What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Toyota ThinkTank

thinktank.vn

Administrator
Toyota tham vọng đưa robot vào từng ngôi nhà Nhật Bản
Toyota Motor đã bán đủ số xe để mỗi hộ gia đình ở Nhật Bản đều có một chiếc. Giờ đây, hãng muốn đưa robot vào từng ngôi nhà

Theo Bloomberg, Toyota nổi tiếng với dây chuyền lắp ráp tự động và cho rằng trong tương lai không xa, robot sẽ vượt ra ngoài phạm vi nhà máy, trở thành “người bạn” của mọi nhà. Robot sẽ giúp việc tại gia, thậm chí là trở thành người đồng hành trong xã hội mà hơn 1/4 dân số trên 65 tuổi và hàng triệu người cao niên khác sống đơn độc

Máy móc thông minh hơn nhiều trong thập niên qua. Dù vậy, mọi nỗ lực chế tạo một thứ có thể làm những công việc đơn giản như đưa quần áo vào máy giặt, hoặc mang đồ tạp phẩm đều vấp phải một vấn đề vật lý cơ bản: Robot càng khỏe mạnh thì càng nguy hiểm và nặng hơn

Toyota hiện có 29 tỉ USD dự trữ tiền mặt, một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và một nhà phát minh được nể trọng: Gill Pratt. Ông Pratt là người đứng đầu nỗ lực phát triển công nghệ mới của hãng Nhật Bản. “Đây là doanh nghiệp có rất nhiều nguồn tài nguyên mà bạn không thể bỏ qua”, nhà phân tích Morten Paulsen thuộc hãng CLSA Japan Securities ở Tokyo, người theo dõi ngành công nghiệp robot nhiều thập niên qua, cho hay

Robot hình người

Toyota thử nghiệm robot từ trễ nhất là năm 2004, thời điểm hãng cho ra mắt robot hình nhân với môi, phổi nhân tạo và ngón tay có thể di chuyển như con người. Từ khi tung robot này, nghiên cứu về công nghệ tự động hóa trở nên thiết thực hơn tại Toyota

Robot hình nhân mới nhất của hãng là T-HR3. Nó có thể được điều khiển từ xa thông qua nhiều bộ điều khiển đeo được, với kính bảo hộ cho phép người dùng nhìn qua đôi mắt camera của robot. Thiết bị này một ngày nào đó có thể đóng vai trò làm tay, chân cho bệnh nhân liệt giường, hoặc là người thay thế cho nhân viên cứu trợ tại các điểm xảy ra thảm họa

Năm 2015, Toyota chi hàng tỉ USD để mở Viện Nghiên cứu Toyota ở Thung lũng Silicon. Năm ngoái, hãng thành lập quỹ 100 triệu USD để đầu tư vào nhiều startup và công nghệ robot mới. Năm nay, hãng tái cấu trục bộ phận Partner Robot để tăng tốc độ ra quyết định và rút ngắn thời gian phát triển

Giám đốc cấp cao Toyota Keisuke Suga cho biết tại diễn đàn công nghiệp diễn ra ở trụ sở Toyota City gần đây, rằng nội bộ doanh nghiệp cố gắng thúc đẩy tiến độ phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, con đường làm robot của Toyota cũng có thất bại. Năm 2011, hãng biểu diễn cỗ máy nâng bệnh nhân lên và xuống giường, song kỹ sư chỉ mới thử nghiệm nó trên các tình nguyện viên khỏe mạnh vì nhận ra rằng người già và bệnh nhân yếu cần công cụ tinh tế hơn. Sản phẩm này sau đó bị xếp xó

Rào cản pháp lý

Một thiết bị khác là chiếc scooter cá nhân giống như của hiệu Segway, trông có vẻ đầy hứa hẹn trong các cuộc thử nghiệm, song lại không thể ra đường vì rào cản quy định. Thực tế, bên ngoài các nhà máy và nhà kho, có rất nhiều câu chuyện về những lời hứa dang dở của robot

Đơn cử, Boston Dynamics, doanh nghiệp được thành lập bởi giới kỹ sư Viện Công nghệ Massachusetts, dành hơn 12 năm để phát triển máy móc tự động bốn chân song vẫn chưa thể thương mại hóa nó. Hầu hết trong số tiền 2,1 tỉ USD được người dùng chi hồi năm ngoái là cho robot tại gia đơn giản như máy hút bụi, máy cắt cỏ, không phải robot phức tạp kiểu khoa học viễn tưởng

Toyota cho hay nhu cầu chăm sóc người cao niên sẽ thay đổi thực tế trên. Nhà sản xuất ô tô minh họa điểm này bằng một biểu đồ cho thấy Nhật Bản có kim tự tháp ngược về tuổi năm 2050. Khi đó, cứ mỗi ba lao động, sẽ có một người phải hỗ trợ người già. Cũng đến năm 2050, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo 22% dân số toàn cầu trên 60 tuổi

Robot Hỗ trợ Con người hay Human Support Robot (HSR) là robot được Toyota cho là gần nhất với bước nhảy vọt từ phòng thí nghiệm sang phòng khách. HSR có tất cả các chức năng cơ bản, không rườm rà khi là một cánh tay có thể thu vào, duỗi ra được gắn trên bánh xe với màn hình trên đầu. “Đôi mắt” của nó là hai camera lớn, tạo cảm giác ít nhất nó có khuôn mặt thô sơ

Ứng dụng AI

HSR nặng bằng nửa tá quả bóng bowling, song chỉ có thể nâng vật nặng chừng 1,2 kg, tương đương một chai nước cỡ trung bình. Dù vậy, khi được cài phần mềm phù hợp, nó có thể làm một số thứ thú vị

Với bản thử nghiệm được startup AI Preferred Networks, đối tác của Toyota, tung ra mùa thu này, HSR có thể học vị trí của những quyển sách, cây bút hoặc vật dụng khác để trên kệ. Nó có thể dọn dẹp một căn phòng bừa bộn bằng cách dùng “đôi mắt cảm biến” và “bàn tay” gọng kìm của nó

Toyota chưa cho biết khi nào robot giúp việc được tung ra thị trường, song cố vấn Masanori Sugiyama, cựu quản lý hàng đầu của chương trình robot Toyota, cho hay HSR có thể sẵn sàng cho các bệnh viện và viện dưỡng lão trong 2-3 năm tới. Nó đảm nhiệm tác vụ đơn giản như dọn dẹp hoặc phát thức ăn. Với máy có kỹ năng tối tân hơn, người dùng sẽ phải chờ lâu hơn

“Máy móc cần phải hiểu con người đang nghĩ gì. Nó cần có sự đồng cảm. Ý tưởng ở đây là biến robot thành một người bạn”, ông Sugiyama nói

Thu Thảo
 
Last edited:
Toyota đầu tư 35 tỷ USD phát triển xe điện, nhắm doanh số 3,5 triệu chiếc vào năm 2030

Toyota Motor đặt mục tiêu sẽ tung ra 30 mẫu xe điện và đạt doanh số bán lên tới 3,5 triệu chiếc vào năm 2030

Toyota đầu tư 35 tỷ USD phát triển xe điện, nhắm doanh số 3,5 triệu chiếc vào năm 2030

Phát biểu tại chương trình chia sẻ về chiến lược phát triển xe thuần điện của Toyota toàn cầu, ông Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Toyota cho biết: “Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ phân bổ 8.000 tỷ yên từ nay đến 2030 cho nghiên cứu phát triển (R&D) và cho sản xuất xe điện, xe hybrid (xăng-điện) và xe pin nhiên liệu. Trong đó, một nửa số tiền này (4.000 tỷ yên - tương đương 35 tỷ USD) sẽ dành cho việc phát triển xe thuần điện"

Toyota đặt mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện và đạt doanh số bán lên tới 3,5 triệu chiếc vào năm 2030, gấp đôi so với kế hoạch trước đó. Kế hoạch mới phản ánh nhu cầu tăng nhanh đối với xe điện ở châu Âu trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng gia tăng

Cùng với đó, Toyota Nhật Bản cũng sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ yên vào phát triển pin cho xe điện, tăng 30% so với kế hoạch được công bố vào tháng 9/2021. Mức đầu tư này tăng công suất pin lên 280 gigawatt giờ vào 2030, tăng 40% so với kế hoạch trước đó

Trong chương trình chia sẻ về chiến lược phát triển xe thuần điện của Toyota toàn cầu, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã giới thiệu mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới bZ. Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Toyota cũng chia sẻ khẳng định thương hiệu Lexus hạng sang của hãng được coi là chìa khóa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện

Toyota cho biết hãng sẽ đảm bảo đủ nguồn cung nguyên liệu pin, trong đó có lithium, để đáp ứng nhu cầu của mình đến 2030 thông qua hợp tác với công ty thương mại Toyota Tsusho. Trong khi công bố kế hoạch xe điện, Toyota cho biết công ty sẽ duy trì nhiều lựa chọn nhất có thể cho khách hàng, chứ không chỉ đơn giản là từ bỏ những chiếc xe động cơ đốt trong thông thường
 
Tầm nhìn Toyota

“Tôi đã bảo rồi mà” là thứ mà ai cũng nhìn thấy rõ khi Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phát biểu về xe điện trong hội chợ ô tô “Japan Mobility Show” mới được tổ chức tuần này


Từng mất chức CEO vì chậm làm xe điện, nay chủ tịch Toyota hả hê nhìn Elon Musk như sắp khóc, tuyên bố xanh rờn: Tôi đã nói rồi mà! - Ảnh 1.

“Cuối cùng thì mọi người cũng nhận ra được sự thật”, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã nói đầy mãn nguyện sau các báo cáo kinh doanh đầy bết bát của những hãng xe điện trên thế giới

Tờ Fortune cho biết Chủ tịch Toyoda, đồng thời là cựu CEO của Toyota luôn có thái độ hoài nghi về bong bóng xe điện đang bị thổi phồng quá mức

Thậm chí ngay cả khi sự hoài nghi này dẫn đến việc Toyota chậm chân trong mảng xe điện và khiến ông Toyoda phải nhường lại ghế CEO đầu năm nay thì vị Chủ tịch này vẫn chẳng hết nghi ngờ

Giờ đây khi Tesla kinh doanh bết bát không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, trong khi hàng loạt hãng xe như Ford hay GM phải tạm dừng kế hoạch phát triển ô tô điện vì ế khách thì Chủ tịch Toyoda đã có thể thốt lên: “Tôi đã nói rồi mà"

Từng mất chức CEO vì chậm làm xe điện, nay chủ tịch Toyota hả hê nhìn Elon Musk như sắp khóc, tuyên bố xanh rờn: Tôi đã nói rồi mà! - Ảnh 2.
Chủ tịch Akio Toyoda phát biểu tại sự kiện triển lãm ô tô Japan Mobility Show

Ngay cả những startup như Lucid cũng đang phải cắt giảm sản lượng 30% vì đốt quá nhiều tiền đầu tư mà chưa đem lại lợi nhuận, trong khi vô số dự án xe điện khác đã phải đóng cửa hoặc bị sáp nhập

Tờ Wall Street Journal (WSJ) thì cho hay doanh số bán xe điện tại Mỹ hiện cũng đã giảm tốc, chỉ tăng trưởng 49% trong nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với 63% cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy nhu cầu thị trường không thực sự lớn như nhiều người tưởng tượng

Tại Trung Quốc, dù xe điện chiếm 55% doanh số ô tô bán mới nhưng các tập đoàn nội địa cũng đang phải tích cực mở rộng sang thị trường quốc tế khi trong nước đã bão hòa

Chủ tịch Toyoda, người đã phải từ chức CEO sau 14 năm tại vị, đồng thời là cháu của nhà sáng lập Toyota đã liên tục khẳng định ngành xe hơi nên đặt cược cho dòng ô tô Hybrid (điện kết hợp xăng) cùng những hướng đi khác bên cạnh xe điện

“Có rất nhiều cách để đạt được mục tiêu giảm khí thải nhà kính”, ông Toyoda từng khẳng định khi nói về việc xu thế xe điện đang bị thổi phồng quá đà

Giờ đây khi các nhà đầu tư nhận ra làm xe điện không dễ kiếm lợi nhuận như họ tưởng thì mọi người mới thấm thía những gì mà Toyota đã làm

Trong khi đó Youtuber Kevin Paffrath trả lời Yahoo Finance rằng CEO Elon Musk đang có những động thái “như một đứa trẻ” sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh bết bát từ đế chế xe điện Tesla

Thậm chí ông Paffrath còn cho biết đã có lúc Elon Musk “tưởng chừng sắp khóc” khi nói về kết quả kinh doanh mới đây

“Một vị giám đốc khóc lóc đổ lỗi cho nền kinh tế thay vì tập trung đưa ra một kế hoạch giải quyết trông thật thảm hại”, ông Paffrath, người có 1,9 triệu người đăng ký kênh Youtube và đang sở hữu cổ phiếu Tesla nói về Elon Musk

Tầm nhìn chính xác

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Toyota là tập đoàn ô tô hiếm hoi trên thế giới dám công khai chỉ trích ngành xe điện trong những năm gần đây, cho rằng mảng này có chi phí và giá thành sản phẩm quá cao, tiêu thụ quá nhiều nguồn tài nguyên cùng một hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được phát triển hoàn thiện

Từng mất chức CEO vì chậm làm xe điện, nay chủ tịch Toyota hả hê nhìn Elon Musk như sắp khóc, tuyên bố xanh rờn: Tôi đã nói rồi mà! - Ảnh 3.

Tuy nhiên tại thời điểm đầu năm nay, chẳng mấy ai tin lời ông Toyoda khi Trung Quốc bùng nổ ngành xe điện còn Tesla thì lãi lớn, đưa Elon Musk lên ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới suốt thời gian qua

Trong khi đó cả Toyota lẫn những thương hiệu xe hơi nước ngoài đều đang chật vật với mảng mới này

Thế rồi khi Ford, Volkswagen, GM cùng hàng loạt công ty vội vàng đổ tiền đầu tư cho xe điện để chứng kiến doanh số không như kỳ vọng thì đây là lúc Toyoda chứng minh được tầm nhìn của bản thân

Đồng quan điểm, một nhà buôn xe giấu tên tại miền trung nước Mỹ nói với BI rằng anh đã nhập Mustang Mach E đầy showroom của mình nhưng hàng tháng nay chẳng ai thèm mua

“Tôi buộc phải tiếp tục nhắc lại những điều mà tôi đã dự đoán trước đây là hoàn toàn thực tế. Nếu các chính sách được đưa ra dựa trên những ý tưởng về lý thuyết thì chính người tiêu dùng bình dân sẽ là đối tượng phải gánh chịu hậu quả”, Chủ tịch Toyoda nói về ngành xe điện

Canh bạc may rủi

Trong khi CEO Toyoda chứng minh được tầm nhìn của mình thì Elon Musk lại đang gặp phải vô số chỉ trích

Việc vị tỷ phú này thu mua Twitter-nay đã đổi tên thành X- với giá 44 tỷ USD bị cho là vô trách nhiệm với cổ đông Tesla khi cuộc chiến thị phần đang ngày một gay cấn và cần sự tập trung hết sức của người lãnh đạo

Giờ đây khi Twitter-X bị phá tanh bành do doanh thu quảng cáo giảm mạnh thì Tesla cũng bết bát không kém. Dù vẫn có doanh thu và lợi nhuận nhưng chúng đều thấp hơn so với kỳ vọng

Điều đáng nói là trước đó các chuyên gia đã hạ dự báo kết quả kinh doanh của Tesla vì cho rằng cuộc chiến dìm giá sẽ làm xói mòn lợi nhuận nhưng không nghĩ rằng tình hình thực tế còn tệ hơn thế

Cổ phiếu Tesla đã mất 15% giá trị trong tuần qua khiến tổng mức vốn hóa của hãng chỉ còn 664 tỷ USD, kém xa so với thời đỉnh cao vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD

Chỉ trong 2 phiên giao dịch tuần qua, tổng mức vốn hóa của Tesla đã bốc hơi 138 tỷ USD sau báo cáo kết quả kinh doanh không như kỳ vọng. Riêng bản thân Elon Musk cũng mất 24 tỷ USD tài sản

Quay trở lại với Youtuber Paffrath, ông này cho rằng Elon Musk đang có quá nhiều động thái thử thách sự chịu đựng của cổ đông lẫn nhà đầu tư

Ví dụ như việc xây dựng nhà máy trị giá 10 tỷ USD ở Mexico được công bố vào tháng 3/2023 trở thành dự án đắt đỏ nhất của Tesla

Thế nhưng Elon Musk đã từng lùi bước khi cho rằng nên hoãn dự án này lại vì lãi suất tăng quá cao

Ông Paffrath cho rằng đây là minh chứng cho việc ông chủ Tesla đang sợ hãi vì chính tầm nhìn của mình, người từng tự cho rằng hãng xe điện này chẳng cần quảng cáo truyền thống vì nhu cầu thị trường đã đủ lớn

Theo Paffrath, đây là lúc Elon Musk chứng minh sự kiên định khi khẳng định “ánh sáng đang ở cuối đường hầm” nhằm trấn an nhà đầu tư hơn là phàn nàn về những khó khăn như lãi suất, kinh tế vĩ mô...

Trước đó, Elon Musk từng biện minh cho kết quả kinh doanh Tesla là do lãi suất cao nên người tiêu dùng e dè hơn khi mua trả góp xe điện, vốn vẫn cao hơn mặt bằng ô tô xăng, chưa kể mạng lưới trạm sạc cùng nhiều yếu tố khác cũng không thuận tiện bằng
 
Top