Tập đoàn công nghệ Vingroup

thinktank.vn

Administrator
Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ
Ngày 21/8/2018 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 50 trường Đại học hàng đầu Việt Nam đồng thời công bố định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai

Theo thỏa thuận, Vingroup và các trường đại học sẽ hợp tác 4 nội dung gồm: Tài trợ các dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ; Trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các giáo sư, nhà nghiên cứu, sinh viên; Giảng dạy và Chia sẻ tri thức; Vingroup cũng đặt các trường Đại học đào tạo với cam kết sẽ tiếp nhận khoảng 100.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành công nghệ thông tin trong vòng 10 năm tới



Đông đảo lãnh đạo các trường đại học, các nhà khoa học đã tham dự sự kiện

Tại lễ ký kết, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố chiến lược đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp với mục tiêu đến năm 2028, Vingroup sẽ trở thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó Công nghệ chiếm tỷ trọng chính

Để thực hiện được mục tiêu trên, Tập đoàn Vingroup đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp, cụ thể

Với mảng thương mại dịch vụ hiện có - Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh, hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động. Thương mại dịch vụ không chỉ đóng vai trò là chỗ dựa tài chính cho hai mảng mới, mà còn là hệ sinh thái quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ - công nghiệp


Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 54 trường Đại học Khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam

Với mảng công nghiệp, Vingroup tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ô tô và sản xuất các sản phẩm điện thông minh - gia dụng. Dự kiến ngay cuối năm nay, Vingroup sẽ cho ra mắt điện thoại và tivi thông minh. Đồng thời với việc sản xuất, Vingroup sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp ra thị trường thế giới

Với mảng công nghệ, Vingroup xác định nhiều mũi nhọn để có thể thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ, trong đó có ba điểm chính. Đầu tiên là tập trung đầu tư đội ngũ nhân sự, hạ tầng để phát triển sản xuất phần mềm với việc thành lập Công ty VinTech, tách ra từ Công ty VinSmart. Công ty VinTech sẽ tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất các phần mềm và nghiên cứu phát triển các nguyên vật liệu thế hệ mới. Công ty đã thành lập hai Viện nghiên cứu là Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn và Viện Nghiên cứu công nghệ cao Vin Hi-Tech (VHT)


Trong khuôn khổ của Lễ ký kết, ngày 21/8/2018 Tập đoàn Vingroup đã chính thức ra mắt: Công ty Phát triển Công nghệ VinTech, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn, Viện Nghiên cứu Công nghệ cao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học – Công nghệ Ứng dụng

Mũi nhọn thứ hai là tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ cao VinTech City theo mô hình của thung lũng Silicon tại Hà Nội. Mục tiêu của VinTech City là tạo ra hệ sinh thái toàn diện tương tự như thung lũng Silicon để phục vụ cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ thông tin, bao gồm từ các khu văn phòng làm việc tới chỗ ăn ở... và các công ty dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đi kèm

Mũi nhọn thứ ba là lập Quỹ Đầu tư về công nghệ với nhiệm vụ tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo có khả năng ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu. Ngoài việc được hỗ trợ về tài chính, các đối tác của Vingroup sẽ được sử dụng hệ sinh thái của Tập đoàn để tổ chức thực nghiệm và thương mại hóa các sản phẩm




Lãnh đạo Vingroup trao đổi hợp tác với đại diện lãnh đạo các trường đại học

Ngoài ra, VinTech còn lập Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học - Công nghệ ứng dụng nhằm hỗ trợ các dự án nghiên cứu của giảng viên và sinh viên trong nước. Quỹ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu và thực nghiệm các nghiên cứu khoa học công nghệ, góp phần nâng cao năng lực của các kỹ sư khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, để góp phần thúc đẩy sự đi lên của nền công nghệ và công nghiệp Việt Nam - Quỹ cũng sẽ hỗ trợ cho Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định: “Trải qua 25 năm đầu tư và tích lũy, đến nay, Vingroup đã hội tụ đủ các điều kiện để gia nhập lĩnh vực công nghệ - công nghiệp. Việc đầu tư mạnh mẽ vào hai mảng trên không chỉ giúp Vingroup phát triển lên một tầm cao mới mà còn góp phần tạo ra một hệ sinh thái về công nghệ - công nghiệp, góp phần đưa Việt Nam lên vị trí xứng đáng trên bản đồ công nghệ - công nghiệp thế giới. Chúng tôi coi đó là sứ mệnh của mình và sẽ nỗ lực hết sức để hiện thực hóa khát vọng này”

Với lợi thế về tiềm lực tài chính, uy tín quốc tế, năng lực triển khai hiệu quả và hệ sinh thái đa dạng, Vingroup đang hội tụ những điều kiện cần và đủ để trở thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ trong tương lai

Trong khuôn khổ của Lễ ký kết Vingroup đã chính thức ra mắt

- Công ty Phát triển Công nghệ VinTech: VinTech được tách từ Công ty VinSmart. VinTech sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam nhằm nhanh chóng đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất và cuộc sống. Đồng thời, VinTech sẽ thành lập các Trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới

- Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn: Nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn trong ngành Dữ liệu lớn như học máy, trí tuệ nhân tạo; tập trung phát triển khoa học ứng dụng. Song song với đó, Viện kết hợp giảng dạy và đào tạo trí thức cho ngành nghiên cứu Dữ liệu lớn còn đang rất sơ khai tại Việt Nam. Viện do Tiến sĩ Vũ Hà Văn hiện là Giáo sư trường Đại học Yale, Mỹ làm Giám đốc khoa học

- Viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech (VHT): Viện Công nghệ đa ngành chuyên về nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các công nghệ cao thuộc các lĩnh vực năng lượng mới; vật liệu mới; công nghệ sinh học, môi trường; cơ điện tử và các công nghệ liên quan đến Công nghệ - Công nghiệp cao. Viện do GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ làm Viện trưởng

- Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học – Công nghệ Ứng dụng: tài trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, robotics, tự động hóa, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, nguyên liệu thế hệ mới… với định hướng đưa ra các sản phẩm, các giải pháp công nghệ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Quỹ cũng sẽ tài trợ học bổng cho các sinh viên tài năng của Việt Nam trong lĩnh vực Kĩ thuật Công nghệ để nuôi dưỡng các nhân tài

Minh Tuấn
 

thinktank.vn

Administrator
Hợp tác chiến lược VinFast với BMW


Việt Nam có thương hiệu xe đầu tiên là VinFast, các công ty Đức thì nhận được hàng triệu, hàng tỉ linh kiện đặt hàng – tất cả điều này có được, theo tờ Handelsblatt của Đức, là nhờ một người đàn ông...

Chỉ còn vài giờ nữa, 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast là chiếc sedan LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 sẽ chính thức trình làng trong khuôn khổ Paris Motor Show 2018. Thương hiệu xe đầu tiên của Việt Nam bước ra biển lớn tại một trong những sự kiện quan trọng nhất năm bằng 2 mẫu xe được chắp bút bởi hàng loạt tên tuổi lớn, có uy tín trong làng xe thế giới

Tuy vậy, tới thời điểm này, trong chúng ta có lẽ không ai là không biết các mẫu xe của VinFast thành hình là nhờ công nghệ của người Đức, máy móc của người Đức. Chúng dựa trên nền tảng dòng BMW 5-Series của Đức, sử dụng một số linh kiện được người Đức chế tạo và lắp ráp bởi các công nhân được đào tạo theo tiêu chuẩn Đức


Do vậy, theo Handelsblatt, VinFast cũng là một thành công lớn cho ngành công nghiệp Đức. Nhà máy tại Hải Phòng được coi là dự án công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam với con số đầu tư lên tới 3,5 tỉ USD từ tập đoàn VinGroup – chủ quản của thương hiệu VinFast. Theo nguồn tin của Handelsblatt, phần lớn trong số này được rót vào các công ty Đức – một bất ngờ rất lớn khi biết rằng thị trường ô tô Việt Nam bị thống trị bởi các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc và đâu đó là Trung Quốc và Mỹ

Đức chiếm chưa đầy 3% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong khi hơn một nửa lại tới từ 3 cái tên phía trên: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. "Bất ngờ" giúp các công ty Đức xâm nhập được thị trường Việt Nam, như phía trên đã nói, mang tên Võ Quang Huệ


Người đàn ông đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Vingroup phụ trách VinFast đứng giữa tòa nhà tổng hành dinh hình cầu như 1 chiếc đĩa bay của VinFast tại Cát Hải với nụ cười rạng rỡ và phần nào đó tinh ranh. "Anh có biết ai phát triển tòa nhà này không? Công ty kiến trúc Henn của Đức", ông chia sẻ. Đây chính là cái tên đã thiết kế nên Trung tâm sáng tạo của BMW đặt tại Munich hay studio thiết kế Porsche tại Weissach – những cái tên với đẳng cấp và chất lượng đã được chứng minh

Rất nhiều kỹ sư Đức hiện có mặt tại tổng hành dinh VinFast để hỗ trợ việc xây dựng nhà máy tại đây: máy nén từ Schuler, dây chuyền lắp ráp của Eisenmann, nhà máy sản xuất động cơ do Grob đảm nhiệm, xưởng sơn tới từ Durr, robot của ABB và hệ thống mạng của Siemens. "Gần như 100% dây chuyền này là của Đức", ông Huệ cho biết

Khởi nguồn từ thập niên 70

Tại trung tâm đào tạo nằm trong khuôn viên tổng hành dinh VinFast, 200 con người Việt Nam đã được đào tạo theo quy trình chứng chỉ do Phòng Thương mại Quốc tế Đức đặt ra. Ở cấp cao nhất, chứng chỉ này ngang hàng với bằng kỹ sư công nghiệp hoặc kỹ sư cơ điện tử ô tô tại Đức

Tất nhiên, quy mô cùng công nghệ tân tiến và mức độ phát triển của ngành công nghiệp ô tô Đức là một phần nguyên nhân dẫn tới việc họ có mặt trong hầu hết các vị trí thuộc dự án của VinFast. Tuy nhiên thành công của người Đức cũng là kết quả của một chuỗi phản ứng dây chuyền xuất phát từ những năm 70 của thế kỷ trước mà xuất phát điểm chính là ông Võ Quang Huệ

"Tôi thấy mình như một cầu nối giữa Đức và Việt Nam", ông Huệ cho biết. Vào thời điểm đó, gia đình ông quyết định gửi ông sang Đức để học tập và trở thành kỹ sư tại đây. Ông theo học tại Cologne và Aachen trước khi bước chân vào làm việc tại BMW


Sau đó, ông Huệ được nhập quốc tịch Đức và xây dựng cho BMW các nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Mexico và tất nhiên cả Việt Nam. 2 năm về trước ông đang là Tổng Giám đốc của Bosch Việt Nam trước khi nhận "cuộc gọi định mệnh" từ ông Phạm Nhật Vượng – người đứng đầu tập đoàn Vingroup. Vị lãnh đạo nằm trong top những người giàu nhất Việt Nam muốn cái tên Việt Nam xuất hiện trên bản đồ ô tô thế giới và ông Huệ là 1 mảnh ghép cần thiết để đạt được mục tiêu đó

Ngay từ đầu, VinFast đã xác định sẽ phải mua lại rất nhiều công nghệ và ý tưởng. Thiết kế xe được đảm nhiệm bởi Pininfarina, studio Italia nổi tiếng đã từng đặt bút phác lên vẻ đẹp đầy quyến rũ của nhiều dòng xe Rolls-Royce, Maserati và đặc biệt là Ferrari

Mảng còn lại là công nghệ được VinFast và ông Huệ xác định sẽ tới từ người Đức. Ông Huệ lúc đó đã thương thảo đồng thời với nhiều thương hiệu xe Đức danh tiếng và cuối cùng nhận được cái gật đầu từ công ty mình từng làm việc: BMW. Hãng xe xứ Bavaria bán lại bản quyền sử dụng của động cơ lẫn khung gầm cơ bản của 5-Series cũ – nền tảng của cả 2 chiếc VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0 sau này

45% linh kiện tới từ Đức

Ngay cả khi xét tổng thể thị trường ô tô toàn cầu, cách tiếp cận của VinFast vẫn tương đối lạ. "Chúng tôi đang đi 1 con đường mới", ông James Deluca, cựu Phó chủ tịch của GM phụ trách mảng sản xuất toàn cầu và hiện là CEO của VinFast chia sẻ

Bởi nền tảng cơ bản của xe VinFast là một chiếc BMW, thương hiệu Việt Nam không chỉ cần tới các kỹ sư cơ khí đạt chuẩn Đức mà còn cả những nhà cung ứng Đức. Theo ông Deluca, 45% linh kiện sản xuất xe VinFast tới từ các công ty Đức. Ngay cạnh nhà máy chính của VinFast tại Cát Hải là nhà máy trị giá 18 triệu euro do nhà cung ứng hộp số ZF dầu tư xây dựng sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động vào tháng 12 tới đây


Lịch trình của toàn bộ dự án rất chặt chẽ và gắt gao – VinFast kỳ vọng mẫu xe đầu tiên của mình sẽ lăn bánh khỏi nhà máy lắp ráp vào hè 2019. Tuy vậy đây là cột mốc họ có thể làm được khi ta nhớ rằng họ chỉ mất một năm để biến vùng đất vốn là những đầm tôm, đồng muối tại Hải Phòng thành một tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện quy mô nhất Việt Nam với những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới


Trong tương lai lĩnh vực kinh doanh của VinFast sẽ không ngừng mở rộng. Họ đã ký hợp đồng sản xuất xe buýt điện với công nghệ và linh kiện tới từ đối tác Siemens. Ngoài ra concept xe điện đầu tiên của VinFast cũng đang được đối tác kỹ thuật Edag phát triển và hứa hẹn sẽ trình làng chỉ trong 1, 2 năm tới

Nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô nhận định cơ hội cho VinFast là rất lớn, đặc biệt là khi họ có được những đối tác quốc tế hùng mạnh. "Nhờ mối hợp tác chặt chẽ với BMW, VinFast có một lợi thế rất lớn so với những đối thủ chẳng hạn như Proton", ông Titikorn Lertsirrirungsun – giám đốc khu vực Đông Nam Á thuộc công ty tư vấn LMC Automotive chia sẻ. Proton – thương hiệu xe quốc dân của Malaysia từng có tham vọng trở thành thế lực của nền công nghiệp ô tô toàn cầu nhưng không bao giờ đạt đủ "tầm" để hiện thực hóa giấc mơ của mình


Về phần VinFast, họ cũng có dự định sẽ xuất khẩu xe sang các thị trường quốc tế - một lĩnh vực quan trọng để có thể nhận xét họ có thành công hay không. Nhà máy xe VinFast cho công suất tối đa 250.000 xe mỗi năm – tương đương với tổng doanh số thị trường ô tô trong nước, do đó lượng xe lăn bánh khỏi nhà máy sẽ thừa đủ cho cả thị trường nội địa và quốc tế trong thời gian tới

Theo CEO VinFast James Deluca, các dòng xe của họ, với 175 mã lực, sẽ nằm ngoài tầm với của không ít người tiêu dùng Việt Nam, do đó các thị trường quốc tế là cần thiết. Tại Paris có thể ông sẽ công bố những thị trường mà xe VinFast sẽ được xuất khẩu sang. Ông cũng chia sẻ rằng họ sẽ không ngần ngại tiếp thị 2 mẫu xe Vinfast là xe Việt Nam với những công nghệ hàng đầu của người Đức

Quang Phong
 

thinktank.vn

Administrator
VINGROUP BẮT TAY VÀO SẢN XUẤT MÁY THỞ VÀ MÁY ĐO THÂN NHIỆT


Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (Xâm nhập và Không Xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam

12 giờ trưa ngày 30/3/2020 Lãnh đạo Tập đoàn đã triệu tập phiên họp khẩn cấp và yêu cầu tất cả các Viện nghiên cứu của Tập đoàn dừng hết các việc hàng ngày, tập trung vào tìm kiếm và nghiên cứu các phương án để có thể sản xuất được các loại máy thở. Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 1, Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 2, Viện nghiên cứu Thiết bị Di động, Viện nghiên cứu - thiết kế Thiết bị Gia đình Thông minh, Viện nghiên cứu thiết kế Thiết bị Viễn thông, Viện nghiên cứu thiết kế Pin Thông minh, Nhà máy sản xuất Ô tô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart, tất cả các Cán bộ Lãnh đạo Tập Đoàn và các ban phòng chuyên môn có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và được yêu cầu làm việc trực tiếp điện thoại 24/24

Chỉ sau một ngày đêm các đơn vị đã tìm được rất nhiều đối tác sẵn sàng chia sẻ thiết kế và các thông tin cần thiết để có thể bắt đầu triển khai. Ngay sau đó Vingroup đã ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho Máy thở Xâm nhập nhãn hiệu P560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu Máy thở Không Xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng

Việc cung ứng được chia thành 2 nhóm: Nhóm các linh kiện có thể mua được trên thị trường và nhóm các linh kiện Vingroup phải tự chế tạo, hoặc hợp tác/hỗ trợ các đối tác chế tạo do công suất sản xuất của họ đã hết. “Vingroup có một lợi thế là có 2 Công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, vì vậy chúng tôi có thể chế tạo đồng thời cả các chi tiết lớn, các chi tiết cơ khí và các chi tiêt khó và hiếm hàng tại thời điểm này như các bo mạch điện tử. Chúng tôi cũng có các kỹ sư thiết kế giỏi để có thể chuyển hóa các thiết kế concept, thiết kế 2D do các hãng cung cấp thành các thiết kế chi tiết, đầy đủ theo yêu cầu của các nhà sản xuất”- Bà Lê Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ

Dự kiến các lô linh kiện của Máy thở Không Xâm nhập đầu tiên sẽ về đến nhà máy sau 2 tuần nữa và sau 4 tuần sẽ có các lô linh kiện của Máy thở Xâm nhập. Một ngày sau khi đủ linh kiện VinFast sẽ cho xuất xưởng các loại máy thở để chuyển Bộ Y Tế, Bộ Khoa học Công nghệ thẩm định và cấp chứng nhận chất lượng trước khi đưa vào sử dụng tại các cơ sở Y tế trên toàn quốc

Các máy máy đo thân nhiệt đã được sản xuất thử nghiệm thành công với chi phí linh kiện chỉ 16 triệu VNĐ, thấp hơn hàng chục lần so với các máy đo thân nhiệt trên thị trường hiện nay. Giá linh kiện dự kiến của các Máy thở Không Xâm nhập khoảng 22 triệu VNĐ, với máy Xâm nhập là 160 triệu VNĐ

“Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp các thiết bị này cho Bộ Y Tế Việt Nam với đúng giá thành linh kiện, và không tính tất cả các chi phí vận chuyển, thuế các loại, chi phí nhân công, sản xuất… vào giá thành. Trước mắt, chúng tôi sẽ tặng cho Bộ Y tế 5.000 máy thở Không Xâm nhập để kịp thời phục vụ chống dịch”- Ông Nguyễn Việt Quang Tổng giám đốc Vingroup cho biết. “Ngoài ra với công suất của các nhà máy VinFast, VinSmart có thể sản xuất tới 45.000 Máy thở Không Xâm nhập và 10.000 Máy thở Xâm nhập mỗi tháng, chúng tôi có thể hỗ trợ các nhà sản xuất khác trên Thế giới để gia công thiết bị cho họ, hoặc cung cấp một phần nhu cầu - số lượng cụ thể phụ thuộc vào khả năng cung ứng linh kiện của các đối tác”

 
Top