Jeff Bezos Thinktank

thinktank.vn

Administrator
Jeff Bezos dự báo sẽ có 1.000 tỉ người trong hệ mặt trời
Nhà sáng lập Amazon và Blue Origin, ông Jeff Bezos, dự báo một ngày nào đó, chúng ta sẽ có 1.000 tỉ người trong hệ mặt trời



Ông Jeff Bezos
Theo CNBC, ông Bezos chia sẻ tại hội nghị Wired lần thứ 25 ở San Francisco, bang California (Mỹ) “Tôi sẽ không còn sống để chứng kiến sứ mệnh dài hạn đó được hoàn tất. Chúng ta bắt đầu va chạm với thực tế tuyệt đối rằng trái đất là hữu hạn”

Hôm 15.10, ông công bố kế hoạch của hãng hàng không vũ trụ Blue Origin do mình sáng lập để giúp loài người đạt cột mốc trên

“Tôi chứng kiến sự năng động, đi lên trong 20 năm qua của internet, nơi những điều đáng kinh ngạc diễn ra trong thời gian ngắn. Chúng ta có hàng nghìn công ty. Chúng ta cần động lực tương tự ở ngàng hàng không vũ trụ như những gì chúng ta đã chứng kiến trong thế giới online 20 năm qua. Chúng ta làm được”, ông Bezos

Hãng SpaceX của tỉ phú Elon Musk và Virgin Galactic của Richard Branson cũng chú ý đến du lịch không gian thương mại. Nỗ lực phát triển mảng du lịch không gian là “việc quan trọng nhất” mà Bezos đang tiến hành, bên cạnh điều hành hãng thương mại điện tử Amazon và tờ Washington Post

Tuần trước, Không quân Mỹ chọn Blue Origin và nhiều hãng khác để phát triển nguyên mẫu hệ thống phóng trong nước. Thỏa thuận với Lầu Năm Góc đem về cho Blue Origin 500 triệu USD để phát triển tên lửa New Glenn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Bộ Quốc phòng. Nếu các hãng công nghệ lớn quay lưng lại với Bộ Quốc phòng Mỹ, đất nước sẽ gặp rắc rối”, ông Bezos nói

Nhân viên nhiều hãng công nghệ tại Thung lũng Silicon đã và đang từ chối hợp đồng với chính phủ trong những tháng gần đây. Giám đốc của Google, Microsoft và nhiều công ty khác phải lên tiếng về vấn đề gây tranh cãi này

Thu Thảo
 

thinktank.vn

Administrator
Amazon “lột xác” để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ
- Để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ, Amazon đã thực sự “lột xác” với hàng loạt thay đổi, giúp mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn với hàng trăm triệu khách hàng không có tài khoản ngân hàng và những chiếc smartphone đắt tiền hay thậm chí địa chỉ cụ thể giao hàng

Đặt cược vào vùng nông thôn

Amazon đang xây dựng mạng lưới logistics ở các miền quê Ấn Độ, nơi có hơn 800 triệu người dân sinh sống và nhiều người trong số họ ít có cơ hội tiếp cận các nhà bán lẻ lớn. Hầu hết họ hoàn toàn xa lạ với hình thức mua sắm trực tuyến và không có những chiếc smartphone đắt tiền, thẻ tín dụng hay thậm chí địa chỉ để giao hàng

Kể từ khi khai trương hoạt động ở Ấn Độ vào năm 2013, Amazon đã cam kết đầu tư hơn 5 tỉ đô la để xây dựng mạng lưới logistics, nhà kho, công nghệ, tuyển dụng nhân viên, người bán hàng...

Mỗi lần muốn mua sắm đồ mới, Amulya Bhuyan, một giáo viên 37 tuổi, sống ở Dhowachala bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ không có nhiều sự lựa chọn. Anh thường phải mất nhiều tiếng đồng hồ để đi đến thị trấn nhỏ gần nhất từ ngôi làng nơi anh sinh sống để mua sắm. Sự xuất hiện của Amazon đã giúp anh mua sắm dễ dàng hơn nhiều

Anh bắt đầu mua hàng từ nền tảng này vào năm 2016. Gần đây, anh bắt đầu mua nhiều hơn gồm quần jean, giày, tất, quần dài, áo sơ mi, rèm cửa, giấy decal trang trí tường, chiếc đồng hồ treo tường hình con công và một bức tranh vẽ bảy chú ngựa trắng chạy dưới ánh trăng. “Trước đây, tôi thậm chí không biết mua những thứ này ở đâu còn bây giờ chúng được đưa đến ngay trước cửa nhà tôi”, anh nói với Nhật báo phố Wall

Năm ngoái, riêng khách hàng ở vùng nông thôn đã đóng góp hơn 400 tỉ đô la doanh thu cho ngành bán lẻ Ấn Độ. Ngân hàng đầu tư Barclays (Anh) ước tính chi nhánh Amazon ở nước này đạt được hơn 7 tỉ đô la tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trong năm tài chính 2018, chiếm 2% GMV của Amazon trên toàn cầu. Hãng dự báo số khách hàng mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ sẽ tăng gấp ba lần trong vài năm tới và phần lớn sẽ đến từ các vùng nông thôn. Năm 2019, hơn 80% khách hàng mới sẽ đến từ các khu vực nằm ngoài các thành phố lớn

Để tiếp cận khách hàng ở vùng nông thôn, Amazon đã chỉnh sửa ứng dụng mua sắm để phù hợp với những chiếc smartphone rẻ tiền và mạng lưới di động chắp vá ở Ấn Độ. Chẳng hạn, Amazon đã bổ sung hàng chục ngàn nội dung mô tả sản phẩm bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ chính thức của nước này, đồng thời đưa các video lên ứng dụng mua sắm để hướng dẫn cách đặt hàng cho người dân không biết đọc. Amazon cũng cho biết sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói và mô tả sản phẩm bằng các thứ tiếng khác của Ấn Độ

Trong năm 2018, Amazon đã vượt qua đối thủ bản địa Flipkart để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất nước này xét trên tổng giá trị giao dịch hàng hóa, theo Ngân hàng Barclays

Tuyển dụng các tiệm tạp hóa làm đại lý giao hàng

Bán hàng cho người dân Ấn Độ sinh sống ở các khu vực miền quê từ lâu là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử. Những người dân này thường không có địa chỉ rõ ràng nên rất khó để giao hàng cho họ

Một tiệm bán lẻ tạp hóa điển hình ở vùng nông thôn có diện tích chỉ bằng một căn buồng nhỏ, nơi những hàng hóa vụn vặt và rẻ tiền như xà phòng, thuốc lá, snack được bán sau khi đã qua tay nhiều lớp buôn trung gian. Kết quả là giá của chúng đã tương đối đắt khi đến tay người tiêu dùng nhưng chất lượng kém và không có nhiều sự lựa chọn. Muốn mua sắm lớn, người dân ở các miền quê phải thực hiện chuyến đi xa ở các thị trấn hoặc đợi phiên chợ lớn tổ chức hàng tuần

Giờ đây, Amazon đang tuyển dụng các tiệm tạp hóa nhỏ làm đại lý giao hàng. Nogenchandra Das, 31 tuổi, sở hữu một cửa hàng nhỏ ở thị trấn Jorhat, bang Assam với vài kệ hàng trưng bày các hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, gạo và một vài loại kẹo cứng. Sau khi đồng ý hợp tác với Amazon, anh dành một góc nhỏ của cửa hàng để chất các gói hàng mà một nhân viên giao hàng của Amazon đến giao vào mọi buổi sáng

Những khách đặt mua hàng sống trong khu vực có thể đến cửa hàng của Das để nhận hàng và thanh toán hoặc Das sẽ đích thân lái xe máy đi giao hàng cho họ. Das sinh ra và lớn lên ở thị trấn Jorhat nên chỉ cần nhìn tên của khách, anh có thể biết nhà họ ở đâu

Anh là một trong 20.000 chủ tiệm tạp hóa ở Ấn Độ đang hợp tác giao hàng cho Amazon để kiếm hoa hồng

Rất ít dân miền quê có thể tín dụng hay thẻ ghi nợ vậy nên hãng này cho phép họ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng. Amazon cũng giới thiệu ví điện tử Amazon Pay giúp dễ dàng thối tiền dư lại cho khách hoặc hoàn trả tiền nếu khách trả hàng

Ngoài ra, các “cửa hàng” Amazon cũng được xây dựng khá nhiều ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi mọi người có thể ghé vào để được hướng dẫn cách tìm kiếm sản phẩm và đặt mua từ nền tảng bán hàng trên các màn hình máy tính

Arjun, 29 tuổi, quản lý một cửa hàng Amazon ở Maddur, bang Kamataka. Đối với những người không biết tiếng Anh hay gõ bàn phím, anh sẽ trực tiếp giúp họ chọn đặt mua các sản phẩm đúng kích cỡ họ mong muốn. Khi hàng được chuyển đến, Arjun sẽ thông báo cho khách để họ trở lại cửa hàng của anh để nhận hàng và thanh toán bằng tiền mặt. Thậm chí cửa hàng của anh còn có phòng thay đồ để mọi người mặc thử áo quần trước khi quyết định mua hay không. Arjun nhận được 8-10% hoa hồng trên tổng doanh số mà anh mang về cho Amazon

Chánh Tài
 
Last edited:

thinktank.vn

Administrator
Jeff Bezos gửi lá thư xúc động tới nhân viên


Khép lại hành trình 27 năm lãnh đạo Amazon trên cương vị CEO, Jeff Bezos gửi lá thư xúc động tới nhân viên

Jeff Bezos khép lại hành trình 27 năm làm CEO Amazon bằng một bức thư xúc động

Nhà sáng lập Amazon vừa tuyên bố sẽ rời vị trí CEO công ty trong quý 3 của năm nay và trở thành Chủ tịch. Đi kèm thông báo này, Jeff Bezos đã gửi một bức thư cho toàn thể nhân viên

Dưới đây là nội dung bức thư

Gửi tất cả người Amazon

Tôi rất vui khi tuyên bố rằng quý 3 năm nay tôi sẽ không còn là CEO Amazon và vị trí này được trao cho Andy Jassy. Trên cương vị Chủ tịch, tôi sẽ tập trung toàn bộ năng lượng và sự quan tâm của mình vào những sản phẩm và những sáng kiến mới. Andy hiểu rất rõ công ty và đã có thời gian dài ở Amazon giống như tôi. Anh ấy sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và tôi tin tưởng tuyệt đối vào anh ấy

Hành trình này bắt đầu từ 27 năm trước. Amazon chỉ là một ý tưởng và thậm chí nó còn không có một cái tên. Câu hỏi tôi luôn đặt ra nhiều nhất thời điểm đó là: Internet là gì? Thật may tôi đã sớm lý giải được câu trả lời đó

Hiện tại, công ty chúng ta đang có 1,3 triệu nhân tài, những người luôn tận tâm phục vụ hàng trăm triệu khách hàng và doanh nghiệp. Chúng ta được xem là một trong những công ty thành công nhất trên thế giới

Để đạt được thành quả như vậy tất cả là nhờ đổi mới. Đổi mới là gốc rễ thành công của Amazon. Chúng ta đã cùng nhau làm những điều điên rồ và biến nó trở thành bình thường. Chúng ta đi tiên phong trong các bài đánh giá của khách hàng, sáng kiến 1-Click, hệ thống giao hàng cực nhanh của Prime, mua sắm Just Walk Out, Climate Pledge, Kindle, Alexa, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, Career Choice, và nhiều hơn nữa. Nếu làm đúng, một vài năm sau một phát minh gây ngạc nhiên, điều mới đã trở thành bình thường. Mọi người sẽ tỏ ra kinh ngạc và đó là lời khen lớn nhất mà một nhà phát minh có thể nhận được

Tôi chưa thấy công ty nào có những kỷ lục sáng tạo như Amazon và tôi tin rằng chúng ta đang ở thời kỳ sáng tạo nhất từ trước tới nay. Tôi hy vọng bạn tự hào về tinh thần sáng tạo của công ty như tôi. Tôi tin là như vậy

Khi Amazon trở nên đủ lớn, chúng ta quyết định sử dụng quy mô và phạm vi của mình để giải quyết những vấn đề xã hội quan trọng. 2 ví dụ điển hình nhất là: Mức lương tối thiểu 15 USD và Cam kết cho hoạt động chống biến đổi khí hậu. Trong cả 2 trường hợp, chúng ta đều đã nắm vị trí dẫn đầu và sau đó yêu cầu những công ty khác chung tay. Cả 2 vấn đề đều đang được giải quyết ổn thoả. Những công ty lớn khác cũng đang làm như vậy. Tôi hy vọng các bạn cũng sẽ tự hào về điều đó

Tôi luôn cảm thấy sự vui vẻ và ý nghĩa trong công việc mình làm. Tôi làm việc với những người tài năng nhất, thông minh nhất và những đội nhóm sáng trí nhất. Trong giai đoạn tốt, các bạn khiêm tốn, lúc rơi vào khó khăn, các bạn trở nên mạnh mẽ và giúp đỡ hết mình, và rồi tất cả chúng ta cùng cười. Đó là niềm vui trong công việc mà chúng ta cùng nhau làm

Tôi rất hào hứng với việc chuyển giao vị trí CEO lần này. Hàng triệu khách hàng đang dùng dịch vụ của chúng ta và hơn 1 triệu nhân viên phụ thuộc vào chúng ta để kiếm sống. Là CEO của Amaon là một trọng trách đặc biệt nặng nề và nó chi phối nhiều thứ. Khi bạn nắm trong tay trọng trách như vậy, rất khó để có thể bận tâm tới những việc khác. Vì vậy trên cương vị Chủ tịch, tôi sẽ tập trung vào những cải tiến quan trọng của Amazon và cũng có thời gian và năng lượng cần thiết để tập trung cho những công ty và dự án khác như Day 1 Fund, Bezos Earth Fund, Blue Origin, The Washington Post... Tôi chưa bao giờ có nhiều năng lượng hơn thế và việc rời vị trí CEO không phải là nghỉ hưu. Tôi đang rất hứng khởi với tiềm năng những ảnh hưởng có thể tạo ra cho công ty trong tương lai

Chúng ta sẽ tiếp tục mang đến cho thế giới những thứ gây kinh ngạc. Chúng ta đã phục vụ các cá nhân và doanh nghiệp và đi tiên phong trong hai ngành công nghiệp hoàn chỉnh và một loại thiết bị hoàn toàn mới. Chúng ta dẫn đầu trong các lĩnh vực đa dạng như máy học và hậu cần. Và nếu các ý tưởng của người Amazon đòi hỏi thêm một kỹ năng mới khác, chúng ta đủ linh hoạt và đủ kiên nhẫn để học hỏi

Hãy tiếp tục sáng tạo, và đừng tuyệt vọng khi ý tưởng ban đầu có vẻ điên rồ. Hãy đi lang thang và luôn giữ đức tính tò mò về mọi thứ. Hãy luôn xem ngày nào cũng như Ngày đầu tiên

Jeff
 
Top