ Mỹ đã và đang triển khai các dự án đầu tư công lớn vào công nghệ và đổi mới sáng tạo, là tiền đề cho thành công kinh tế của Mỹ trong quá khứ và hiện tại. Từ Internet, công nghệ sinh học và khí đá phiến, chính phủ Mỹ đều đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với mô hình tăng trưởng dựa vào đổi mới sáng tạo – họ thường đầu tư vào giai đoạn sơ khai nhất của quá trình đổi mới sáng tạo, cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này dựa hơi để tiếp tục phát triển.", Mazzucato nhấn mạnh


Nếu không có vai trò khởi tạo này của nhà nước thì Mỹ không có Thung lũng Silicon, không có iPhone và huyền thoại mang tên Apple. Sự thiên tài và "dại khờ" của Steve Jobs đã tạo ra những lợi nhuận và thành công khổng lồ, phần lớn là do Apple đã tận dụng tốt làn sóng đầu tư lớn của Nhà nước vào các công nghệ "cách mạng" làm nền tảng cho iPhone và iPad: Internet, GPS, màn hình cảm ứng và các công nghệ truyền thông. Nếu không có những công nghệ được tài trợ bởi Nhà nước này, sẽ không có làn sóng nào để mà Apple lướt một cách "dại khờ"

Chọn người thắng cuộc hay để thị trường tự quyết định?

Nối gót chính phủ Mỹ, các nước Trung Quốc, Nhật, Đức,... ra sức đẩy mạnh đầu tư công vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ nguồn, công nghệ cơ bản mang tính cách mạng. Chẳng hạn, Trung Quốc là nước đi sau trong lĩnh vực công nghệ điện gió nhưng đến 2010 Trung Quốc đã nhanh chóng vượt qua Mỹ trở quốc gia sản xuất năng lượng gió lớn nhất thế giới, chỉ 5 năm sau khi nước này triển khai mạnh mẽ chương trình tài trợ cho các hoạt động R&D và các dự án bằng các khoản trợ cấp hoặc các điều khoản cho vay thuận lợi. Tương tự, chính phủ Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la khuyến khích phát triển tấm quang năng trong nước và từ đó vươn lên vị trí dẫn đầu

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cho rằng trong bối cảnh Việt Nam đang dịch chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, vai trò khởi tạo của nhà nước như Mỹ, Trung Quốc...là những gợi ý chính sách đáng tham khảo. Theo đó, nhà nước có thể chủ động đứng ra đầu tư vào những nghiên cứu cơ bản đòi hỏi thời gian lâu, rủi ro lớn, cường độ vốn cao. Tuy nhiên, đối với những nghiên cứu mang tính ứng dụng, tức là có yếu tố thương mại thì tự doanh nghiệp có động lực làm và làm tốt hơn nhà nước

"Vấn đề của Việt Nam là khi nhà nước có vai trò thì lại thường đẩy vai trò đó lên quá mức. Ví dụ như nhà nước có thể có vai trò tài trợ cho các dự án nghiên cứu, nhưng nhà nước có nên trở thành người thực hiện các nghiên cứu này hay không lại là một dấu hỏi lớn về tính hiệu quả", Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh nêu quan điểm

Chuyên gia tư vấn kinh tế của Thủ tướng chỉ ra một thực trạng ở Việt Nam, nhà nước thường ôm hết từ A đến Z. Lấy dẫn chứng câu chuyện của Vinashin được tập trung đầu tư và ưu đãi "khủng" của nhà nước với tham vọng xây dựng ngành công nghiệp đóng tàu ở Việt Nam, nhưng cuối cùng thất bại vì "cái gì nhà nước cũng ôm hết, kể từ khâu làm que hàn"

"Nhưng kết cục là đến que hàn chúng ta cũng phải nhập, chứ chưa nói đến những thiết bị cơ bản của một con tàu như động cơ, vỏ tàu hay hệ thống định hướng,.. gần như nhập khẩu nguyên chiếc. Nếu mở ra, giao bớt cho tư nhân làm thì có thể Việt Nam đã có cơ hội", Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh tiếc nuối


Bởi vậy, theo Tiến sĩ Tự Anh, Chính phủ có thể thực hiện vai trò tài trợ nhưng nhất thiết phải thông qua cơ chế cạnh tranh. Ví dụ, các công ty, các nhà khoa học và các phòng thí nghiệm cùng cạnh tranh để giành được khoản tài trợ từ nhà nước. Khoản tài trợ đó phải được thông qua bình duyệt độc lập bởi đội ngũ chuyên môn rất am hiểu

"Giống như một đàn ngựa trên thảo nguyên, phải để cho tất cả đều chạy, con ngựa nào mạnh nhất thì chiến thắng, thay vì cách làm lâu nay của Việt Nam là lựa chọn sẵn con thắng cuộc. Do đó, phải kết hợp vai trò của nhà nước với cơ chế cạnh tranh thị trường để sàng lọc khắc nghiệt thì mới có dự án, công trình thực sự hiệu quả. Nếu không sợ rằng với đội ngũ làm chính sách, công chức không đủ hiểu biết, không thực sự liêm chính, chịu thao túng của lợi ích tư nhân thì một khoản tiền ngân sách khổng lồ có thể đổ sông đổ biển", Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cảnh báo

Những cảnh báo của Tiến sĩ Tự Anh không hề xa lạ khi mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra danh sách 7 doanh nghiệp nhà nước lớn có tổng tài sản trên 20 nghìn tỷ như VNPT, Viettel, VCB, PVN...được tham gia Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, phát huy vai trò dẫn dắt mở đường. Theo Tiến sĩ Tự Anh, đây là điển hình của cách nghĩ và lối làm cũ "chọn sẵn người thắng cuộc" trong khi chiến lược công nghiệp hoá dựa vào các tập đoàn nhà nước, "những cú đấm thép" đã thất bại trong thập niên trước

Bắt đầu từ khung thử nghiệm thể chế

Là đồng sáng lập nhiều startup công nghệ đình đám ở Thung lũng Silicon (Mỹ) như Katango, OhmniLabs, Tiến sĩ Vũ Duy Thức (tốt nghiệp Đại học Stanford) cho rằng, vai trò khởi tạo của nhà nước trong đổi mới sáng tạo không nhất thiết phải là "nhà nước bỏ tiền ra đầu tư" mà có thể từ việc tạo ra các "policy sandbox" – khung thử nghiệm thể chế, cho phép một số công ty có thể thử nghiệm những công nghệ mới trong giới hạn cho phép trước khi triển khai ứng dụng rộng rãi

Tiến sĩ Thức lấy ví dụ Toyota được Chính phủ Nhật Bản cho phép xây dựng một thành phố mới trên diện tích 70 ha với khái niệm phòng thí nghiệm sống để đưa tất cả ứng dụng công nghệ mới vào, trong đó có xe tự lái. Toyota bỏ tiền ra triển khai thí nghiệm này với điều kiện khi thành công chính phủ sẽ có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho Toyota triển khai những công nghệ này trên toàn quốc. Singapore cũng đang áp dụng mô hình tương tự với công nghệ xe tự lái hay blockchain

"Với các "sandbox" này, chính phủ cũng có cơ hội để thử và sai, để thất bại nhanh và học nhanh", Tiến sĩ Vũ Duy Thức bình luận


Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cho rằng, nếu chính phủ đủ cởi mở thì có thể tạo ra những cơ chế mang tính thử nghiệm cho doanh nghiệp hay một địa phương, một vùng nào đó và nếu thành công có thể nhân rộng. Những thử nghiệm trước Đổi Mới 1986 như khoán hộ, phi hợp tác xã...xét về mặt nào đó chính là những "policy sandbox"

"Nhưng dù là thử nghiệm thì các sandbox này vẫn đặt trong tổng thể chung của hệ thống thể chế quốc gia. Bởi vậy, nhiều khả năng người được giao thực hiện sandbox phải chịu rủi ro lớn xuất phát từ độ vênh giữa hệ thống tổng thể và thể chế thử nghiệm. Do đó, phải có một cơ chế nào đó bảo vệ để họ dám làm", Tiến sĩ Tự Anh cảnh báo

Việt Lâm
 

thinktank.vn

Administrator
Doanh nghiệp Nhật Bản luôn biết cách tồn tại lâu dài

Fujifilm đã tìm ra những thị trường ngách quan trọng và thu về lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống

Fujifilm, một trong những công ty Nhật vẫn tiếp tục tồn tại bất chấp thị trường nhiếp ảnh truyền thống đang dần suy giảm vẫn thu về lợi nhuận kỷ lục nhờ nỗ lực dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, từ thuốc và mỹ phẩm đến các vật liệu tiên tiến, camera…

Người đã vực dậy và đưa Fujifilm băng băng tiến về phía trước là Shigetaka Komori. Hơn 20 năm miệt mài làm việc ở Fujifilm, Komori đã giúp cho công ty có tuổi đời hơn 87 năm này tiếp tục phát triển như hiện nay. Nhờ kinh nghiệm đi đầu trong công nghệ làm máy ảnh phim và sau này là máy ảnh số, bên cạnh đó là các thương vụ mua lại chiến lược đã giúp công ty không chỉ có lợi thế trên thị trường máy ảnh mà còn cả trong lĩnh vực dược phẩm sinh học

Nhờ việc đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh nên Fujifilm đã gặt hái được những thành quả quan trọng khi đại dịch Covid-19 bùng phát


Takatoshi Ishikawa, phó chủ tịch điều hành cấp cao của Fujifilm chia sẻ với hãng thông tấn AP cho biết, các lĩnh vực kinh doanh của Fujifilm hầu như đều có sự kết nối theo nhiều cách

Fujifilm đã tận dụng tối đa "thế mạnh" của mình, chẳng hạn như chuyên môn về vật liệu để có thể bổ trợ và phát triển chung cho nhiều mảng kinh doanh

Mặc dù doanh thu của Fujifilm đã sụt giảm do đại dịch nhưng công ty vẫn ghi nhận mức lợi nhuận ròng kỷ lục 1,6 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, tăng 45% so với một năm trước đó

Công nghệ y tế của Fujifilm được sử dụng để tạo ra kháng nguyên cho vắc xin phòng Covid-19 có tên Novavax, mặc dù nó vẫn chưa được phê duyệt ở Nhật Bản. Ngoài ra Fujifilm cũng chuyên về công nghệ nano được sử dụng trong vắc xin mRNA, chẳng hạn như công nghệ của Pfizer và Moderna

Fujifilm đã phát triển một thử nghiệm PCR đối với SARS-CoV2 và cho kết quả chỉ trong 75 phút. Các phương pháp cũ hơn thường yêu cầu vài giờ. Vào tháng 3, Fujifilm đã phát triển thành công bộ test nhanh các biến thể COVID-19. Trong khi đó, thuốc cúm Avigan của hãng cũng đang được thử nghiệm lâm sàng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19


Kenshu Kikuzawa, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Keio của Tokyo cho biết, công ty đủ năng lực để làm mới bản thân và tiếp tục phát triển. Đó là điều mà các công ty Nhật Bản nên học hỏi và tuân thủ. Họ hãy làm những gì họ giỏi nhất, chẳng hạn như sản xuất và vật liệu

Các chuyên gia cho rằng, cái chết của thương hiệu Kodak đồng thời là đối thủ trước đây của Fujifilm là điều không cần bàn cãi. Bởi lẽ sau khi xu hướng máy ảnh số dần thay thế máy ảnh phim bắt đầu nở rộ, Kodak đã không thể "chuyển mình" thật nhanh để vượt qua cơn giông bão đó


Trước đó Kodak dự tính chuyển sang lĩnh vực dược phẩm, thậm chí mua lại Sterling Drug vào năm 1988 nhưng đã bán lại công ty dược phẩm này vào năm 1994. Trong năm 2020 vừa qua, công ty tiếp tục báo cáo khoản lỗ ròng 541 triệu USD

Fujifilm đã có một chân trong cuộc cạnh tranh với Kodak kể từ khi giành được hợp đồng tài trợ cho Thế vận hội Los Angeles vào năm 1984

Các công ty Nhật Bản luôn biết cách tồn tại lâu dài

Trong khi các doanh nghiệp Mỹ thường xuất sắc trong đổi mới và khởi nghiệp, dẫn tới việc chiến lược doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào ngắn hạn. Do đó không ngạc nhiên nhiều công ty Mỹ có tuổi thọ trung bình không quá dài và thường chỉ có thể niêm yết đại chúng dưới 20 năm

Trong khi đó nhiều công ty Nhật Bản vẫn có thể tồn tại trong một thời gian dài. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu Tokyo Shoko Research, tuổi thọ trung bình của nhiều công ty Nhật Bản niêm yết trên sàn chứng Tokyo có thể lên tới gần 90 năm

Để làm mới và tạo thêm nhiều động lực tăng trưởng khác ngoài công nghệ máy ảnh, Fujifilm đã áp dụng các kỹ thuật ở cấp độ vi mô để tạo màng màu trong cho dược phẩm và mỹ phẩm, sau đó dần mở rộng sang công nghệ y tế tiên tiến, vốn là trọng tâm chiến lược của hãng. Công nghệ xử lý màng này rất hữu ích để tăng cường khả năng hấp thụ mỹ phẩm trên da

Fujifilm đã mua lại nhà sản xuất thiết bị siêu âm SonoSite của Mỹ, công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe Irvine Scientific and Cellular Dynamics, công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất iPSC, chìa khóa trong các liệu pháp tế bào

Vào năm 2011, Fujifilm còn mua lại nhà sản xuất dược phẩm sinh học theo hợp đồng hàng đầu Merck&Co. Tại Nhật Bản, Fujifilm đã mua lại Toyama Chemical Co vào năm 2008. Đầu năm nay, Fujifilm tiếp tục mua lại mảng kinh doanh liên quan đến chẩn đoán hình ảnh của Hitachi

Về phần Komori, ông trở thành chủ tịch của Fujifilm vào năm 2000, ngay khi nhu cầu về phim chụp ảnh trên toàn cầu đạt mức cao nhất và sau đó giảm dần. Ông đã tiến hành cắt giảm chi phí và thực hiện một số thương vụ mua lại để xây dựng năng lực sản xuất và công nghệ của mình

Nhằm chuẩn bị cho một thế hệ lãnh đạo mới, Komori cho biết đã đủ tự tin rời khỏi công ty sau khi đưa Fujifilm trở lại ánh hào quang xưa. Ông mới rời khỏi vị trí lãnh đạo của mình vào tháng trước
 

thinktank.vn

Administrator
Xuất hiện kế hoạch xây siêu thành phố

Saudi Arabia vừa mới tiết lộ một kế hoạch vô cùng tham vọng bằng việc xây dựng một thành phố cảng hình bát giác nổi trên Biển Đỏ. Công trình tên là Oxagon đang được quảng cáo là cấu trúc nổi lớn nhất thế giới, nơi có cảng hoàn toàn tự động đầu tiên và trung tâm hậu cần tích hợp

Mặc dù hiện tại vẫn chưa có thông tin chi tiết nhưng theo thông cáo báo chí chính thức thì vị trí của thành phố sẽ nằm ở ngay rìa Neom, một khu vực mới được thành lập ở phía tây bắc của vương quốc. Khu vực mới được thiết lập có diện tích lớn gấp 33 lần thành phố New York

cats24-8548-1637728962.jpg

Hình ảnh siêu thành phố mới được Saudi Arabia hé lộ

Siêu thành phố nổi là trung tâm của Neom và là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Thái tử Saudi Arabia, Mohammed Bin Salman nhằm biến đổi khu vực gần kênh đào Suez. Biển Đỏ là một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới, với 10% tổng lượng thương mại toàn cầu đi qua mỗi năm. Điều này làm cho vị trí của Oxagon càng trở nên quan trọng

Oxagon cũng sẽ là một trung tâm cảng công nghiệp dùng robot và AI để vận hành và phấn đấu đạt tiêu chí "net-zero" (lượng phát thải carbon dioxide bằng không) với nguồn cung từ năng lượng sạch. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí chưa đề cập đến chi phí để xây dựng một công trình lớn đầy tham vọng như vậy

Neom là đứa con tinh thần của thái tử Mohammed Bin Salman và cũng là dự án hàng đầu trong kế hoạch 13 năm hiện đại hóa vương quốc, được đặt tên là Vision 2030. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Đầu tư Công (PIF) của vương quốc và Thái tử là chủ tịch của cả Neom và PIF

Vị thái tử phát biểu: “Oxagon sẽ là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế và sự đa dạng ở Neom cũng như vương quốc, đáp ứng hơn nữa tham vọng của chúng tôi trong tầm nhìn 2030. Thành phố sẽ đóng góp vào thương mại khu vực của Saudi Arabia và hỗ trợ tạo ra một nơi tập trung cho dòng chảy thương mại toàn cầu. Tôi rất vui khi nhìn thấy điều đó”

3157-5736-1637728962.jpg

Thái tử Mohammed Bin Salman


291-5258-1637728962.jpg

Siêu thành phố cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm xóa bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ của vương quốc đồng thời biến Saudi Arabia thành một trung tâm công nghệ như Thung lũng Silicon, đồng thời kết hợp các thị trấn, trung tâm nghiên cứu, khu giáo dục và các điểm du lịch

Đậy dự kiến sẽ là điểm đến và là ngôi nhà cho những người có mơ ước lớn trong việc xây dựng mô hình mới về khả năng sống đặc biệt, tạo ra các doanh nghiệp phát triển mạnh và tái tạo lại công tác bảo tồn môi trường. Các kế hoạch đó bao gồm taxi bay không người lái, công viên giải trí theo phong cách công viên kỷ Jura với khủng long robot và mật độ nhà hàng được gắn sao Michelin cao nhất trên thế giới, theo The Wall Street Journal

Cảnh quan tuyệt đẹp của khu vực cũng sẽ được biến đổi bởi vườn san hô lớn nhất thế giới, bãi cát phát sáng và mặt trăng nhân tạo sáng lên mỗi đêm. Tuy nhiên, các nhà phát triển của Neom đã phải đối mặt với một số trở ngại ban đầu khi các kỹ sư cố gắng thiết kế một thành phố mà các công nghệ còn chưa tồn tại
 
Top